CafeLand - Được ra đời từ những ý tưởng táo bạo, thế nhưng thị trường bất động sản bất động sản rơi vào trầm lắng đã khiến nhiều dự án phải triển khai chậm, thậm chí “trùm mền” suốt một thời gian dài. Gần đây khi thị trường phát triển trở lại, nhiều dự án cũng được rục rịch tái khởi động. Thế nhưng tương lai của những dự án đang được hồi sinh vẫn còn khó đoán.

Tháng 4/2016 dự án River City (quận 7) được Công ty CP phát triển bất động sản Phát Đạt, An Gia Investment và Quỹ Đầu Tư Creed Group (Nhật Bản) đã chính thức ra mắt với số vốn đầu tư lên đến 500 triệu USD, tổng số căn hộ lên đến 8.000 căn.

Phối cảnh dự án được làm lại, hiện đại hơn, rực rỡ hơn, các tiện ích cũng được bổ sung hoành tráng hơn như biển nhân tạo, quảng trường nước và ánh sáng, đường hoa đi bộ trên không, hồ bơi thác nước hai tầng,… Thế nhưng thực chất đây chính là dự án The EveRich 2 có thiết kế hình chiếc vương miệng của đại gia bất động sản Phát Đạt.

Có thể nói, việc Phát Đạt hợp tác với An Gia và Creed Group để tái khởi động The Everrich 2 không quá bất ngờ. Bởi khi Phát Đạt lại quyết định chuyển nhượng dự án The EverRich 2 cho công ty con là Luyện Cán Thép Hiệp Phát, ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt đã từng cho biết, việc chuyển nhượng dự án là để thuận lợi trong việc tìm đối tác tham gia vào dự án. Có thể là chuyển nhượng, cũng có thể hợp tác đầu tư.

Thay tên The Everich 2 thành River City và chi hơn 20 triệu USD để làm tiện ích cho dự án. Chắc hẳn các bên tham gia muốn mang lại một diện mạo mới cho dự án, diện tích căn hộ cũng được điều chỉnh nhỏ hơn để phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Thế nhưng, dự án đã được thi công phần móng do đó hình hài của chiếc vương miệng bao nhiêu năm qua đã trở nên quen thuộc với khách hàng nên sự thay đổi này có giúp dự án thu hút hơn với khách hàng hay không? Câu hỏi này vẫn cần thêm thời gian để trả lời.

Có ý kiến cho rằng, dù sự hợp tác này giữa Phát Đạt và An Gia là một trong nước cờ mạo hiểm của các bên nhưng xét về mặt tích cực dự án đã tìm được lối ra sau nhiều năm chủ đầu tư loay hoay giữa khó khăn. Nếu thành công với thương vụ này, tất nhiên tên tuổi của An Gia sẽ vươn lên một tầm cao hơn và Phát Đạt sẽ giải quyết được vấn đề khó khăn của doanh nghiệp liên quan đến The Everich 2.

Dự án Kenton Residences bị "đắp chiếu" trong thời gian dài nay sắp được tái khởi động lại.

Tương tự The Everich 2, một dự án khác tại khu vực phía Nam là Kenton Residences cũng đang được chủ đầu tư lên kế hoạch tái khởi động. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoRea), việc tái khởi động dự án dự kiến sẽ bắt đầu vào khoảng quý 3 năm nay. Nếu đúng như thông tin trên thì việc dự án có quy mô 9,1ha với 1.640 căn hộ hồi sinh quả là tin vui không chỉ với chủ đầu tư mà còn cả thị trường địa ốc thành phố.

Hình thành ý tưởng từ năm 2002 nhưng phải đến năm 2009, dự án Kenton mới chính thức được chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên khởi công. Tổng vốn đầu tư cho dự án này là 300 triệu USD, được dự kiến hoàn thành vào năm 2011. Ông Vũ Anh Tâm, Chủ tịch Công ty Tài Nguyên mong muốn Kenton sẽ là một ốc đảo giữa lòng thành phố. Với tâm huyết ấy cũng như sự nóng sốt của thị trường bất động sản vào thời điểm đó, Kenton là dự án được nhiều nhà đầu tư háo hức chờ đợi. Thế nhưng dự án đang thi công dở dang thì sau nhiều năm nay vẫn đứng yên sừng sững.

Một số ý kiến cho rằng, việc tái khởi động dự án vào thời điểm hiện nay sẽ đặt ra nhiều thách thức cho chủ đầu tư và một trong những thách thức lớn nhất là dự án đã treo nhiều năm nay và người mua có tâm lý lo lắng công trình bị xuống cấp. Bên cạnh đó, khi tái khởi động, dự án phải có cơ cấu sản phẩm và giá bán phù hợp để cạnh tranh với các dự án hiện tại mà vẫn đảm bảo chủ đầu tư có thể thu hồi vốn nhanh. Đó là một bài toán không mấy dễ dàng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, các dự án đang ngưng thi công là nguồn hàng hóa tiềm năng cho thị trường mua bán, chuyển nhượng dự án nếu có chính sách và cơ chế phù hợp. Thế nhưng đây cũng là phần chìm của tảng băng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản cần phải có giải pháp hợp lý, nên rất cần có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để sớm triển khai dự án và vừa đảm bảo lợi ích của người có đất, vừa đảm bảo lợi ích chung của xã hội.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Khu căn hộ River City

    Khu căn hộ River City

    River City tọa lạc tại số 422 Đường Đào Trí, Phường Phú Thuận, Quận 7, TP.HCM, bên sông Sài gòn, cạnh cầu Phú Mỹ.

  • Phát Đạt sẽ trả dứt điểm nợ tại DongA Bank trước 31/12

    Phát Đạt sẽ trả dứt điểm nợ tại DongA Bank trước 31/12

    CafeLand - Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt vừa có văn bản thông qua chủ trương chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án The EverRich 2 và dự án The EverRich 3 để thanh toán các khoản trái phiếu, nợ vay phát sinh tại Ngân hàng Thương...

  • Khách hàng River City: Tiền phạt vi phạm hợp đồng có phải  nộp thuế TNCN?

    Khách hàng River City: Tiền phạt vi phạm hợp đồng có phải nộp thuế TNCN?

    Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:<br/br> Tôi mua 03 căn hộ ở dự án River City, nhưng dự án đã ngưng hoạt động và công ty bồi thường hợp đồng là trả lại toàn bộ số tiền đã đóng và trả thêm 20% giá trị căn hộ do vi phạm hợp đồng. Tôi đồng ý như...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.