CafeLand – Tại TP.HCM, bên cạnh hàng loạt dự án bất động sản mới được giới thiệu thì cũng có không ít dự án chịu cảnh nằm phơi sương nhiều năm trời. Thị trường bất động sản đang khởi sắc, liệu các dự án này có được “tái sinh”?

Dự án Kenton Residences do Công ty TNHH Xây dựng Sản xuất Thương mại Tài Nguyên làm chủ đầu tư, là một trong những dự án bị “trùm mền” đình đám tại khu Nam Sài Gòn. Nằm ở mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng, dự án có diện tích rộng 9,1ha được xây dựng gồm 9 tòa tháp cao từ 15-35 tầng, cung ứng 1.640 căn hộ cao cấp và một trung tâm mua sắm giải trí rộng 20.000m2. Được khởi công từ năm 2009, thế nhưng đến năm 2011 toàn bộ công trình này đã ngừng thi công. Trong thời gian dài, dự án chỉ là những khối nhà xám xịt, sắt thép hoen gỉ, xuống cấp. Theo một vài thông tin thì hiện dự án này đã có những động thái tái khởi động.

Nằm ở vị trí “đất vàng” trên trục đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1) dự án Saigon One Tower vẫn không thoát khỏi số phận “đắp chiếu” nhiều năm trời. Được biết, tòa nhà cao thứ 2 tại TP.HCM (42 tầng) này, do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư. Dự án xây dựng vào năm 2009 dự kiến hoàn thành năm 2011, thế nhưng đến nay dự án vẫn chỉ là khối nằm “bất động”

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, tính đến cuối 9/2015, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 59.395 tỉ đồng (giảm 69.153 tỷ đồng so với quý I/2013, giảm 904 tỷ đồng so với thời điểm 20/8/2015).

Trước đó, trong báo cáo hoạt động 6 tháng đầu năm 2015 của Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, hiện TP.HCM có 1.407 dự án phát triển bất động sản, trong đó có 689 dự án tạm ngưng triển khai, 85 dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư. Lượng hàng tồn kho trên thị trường TP.HCM theo thống kê của 36 dự án năm 2012 đến hết tháng 06/2015 đã bán được 8.501 căn, giảm 58,67 %.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, lượng hàng tồn kho giảm có phần xuất phát từ hoạt động mua bán chuyển nhượng dự án (M&A), hợp tác đầu tư phát triển dự án bất động sản diễn ra rất mạnh trong thời gian vừa qua. Trong đó, nổi bật vai trò của các doanh nghiệp trong nước, đang dần hình thành những tập đoàn phát triển bất động sản lớn cả về quy mô hoạt động, năng lực tài chính, sản phẩm đa dạng như: Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, Phú Mỹ Hưng, Nam Long, Hưng Thịnh, Phúc Khang...

Ghi nhận thực tế trên thị trường, có không ít dự án của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, ngưng trệ nhiều năm trời đã được các doanh nghiệp khác mua phát triển trở lại. Trong đó phải kể đến Tập đoàn Novaland khi thâu tóm nhiều dự án như: The Sun Avenue (quận 2), Lexington (quận 2), Lucky Palace (quận 6), Orchard Garden, Garden Gate (quận Phú Nhuận)… Công ty Địa ốc Hưng Thịnh với các dự án như: Tân Hương Tower, 8X Đầm Sen, 8X Thái An, 8X Plus, 12 View...

Theo ông Võ Minh Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Phát, hiện hình thức mua bán, sáp nhập chuyển nhượng dự án đang được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Bởi quỹ đất sạch hiện khá khan hiếm, để làm một dự án mà chưa có đất sạch thì rất lâu trong khi thị trường hiện nay đang có những tín hiệu tốt nên phải tận dụng cơ hội phát triển để có thể có sản phẩm giới thiệu ra thị trường ngay. Trong khi đó, HoREA cho biết, lượng tồn kho trên thị trường hiện nay cũng là một nguồn dự án tiềm năng cho hoạt động mua bán sáp nhập trong thời gian tới.

CafeLand ghi nhận hình ảnh một số dự án “trùm mền” tại TP.HCM:

Dự án Kenton Residences hiện chỉ là khối nhà xám xịt. Gần đây, xuất hiện thông tin dự án này đã được tái khởi động, hi vọng dự án sẽ sớm thoát khỏi cảnh "trùm mền".

Chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức) vẫn bất động sau những vụ kiện tụng của khách hàng liên quan đến việc chủ đầu tư bán một căn hộ cho nhiều người.

Chung cư Petrolandmark (quận 2) ngừng thi công nhiều năm nay, mặc dù khách hàng đã đóng gần đủ, thậm chí là hơn 100% giá trị căn hộ nhưng vẫn chưa nhận được nhà.

Một dự án bị ngưng thi công nằm trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh).

Nằm ở vị trí “đất vàng” trên trục đường Hàm Nghi - Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1) dự án Saigon One Tower vẫn không thoát khỏi số phận “đắp chiếu” nhiều năm.

Dự án 584 Lilama SHB (quận Tân Phú) cũng đang nằm bất động nhiều năm trời.

Dự án chung cư BMC trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) đã ngưng thi công một thời gian dài.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.