Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: Báo GT
Đây là quyết định vừa được Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thống nhất nhằm giảm ùn tắc, đặc biệt tại các điểm ra vào Thủ đô.
Theo phương án mới, làn đường được đánh số từ trái sang phải, gồm làn 1 sát dải phân cách giữa, tiếp theo là làn 2, làn 3 và cuối cùng là làn dừng khẩn cấp. Trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, làn 1 sẽ cấm xe tải và cho phép tốc độ từ 90 đến 120 km/h; làn 2 dành cho ô tô thông thường với tốc độ 80 – 120 km/h, giữ nguyên mức tối đa 120 km/h thay vì giảm xuống 100 km/h như đề xuất ban đầu; làn 3 cho phép ô tô chạy từ 60 – 100 km/h. Trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, làn 1 cũng cấm xe tải, tốc độ tối đa 100 km/h và tối thiểu 80 km/h; làn 2 cho phép 70 – 100 km/h; làn 3 60 – 100 km/h. Đáng chú ý, xe khách sẽ không còn bị cấm đi vào làn 1 ở cả hai tuyến.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, dù chỉ chiếm 2,49% tổng số phương tiện, xe tải và xe khách lại liên quan tới hơn 37% số vụ tai nạn và hơn 40% số người tử vong do tai nạn giao thông. Việc hạn chế xe tải ở làn 1 được kỳ vọng sẽ giảm nguy cơ tai nạn, đồng thời tăng tốc độ lưu thông trên toàn tuyến.
Hiện các đơn vị quản lý cao tốc đang khẩn trương sơn lại vạch kẻ đường, điều chỉnh biển báo để hướng dẫn phương tiện theo phương án mới. Cao tốc Hà Nội – Hải Phòng dài 105,5km, gồm 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, là tuyến cao tốc đầu tiên của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế. Trong khi đó, cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình được khởi công từ năm 2006, là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Bắc, góp phần giải tỏa áp lực giao thông ở cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
-
Sân bay Long Thành cuối năm xong, cao tốc nào kịp thông xe?
Sân bay Long Thành sẽ đón 56.000-68.000 lượt khách/ngày nếu nhận toàn bộ chuyến quốc tế của Tân Sơn Nhất, những dự án giao thông nào kịp thông xe để đáp ứng lưu lượng này?
-
Tin vui cho tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ qua Nam Định – Thái Bình cũ
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định (cũ) và Thái Bình (cũ) đang đón tín hiệu tích cực khi công tác giải phóng mặt bằng đã hoàn thành 91% chỉ sau hơn nửa năm triển khai.
-
Sắp thu hồi hơn 1.000ha đất ở Đồng Nai để triển khai tuyến cao tốc trọng điểm dài 124km
Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có chiều dài tuyến khoảng 124km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 101km, cần giải phóng mặt bằng khoảng 1.028ha.








-
Hà Nội sẽ phải chi bao nhiêu để cụ thể hóa quy hoạch Thủ đô đến 2045, tầm nhìn 2065?
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể hóa đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, với tổng kinh phí hơn 381,9 tỷ đồng.
-
Metro Hà Nội chưa quy định cấm đưa xe đạp gắn pin lên tàu đường sắt đô thị
Ngày 12/8, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) ra thông cáo cho biết, về thông tin cấm hành khách đưa xe đạp gắn pin lithium lên tàu trong buổi sáng cùng ngày, công ty khẳng định chưa ban hành bất kỳ quy định nà...
-
Hà Nội đồng loạt khởi công, khánh thành 4 dự án hạ tầng
Ngày 8/8, UBND xã Thiên Lộc (TP.Hà Nội) đã khởi công và khánh thành cũng lúc 4 công trình trọng điểm với tổng mức đầu tư khoảng 315 tỷ đồng.