Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế triển khai, hàng chục nhà dân ở dọc tuyến đường Bùi Thị Xuân (P. Đúc, TP Huế, TT - Huế) bị nứt toác, sụt lún... khiến người dân bất an, lo lắng.
Đào đường gây nứt nhà dân
Nhiều người dân bức xúc, Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế triển khai người dân chưa kịp mừng. Nhà thầu thi công đến đâu, người dân khốn khổ đến đó, ngoài bụi bẩn, mất an toàn giao thông, đi lại khó khăn, nhà cửa, tường rào, sân tường bị nứt. Ông Nguyễn Thanh Hàm, ở số nhà 243 đường Bùi Thị Xuân (P.Đúc, TP Huế) bức xúc, nhà được xây dựng khá kiên cố, nhiều năm nay vẫn chưa xảy ra tình trạng nứt, sụt lún. Khi Dự án triển khai nhà thầu đã đưa máy móc đào hệ thống thoát nước dọc tuyến đường và đóng cừ ở đoạn qua trước cổng nhà làm nền móng nhà bị lún, các đoạn nối các bức tường bị nứt chằng chịt, nền nhà bị lún khiến gia đình sống trong cảnh thấp thỏm, lo lắng.
Gia đình đã phản ánh sự việc với đơn vị thi công, địa phương để có phương án hỗ trợ, đền bù, nhưng họ mới đến kiểm tra chứ chưa có phương án đền bù. Căn nhà của gia đình bà Lê Thị Bích Hợp, ở 31/134 Bùi Thị Xuân, P.Đúc, cũng bị nứt, lún nghiêm trọng hơn. Nhiều vết nứt ở tường, nền sát với công trình thoát nước dẫn ra sông Hương nứt rất nghiêm trọng, có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào. Các vết nứt rộng khoảng 5cm xuất hiện ở trong bếp, kéo theo nền nứt toác kéo dài theo các khe nối lên tường nhà.
Ông Trần Minh Tuấn - cán bộ Địa chính P.Đúc cho biết, Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế triển khai dọc tuyến đường Bùi Thị Xuân đã làm ảnh hưởng đến một số hộ dân. Người dân đã phản ánh, UBND phường đã có kiến nghị gửi Ban Quản lý dự án sớm có biện pháp khắc phục, hỗ trợ, đền bù thỏa đáng cho người dân. Qua thống kê ban đầu có 11 hộ dân bị ảnh hưởng.
Ông Nguyễn Chí Dũng - Chỉ huy trưởng thi công thuộc TCty Đầu tư Phát triển Hạ tầng Đô thị (UDIC) cho biết, tuyến đường Bùi Thị Xuân đơn vị thi công với chiều dài khoảng 2km, đến nay còn khoảng 400m chưa thi công. Khi bắt đầu thi công, đã yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra hiện trạng trước khi thi công. Phương pháp thi công đóng cừ Larsen tối ưu nhất, nhưng do nền đất yếu, thi công độ sâu 4,5 - 5m, khi rút cừ đất dính vào gây nứt một số hạ tầng của người dân.
Nhận được phản ánh của các hộ dân bị nứt nhà, tường rào... đơn vị đã cùng với địa phương kiểm tra và đã cam kết với người dân sau khi thi công xong ở khu vực các nhà dân bị nứt, nhà thầu sẽ cho kiểm tra, xử lý. Nhà dân bị ảnh hưởng đến đâu, đền bù đến đó, nhưng phải hợp lý và không để người dân thiệt thòi. Qua kiểm tra, đã có 9 nhà dân bị nứt tường rào, sân, và tường nhà, trong đó chỉ có số nhà 203, đường Bùi Thị Xuân bị nứt nền, tường nhà và tường rào... ảnh hưởng khá lớn, còn lại vẫn bình thường.
Thi công Dự án cải thiện Môi trường nước TP làm nhiều nhà dân bị nứt, hư hỏng một số hạng mục.
Chỉ đạo nhà thầu kiểm tra bồi thường
Dự án Cải thiện Môi trường nước TP Huế, có tổng mức đầu tư khoảng 4.200 tỷ đồng do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Công trình được giao cho Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư. Gói thầu dịch vụ Tư vấn do Liên danh 3 nhà thầu Cty Black & Veatch International (BVI) liên kết với Nihon Suiko Sekkei (NSS) và Cty CP Nước và Môi trường Việt Nam (VIWASE) thực hiện tư vấn thiết kế, giám sát toàn bộ dự án.
Ngoài ra, có 6 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thiết bị. Dự án có 150km cống chung, 30km cống bao để thu gom nước mưa, xử lý nước thải và 7 trạm bơm để bơm chuyền về nhà máy. Dự án triển khai đặt các hạng mục công trình thu gom, xử lý nước thải, thoát nước mưa ở 11 phường khu vực phía Nam sông Hương, TP Huế.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông các công trình thi công thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế. Ông Nguyễn Văn Cao - Chủ tịch UBND tỉnh TT - Huế đã có văn bản yêu cầu UBND TP Huế phối hợp với Sở GTVT, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý đường bộ II.6, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án cải thiện môi trường nước quán triệt tất cả các nhà thầu thi công và đơn vị liên quan chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về thi công trên tuyến đường bộ đang khai thác.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Tuấn Anh - Giám đốc Ban quản lý dự án Cải thiện môi trường nước TP Huế cho biết, biện pháp thi công đóng cừ Larsen được đơn vị tư vấn, chủ đầu tư, nhà thầu sử dụng an toàn nhất, nhưng vẫn xảy ra tình trạng nứt nhà, hư hỏng hạ tầng khiến chủ đầu tư rất đau đầu. Thi công trong đô thị chắc chắn có ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống, sinh hoạt, đi lại và kết cấu nhà cửa của dân. Các nhà thầu đã mua bảo hiểm cho dự án, khi nhà dân bị hư hỏng, nhà thầu phải phối hợp với bảo hiểm để kiểm tra xem thiệt hại bao nhiêu để có phương án đền bù.
Nếu bảo hiểm không đền bù, nhà thầu có trách nhiệm đền bù. Chủ đầu tư rất quyết liệt chỉ đạo nhà thầu bảo đảm các phương án thi công, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giảm bớt bụi... Nếu nhà thầu không thực hiện theo cam kết sẽ bị xử lý.
Thanh Ngân (Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.