Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính quan trọng nhất của đất nước cân bằng các khoản cho vay và lập kế hoạch tín dụng trong giai đoạn 2 tháng cuối năm nay cũng như trong cả năm tới để củng cố thị trường bất động sản và ngăn chặn sự trượt dốc ngày càng lớn trong lĩnh vực quan trọng về mặt kinh tế này.

Trong một cuộc họp vào cuối tuần trước, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, Cục Quản lý Tài chính Quốc gia và Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc đã yêu cầu các tổ chức tài chính đáp ứng nhu cầu tài chính hợp lý của các nhà phát triển bất động sản, bất kể cơ cấu sở hữu của họ như thế nào.

Các tổ chức tài chính tại cuộc họp bao gồm các ngân hàng lớn, cũng như 5 công ty quản lý tài sản quốc gia và 4 công ty môi giới lớn. Các quan chức từ sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến và Hiệp hội các nhà đầu tư tổ chức thị trường tài chính quốc gia cũng tham dự.

Các nhà quản lý cho biết, nhóm các ngân hàng không nên yêu cầu những chủ đầu tư đang hoạt động bình thường phải trả nợ sớm, đồng thời nên hỗ trợ các chủ đầu tư phát hành trái phiếu cũng như đảm bảo nguồn vốn cổ phần hợp lý thông qua thị trường vốn.

Những cơ quan này cũng khuyến khích hình thức mua bán và sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực bất động sản, đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ nhiều hơn nữa để đảm bảo cung cấp các dự án nhà ở và xây dựng nhà giá rẻ.

Các cơ quan quản lý cho biết gần đây họ đã tổ chức một cuộc họp riêng với nhiều nhà phát triển bất động sản hàng đầu để tìm hiểu nhu cầu tài chính của họ. Một số công ty cho biết những nỗ lực của ngành tài chính hướng tới việc tối ưu hóa chính sách vay thế chấp đã cho thấy kết quả tốt.

Ngoài việc giải quyết nhu cầu vốn của lĩnh vực bất động sản, các tổ chức tài chính cũng được yêu cầu hợp tác với các phương tiện tài trợ của chính quyền địa phương các tỉnh/thành phố tại Trung Quốc để gia hạn hoặc hoán đổi các khoản nợ nhằm giảm chi phí tài chính của chính quyền địa phương.

Giá nhà ở Trung Quốc đã giảm với tốc độ nhanh nhất trong 8 năm vào tháng 10, báo hiệu tình trạng sụt giảm bất động sản đang trở nên tồi tệ hơn, ngay cả sau khi chính phủ tăng cường nỗ lực phục hồi nhu cầu.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết vào tuần trước rằng giá nhà mới tại 70 thành phố trên khắp Trung Quốc đã giảm 0,38% trong tháng 10 so với tháng 9, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2/2015.

Trong khi đó, doanh số bán nhà tiếp tục giảm trong tháng 10, thời điểm vốn là mùa cao điểm của lĩnh vực bất động sản trong những năm trước, cho thấy các chính sách hỗ trợ gần đây của chính phủ đã không thể thúc đẩy thị trường bất động sản đang suy yếu.

Dữ liệu chính thức cho thấy tổng diện tích nhà ở thương mại theo khu vực bán ra trong tháng 10 trên khắp Trung Quốc đã giảm 28,4% so với tháng 9, xuống còn 77,73 triệu mét vuông.

Kể từ tháng 8, Trung Quốc đã triển khai một loạt chính sách hỗ trợ nhằm vực dậy thị trường nhà đất, bao gồm cả việc giảm mức sàn đối với các khoản đặt cọc để mua nhà. Các biện pháp như vậy đã thúc đẩy doanh số bán nhà trong tháng 9, nhưng hiệu quả chỉ tồn tại trong thời gian ngắn trước khi mọi thứ lại quay về như cũ.

Anh Nguyễn (Asia Nikkei)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.