Trung Quốc đã đưa Country Garden Holdings – tập đoàn bất động sản đang ngập trong nợ nần vào danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận một loạt hỗ trợ tài chính, Bloomberg đưa tin hôm thứ Tư 22/11.

Ảnh minh hoạ.

Các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn khác, chẳng hạn như Sino-Ocean Group và CIFI Holdings cũng có tên trong danh sách.

Các vấn đề ngày càng gia tăng trong lĩnh vực bất động sản đang mắc nợ và thiếu tiền mặt, vốn chiếm 1/4 hoạt động kinh tế của Trung Quốc, đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng tài chính rộng hơn và đè nặng lên tăng trưởng kinh tế cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Các nhà chức trách cho rằng mọi rủi ro do vấn đề thanh khoản của Country Garden gây ra sẽ không lan sang nền kinh tế rộng lớn hơn, ba nguồn tin nói với Reuters trong tháng này khi có nhiều cuộc thảo luận xoay quanh các kế hoạch giải cứu khác nhau.

Country Garden từ chối bình luận. Sino-Ocean và CIFI đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi từ Reuters vào thứ Tư.

Bloomberg cho biết, các cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và phân phối cho các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày.

Từng là nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn nhất Trung Quốc, Country Garden đã bỏ lỡ khoản thanh toán lãi trái phiếu vào tháng 10, dẫn đến các điều khoản vỡ nợ.

Hiện chưa rõ biện pháp cụ thể nào sẽ được thực hiện để hỗ trợ các nhà phát triển trong danh sách dự thảo.

Tin tức mới nhất cho thấy chính phủ Trung Quốc đã thay đổi mạnh mẽ thái độ đối với lĩnh vực bất động sản, với các biện pháp hỗ trợ tích cực hơn, theo một bước đi “tích cực cho ngành”, Ting Meng, nhà phân tích tín dụng tại Ngân hàng ANZ Trung Quốc, cho biết.

Bà nói: “Tuy nhiên, đối với các nhà phát triển không trả được nợ, bất kỳ khoản tiền mặt mới bơm nào cũng sẽ ưu tiên việc giao nhà hơn là trả nợ”.

Rào cản lớn nhất đối với việc phục hồi bất động sản vẫn là “số lượng lớn các dự án nhà ở quá hạn ở các thành phố cấp thấp”, công ty môi giới Nomura cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba.

Họ nói thêm rằng họ hy vọng Bắc Kinh cuối cùng sẽ “giải cứu một số nhà phát triển lớn đang gặp khó khăn và lấp đầy khoảng trống tài chính khổng lồ để xây dựng và giao những ngôi nhà đã bán trước đó”.

Nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc vỡ nợ trong hai năm qua phải đối mặt với thách thức trong việc hoàn thiện các dự án nhà ở.

Với gần 11 tỷ USD trái phiếu ở nước ngoài và 6 tỷ USD các khoản vay trong nước, Country Garden cho biết sau vụ vỡ nợ rằng họ sẽ đảm bảo giao hàng tận nhà và nói với một số chủ nợ rằng họ đang nhắm tới kế hoạch tái cơ cấu nợ nước ngoài mạnh mẽ trước cuối năm nay.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.