Trái phiếu và cổ phiếu của các nhà phát triển Trung Quốc tăng vọt sau khi cơ quan quản lý bắt đầu soạn thảo danh sách 50 công ty bất động sản đủ điều kiện nhận nhiều nguồn tài trợ khi Bắc Kinh tìm cách giải cứu lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn.

Ảnh minh hoạ.

Thước đo của Bloomberg về cổ phiếu nhà phát triển Trung Quốc đã tăng tới 7,6%, hướng tới mức tăng lớn nhất kể từ tháng 9.

Sunac China Holdings Ltd., công ty xây dựng lớn đầu tiên của Trung Quốc đạt được thỏa thuận tái cơ cấu, dẫn đầu mức gia tăng của toàn ngành khi tăng tới 27%. Cổ phiếu của Seazen Group Ltd. và Agile Group Holdings Ltd. cũng tăng điểm.

Cái gọi là “danh sách trắng”, nhằm hướng dẫn bên cho vay khi cân nhắc hỗ trợ cho ngành bất động sản thông qua các khoản vay và tài trợ vốn cổ phần, có thể giúp giảm bớt lo ngại về làn sóng suy giảm lan rộng trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Tuy nhiên, vẫn còn phải xem liệu động thái này có ngăn chặn được tình trạng suy thoái kéo dài của ngành hay không vì đây không phải là chỉ thị yêu cầu các ngân hàng gia hạn khoản vay cho các công ty bất động sản.

China Vanke Co., nhà phát triển bất động sản lớn thứ hai quốc gia tính theo doanh thu, dẫn đầu mức tăng trái phiếu bất động sản sau khi trái phiếu lãi suất 3,5% đáo hạn năm 2029 tăng 2,7 cent lên 61 cent trên đồng đô la vào lúc 1:53 chiều tại Hồng Kông. Trái phiếu của Longfor và Seazen cũng tăng giá, mặc dù trái phiếu vẫn giao dịch ở mức khó khăn.

China Vanke, Seazen và Longfor nằm trong số các công ty có tên trong bản dự thảo danh sách tài trợ, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết, đồng thời yêu cầu không nêu tên vì thông tin này là thông tin riêng tư. Không thể xác định được có nhà phát triển nào khác có tên trong danh sách này hay không.

Theo nhà phân tích Karl Chan của JPMorgan Chase & Co., mặc dù biện pháp này có thể giúp tăng cường niềm tin nhưng sự kiện này khó có thể đánh dấu sự kết thúc của tình trạng vỡ nợ của các nhà phát triển.

Chan viết trong một ghi chú: “Về mặt trực tiếp, động thái này sẽ có tác động tích cực vì sẽ nâng cao niềm tin của cả người mua nhà và ngân hàng. Nhưng nếu doanh số bán bất động sản của một doanh nghiệp không thuộc SOE xấu đi đáng kể, chúng tôi tin rằng hầu hết các ngân hàng có thể vẫn miễn cưỡng mở rộng sự hỗ trợ, vì danh sách trắng có thể chỉ đóng vai trò ‘tài liệu tham khảo’”.

Trung Quốc hướng dẫn các ngân hàng giới hạn các khoản cho vay đầu năm 2024, chuyển một số khoản vay về phía trước

Ngành bất động sản của Trung Quốc đã giảm 2,7% trong quý 3, mức giảm lớn nhất trong năm nay. Giá nhà giảm mạnh nhất trong 8 năm vào tháng 10 và nguồn tài trợ cho phát triển bất động sản giảm 13,8% so với cùng kỳ trong 10 tháng đầu năm 2023.

Theo một tuyên bố của chính phủ Trung Quốc không đề cập đến danh sách trắng, các ngân hàng, công ty môi giới và nhà quản lý tài sản đang gặp khó khăn lớn nhất của Trung Quốc được yêu cầu đáp ứng mọi nhu cầu cấp vốn “hợp lý” từ các công ty bất động sản tại cuộc họp hôm thứ Sáu với các cơ quan quản lý tài chính hàng đầu. Các công ty tài chính cũng được yêu cầu “đối xử bình đẳng với các nhà phát triển tư nhân và nhà nước” khi cho vay.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn nghi ngờ liệu các biện pháp này có thể đảo ngược tình trạng trượt dốc của ngành hay không.

Andrew Zhu, nhà quản lý quỹ tại Công ty quản lý tài sản Hải Nam Shire cho biết: “Chúng tôi muốn xem những nhà phát triển tư nhân nào thực sự có tên trong danh sách, cũng như quy mô tài trợ cuối cùng được phân phối, bởi vì trên thực tế, các ngân hàng có khẩu vị rủi ro thấp có thể không cung cấp nhiều hỗ trợ như vậy”.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.