Việc Trung Quốc thể hiện sự ủng hộ đối với một trong những nhà xây dựng hàng đầu đất nước đã tiếp thêm động lực cho lĩnh vực bất động sản, nhưng các nhà đầu tư muốn xem các biện pháp cụ thể hơn trước khi có những động thái mới.

Các chuyên gia cũng như giới đầu tư đang chờ đợi chính phủ Trung Quốc công bố những bước tiếp theo nhằm cải thiện thị trường nhà đất sau khi các nhà chức trách ra tín hiệu ủng hộ một trong những công ty địa ốc lớn nhất đất nước là China Vanke.

Trước đó, các nhà hoạch định chính sách cũng đã có cuộc gặp với đại diện các công ty bao gồm Vanke, Longfor Group Holdings, Gemdale (Trung Quốc) và Poly Developments and Holdings Group.

Trong bối cảnh doanh số bán nhà giảm và nhiều công ty bất động sản rơi vào tình trạng vỡ nợ, các nhà đầu tư mong muốn được chứng kiến nhiều biện pháp thiết thực hơn, bao gồm cả việc chính quyền địa phương sẽ làm gì với các dự án xây dựng dở dang.

Một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm từ các quan chức tại nơi China Vanke đặt trụ sở trong thời gian gần đây đã làm dấy lên hy vọng về một đợt cứu trợ diện rộng, khơi dậy niềm tin về việc các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có thể tìm ra hướng đi mới.

Trong cuộc gặp với các công ty địa ốc, đại diện một số doanh nghiệp đã đưa ra đề xuất về các quy tắc có thể được nới lỏng, chẳng hạn như một số giới hạn cho vay và bán nhà trước khi căn nhà được hoàn thành. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đã không đưa ra bất kỳ chỉ dẫn nào trong cuộc họp

Việc thị trường nhà đất suy thoái đã gây ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Trung Quốc bởi bất động sản và nhóm ngành liên quan chiếm tới khoảng 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của quốc gia này.

Mặc dù đã có những tín hiệu tích cực trong thời gian gần đây, chẳng hạn như việc các lô trái phiếu bằng đồng USD lợi suất cao của Trung Quốc đang trên đà đạt mức tăng trưởng lớn nhất trong 2 tháng gần đây, song hầu hết nhà đầu tư vẫn hoài nghi về khả năng phục hồi của ngành bất động sản.

Các nhà chức trách đã tìm cách xoa dịu những lo ngại khi thống đốc ngân hàng trung ương Pan Gongsheng cho biết rằng rủi ro trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang được kiểm soát.

Sự hỗ trợ không đầy đủ

Wilson Er, Giám đốc danh mục đầu tư tại Kamet Capital Partners, kêu gọi các cơ quan chức năng Trung Quốc cố gắng khôi phục niềm tin của người mua nhà. Ông nói: “Điều này có thể đạt được thông qua việc thành lập những cơ quan tập hợp của các nhà phát triển bất động sản, cung cấp nguồn vốn hiệu quả về mặt chi phí và hợp tác với các doanh nghiệp xây dựng nhà nước”.

Số phận của nhiều công ty địa ốc Trung Quốc càng trở nên mịt mù hơn sau khi Country Garden Holdings, từng là công ty bất động sản lớn nhất Trung Quốc tính theo doanh số, lần đầu tiên bị coi là vỡ nợ đối với lô trái phiếu bằng USD vào tháng 10.

Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch 16 điểm vào năm ngoái để củng cố lĩnh vực này, bao gồm các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thanh khoản mà các nhà phát triển phải đối mặt , cũng như việc nới lỏng “tạm thời” các hạn chế trong việc vay vốn từ ngân hàng.

David Chao, chuyên gia kinh tế tại Invesco Asset Management, cho biết: “Thị trường đang tính đến một số biện pháp nới lỏng chính sách bổ sung để giúp ổn định lĩnh vực bất động sản. Các nhà hoạch định chính sách đã đưa ra một loạt biện pháp nhỏ để hỗ trợ thị trường bất động sản và những gì chúng ta thấy trong tuần qua chỉ khuếch đại thông điệp rằng họ đang muốn thử và đặt mức sàn cho thị trường”.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.