Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản, tăng áp lực lên các ngân hàng nhằm bù đắp khoản vốn thiếu hụt ước tính 446 tỷ USD cần thiết để ổn định ngành và hoàn thiện hàng triệu căn hộ đang xây dựng dở dang.

Các nhà hoạch định chính sách đang hoàn thiện danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, bao gồm Country Garden Holdings và Sino-Ocean Group, đồng thời cho thấy Bắc Kinh sẽ xoay trục để giúp đỡ một số công ty địa ốc đang gặp khó khăn nhất.

Trong khi đó, cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước cho biết các ngân hàng nên tăng nguồn vốn cho các nhà phát triển bất đống ản để giảm nguy cơ vỡ nợ và đảm bảo rằng các dự án nhà ở được hoàn thành để bàn giao cho người mua.

Lu Ting, chuyên gia kinh tế tại Nomura Holdings Inc, cho biết: “Việc đảm bảo những ngôi nhà đang xây dựng dở dang được hoàn thiện là một vấn đề quan trọng. Đó là sự tin tưởng của người dân đối với chính phủ và ngân hàng”.

Khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra thông báo về việc tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế, các động thái gần đây cho thấy sự hỗ trợ với những nỗ lực nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản đã gây khó khăn cho ngành tài chính Trung Quốc vài năm qua.

Trong khi giá cổ phiếu của các nhà phát triển tăng trong những ngày gần đây, nhiều nhà đầu tư vẫn lo ngại rằng các cơ quan chức năng vẫn chưa làm đủ tốt để khơi dậy tăng trưởng trong một lĩnh vực quan trọng đối với nền kinh tế, và những động thái gần đây có thể sẽ làm giảm lợi nhuận của các ngân hàng lớn nhất đất nước.

Ngành ngân hàng trị giá 56.000 tỷ USD của Trung Quốc đang phải vật lộn với tỷ suất lợi nhuận bị thu hẹp và nợ xấu gia tăng kể từ khi các chính sách hỗ trợ ngành bất động sản được chính quyền soạn thảo.

Các nhà chức trách đã đưa ra chỉ dẫn tới các ngân hàng nhằm cắt giảm lãi suất tiền gửi 3 lần trong năm qua để giảm bớt áp lực ký quỹ và cắt giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng 2 lần trong năm nay để tăng khả năng cho vay.

Biên lãi ròng của các ngân hàng quốc doanh lớn đã giảm xuống mức thấp kỷ lục 1,74% vào cuối nửa đầu năm 2023, dưới ngưỡng 1,8%, mức được coi là tối thiểu của ngành ngân hầng để duy trì tỷ lệ sinh lời hợp lý.

Giá cổ phiếu ngành ngân hàng tại Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề. Một chỉ số của Bloomberg về giá cổ phiếu các ngân hàng Trung Quốc niêm yết ở Hong Kong đã giảm tới 18% trong năm nay so với mức cao hồi tháng 5, trong khi 4 ngân hàng nhà nước lớn vẫn ở mức định giá thấp kỷ lục, chỉ bằng khoảng 0,4 lần giá trị sổ sách.

Các cơ quan chức năng của Trung Quốc dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên vào tháng 12 để đưa ra các mục tiêu chính sách cho năm tới.

Nhiệm vụ ổn định lĩnh vực bất động sản vẫn còn nhiều thách thức. Các chuyên gia của Nomura ước tính rằng tổng số vốn cần thiết để hoàn thiện các đơn vị nhà ở đang xây dựng dở dang sẽ vào khoảng 446 tỷ USD.

Trong khi đó, Country Garden, cùng với Sino-Ocean và CIFI Holdings Group đã được đưa vào danh sách dự thảo của Trung Quốc gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận nhiều hỗ trợ. Các nguồn tin cho biết thêm rằng một số cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và gửi tới các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày tới.

Theo ông Hao Hong, chuyên gia kinh tế tại Grow Investment Group, để các chính sách mới nhất có hiệu quả, chính quyền sẽ cần “thúc ép” các ngân hàng phải tuân thủ.

“Nếu chỉ có ưu đãi mà không có quy định bắt buộc thì có lẽ sẽ vô ích. Nếu bạn là người đứng đầu một ngân hàng và bạn cấp các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản, thì có khả năng đó sẽ trở thành một khoản vay khó đòi và những người liên quan có thể phải chịu trách nhiệm. Cần có những quy định cứng rắn, vì nếu không thì tại sao người đứng đầu ngân hàng lại phải mạo hiểm làm điều như vậy”, ông Hao Hong chia sẻ.

Các biện pháp trước đây của Trung Quốc phần lớn đã thất bại trong việc ngăn chặn sự sụt giảm trên thị trường bất động sản. Các chính sách nhỏ giọt, bao gồm nới lỏng việc thế chấp cho người mua nhà, giảm tiền đặt cọc, giảm thuế thu nhập, thúc đẩy nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và nhà ở giá rẻ, cùng cam kết cho vay đặc biệt trị giá 200 tỷ nhân dân tệ (37,5 tỷ USD) để đảm bảo các dự án được bàn giao đúng thời hạn, chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

Anh Nguyễn (The Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.