Theo một chuyên gia trong ngành, các kho bãi hậu cần và quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) của Trung Quốc là những tài sản đang được các nhà đầu tư tổ chức bất động sản nước ngoài săn đón.

Matthew Bouw, Giám đốc điều hành của Cushman & Wakefield khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho biết: “Các tài sản ở Trung Quốc, chẳng hạn như các kho bãi hậu cần hiện đại, vẫn được giới đầu tư nước ngoài săn đón, được thúc đẩy nhờ thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Trung Quốc và tầng lớp trung lưu gia tăng”.

“Mặc dù Trung Quốc đang phải đối mặt với một số trở ngại về tăng trưởng, nhưng quốc gia này vẫn là nền kinh tế hàng đầu thế giới, với mức tăng trưởng GDP trong quý III so với cùng kỳ năm trước là 4,9% và không gặp phải thách thức liên quan tới lãi suất hay lạm phát như nhiều nền kinh tế khác”, ông Bouw nói thêm.

Thị trường nhà ở tại Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, song thị trường bất động sản thương mại lại ghi nhận nhiều điểm tích cực, chẳng hạn như có tỷ lệ hoàn vốn của phân khúc văn phòng thuộc hàng cao nhất thế giới, lãi suất tiền gửi hộ gia đình cao,…

Theo World Bank, doanh số bán bất động sản thương mại và các tài sản thay thế trên khắp các phân khúc như hậu cần, công nghiệp, chuỗi cung ứng,… tại Trung Quốc tính đến tháng 6 vẫn ghi nhận ở mức tích cực, qua đó thúc đẩy sự phát triển chung của ngành.

“Ở Trung Quốc, tỷ lệ người lao động quay trở lại văn phòng làm việc cực cao đã giúp bảo vệ phân khúc này khỏi sự thay đổi cơ cấu như ở nhiều thị trường văn phòng khác trên thế giới. Tỷ lệ tiết kiệm cao của Trung Quốc cũng là tín hiệu tốt cho phân khúc mặt bằng bán lẻ khi niềm tin của người tiêu dùng quay trở lại. Giống như những nơi khác, các tài sản thay thế mang lại lợi nhuận ổn định dựa trên xu hướng tăng trưởng lâu dài cũng đang thu hút sự chú ý”, ông Bouw nói thêm.

Theo ông Bouw, thị trường REIT của Trung Quốc đã chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn. Kể từ khi REIT ra đời vào năm 2021, thị trường đã phát triển bao gồm 29 REIT đại chúng với tổng giá trị thị trường khoảng 88 tỷ nhân dân tệ (12,1 tỷ USD).

Vào năm 2022, tổng giá trị thị trường của REIT tại Trung Quốc đã tăng 80% nhờ vào việc cung cấp sản phẩm mới, đưa Trung Quốc đại lục trở thành thị trường REIT lớn thứ 4 ở châu Á.

Thị trường này gần đây cũng đã mở rộng danh mục đầu tư, bao gồm cả các dự án cơ sở hạ tầng liên quan tới tiêu dùng. Cho đến nay, 4 dự án trong số này đã đăng ký gây quỹ đại chúng và dự kiến nhiều dự án hơn sẽ được ra mắt trong những tháng tới.

"Những thông tin tích cực này đã giúp nâng cao sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với bất động sản bán lẻ, đặc biệt là các trung tâm mua sắm đắc địa ở các thành phố cấp 1 và dự kiến sẽ khuyến khích thêm nguồn đầu tư thêm vào các thành phố cấp 2 truyền thống", ông Bouw nhấn mạnh.

Anh Nguyễn (China Daily)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.