Theo Ngân hàng Standard Chartered, Trung Quốc sẽ là “động lực quan trọng” cho sự phục hồi kinh tế toàn cầu trong nửa cuối năm 2023, với kỳ vọng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này sẽ tăng trưởng 5,8%.

Tiêu dùng ở Trung Quốc, cùng với các biện pháp hỗ trợ chính sách được công bố gần đây cho lĩnh vực bất động sản, sẽ nâng cao triển vọng cho nền kinh tế nước này trong nửa cuối năm, theo một báo cáo về triển vọng kinh tế năm 2023 của Standard Chartered.

“Việc mở cửa lại nền kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ làm tăng hiệu quả của các sáng kiến ​​chính sách như các chương trình kích thích, hạn ngạch cho vay và các biện pháp hỗ trợ tín dụng”, theo Standard Chartered.

Ngân hàng này cũng cho biết động lực hỗ trợ phục hồi toàn cầu trong nửa cuối năm sẽ là Mỹ và khu vực đồng euro khi họ thoát khỏi “những cuộc suy thoái tương đối nhẹ”.

Standard Chartered dự kiến ​​tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 là 2,5%, chậm lại so với mức dự kiến 3,4% vào năm 2022. Mặc dù những khó khăn mà hầu hết các nền kinh tế phải đối mặt vào năm 2022 sẽ vẫn tiếp diễn trong những tháng tới, nhưng sự phục hồi sẽ diễn ra trong nửa cuối năm.

“Tăng trưởng ở Mỹ, khu vực đồng euro và Trung Quốc sẽ tăng lên trong nửa cuối năm 2023. Ngoài ra, các nền kinh tế ASEAN có thể vẫn vượt trội so với tăng trưởng toàn cầu nhờ tiêu dùng nội địa ổn định, thị trường lao động lành mạnh và ngành du lịch phục hồi”, Edward Lee, chuyên gia kinh tế về khu vực ASEAN và Nam Á tại Standard Chartered chia sẻ.

Họ cũng kỳ vọng hầu hết ngân hàng trung ương trên toàn cầu sẽ kết thúc chu kỳ tăng lãi suất vào nửa đầu năm 2023, cho phép các điều kiện tài chính ổn định ít nhất vào giữa năm.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu năm 2023 lên 2,9% vào tháng 1, một sự cải thiện nhẹ so với dự đoán hồi tháng 10/2022 là 2,7%. Họ trích dẫn yếu tố thúc đẩy điều này là nhờ nhu cầu “có khả năng phục hồi đáng ngạc nhiên” ở Mỹ và châu Âu, chi phí năng lượng giảm và nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại.

Quỹ đã điều chỉnh triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc từ 4,4% trong dự báo tháng 10/2022 lên 5,2%, nhưng nói thêm rằng tăng trưởng của Trung Quốc sẽ “giảm xuống 4,5% vào năm 2024 trước khi ổn định ở mức dưới 4% trong trung hạn trong bối cảnh hoạt động kinh doanh suy giảm và cải cách cơ cấu chậm tiến độ”.

Các động lực tăng trưởng của ASEAN dự kiến sẽ tiếp tục phục hồi, theo Standard Chartered, đồng thời báo cáo nói thêm rằng tiêu dùng trong khu vực đã bắt đầu tăng lên, dịch chuyển lao động và du lịch sẽ tiếp tục được cải thiện trong năm nay.

Các quốc gia như Việt Nam tiếp tục được hưởng mức tăng trưởng cao (Standard Chartered cho biết họ dự kiến ​​tăng trưởng mạnh 7,2% vào năm 2023 và 6,7% vào năm 2024, sau khi phục hồi ở mức bền vững 7,5% vào năm 2022).

Tuy nhiên, các nền kinh tế ASEAN định hướng thương mại nhiều hơn có thể sẽ phải đối mặt với áp lực giảm xuất khẩu khi tăng trưởng toàn cầu suy yếu trong nửa đầu năm nay, ngân hàng này cho biết.

Trên toàn cầu, thương mại thế giới dự kiến sẽ chậm lại do nhu cầu bị dồn nén giảm bớt và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ hạn chế nhu cầu mới. Căng thẳng địa chính trị dự kiến cũng sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy thương mại.

Tổ chức Thương mại Thế giới dự đoán rằng thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức khiêm tốn 1% vào năm 2023, giảm từ mức 3,5% vào năm 2022.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
Anh Nguyễn (SC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.