Một chuyên gia kinh tế nổi tiếng vừa qua đã chia sẻ rằng có thể phải mất tới cả thập kỷ để giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản hiện tại ở Trung Quốc.

Hao Hong, chuyên gia kinh tế tại Grow Investment, vừa qua đã chia sẻ trên CNBC rằng: “Phải mất nhiều năm hoặc thậm chí cả thập kỷ để cố gắng khắc phục hậu quả của cuộc khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc vì quốc gia này đã xây quá nhiều nhà ở. Ngoài ra, quá trình đô thị hóa tại Trung Quốc, vốn đã phát triển rất nhanh trong 10 năm qua, cũng sắp dừng lại”.

Những bình luận của chuyên gia Hao Hong rất có ý nghĩa vì ông nổi tiếng với những nhận định chính xác về thị trường chứng khoán Trung Quốc. Quan điểm của ông về thị trường bất động sản Trung Quốc càng được củng cố sau phát ngôn của ông He Keng, một cựu quan chức tại Trung Quốc, rằng dân số Trung Quốc hiện tại không đủ để lấp đầy số lượng nhà ở còn trống trên toàn quốc.

Bình luận của các chuyên gia được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại nó sẽ lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế và thậm chí vượt ra ngoài biên giới nước này.

Hiện tại, ông Hui Ka Yan, nhà sáng lập và chủ tịch của “bom nợ” China Evergrande, đã bị cảnh sát giám sát, theo nguồn tin trích dẫn từ các thông tin thân cận của Bloomberg.

Nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc tạo ra sự phục hồi sau đại dịch, với mức tăng trưởng GDP quý II thấp hơn kỳ vọng và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên đạt mức cao kỷ lục. Lĩnh vực bất động sản cùng với các ngành liên quan đóng góp tới 30% vào tổng GDP của cả nước.

Các chuyên gia nói với Business Insider rằng mặc dù Trung Quốc đang cố gắng phục hồi lĩnh vực bất động sản bằng cách kích thích nhu cầu tiêu dùng, nhưng người tiêu dùng khó có thể mua thêm nhà trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Đầu tư vào ngành bất động sản ở Trung Quốc đã giảm khoảng 19% trong tháng 8 so với cùng kỳ năm trước, đánh dấu tháng giảm thứ 18 liên tiếp, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức được công bố ngày 15/9.

Tuy nhiên, nền kinh tế Trung Quốc có thể sẽ khởi sắc hơn một khi các vấn đề của thị trường bất động sản được giải quyết, ông Hong nói với CNBC. Ông chia sẻ: “Một khi mọi người đặt lại kỳ vọng của họ và nền kinh tế cũng tái cơ cấu để phục hồi từ các ngành công nghiệp khác thay vì chủ yếu dựa vào lĩnh vực bất động sản để tăng trưởng, thì chúng ta sẽ thực sự có một nền kinh tế Trung Quốc tốt hơn, khỏe mạnh hơn nhiều so với trước đây”.

Ông Hong trước đây từng bị cấm tài khoản mạng xã hội WeChat sau khi đưa ra các bình luận mang tính tiêu cực, khiến thị trường chứng khoán Trung Quốc chao đảo. Hiện tài khoản WeChat và Weibo của ông đã được hoạt động trở lại.

Một chuyên gia khác, ông Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã nói với Bloomberg rằng thị trường bất động sản Trung Quốc, khi phục hồi, sẽ trở lại như một động lực quan trọng cho sự tăng trưởng của đất nước.

Dù vậy, ông tin rằng tác động của lĩnh vực bất động sản tới nền kinh tế tổng thể của Trung Quốc sẽ không lớn như trước đây. Hiện phía Evergrande và những người trong cuộc chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Anh Nguyễn (Business Insider)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.