Những rắc rối của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc tiếp tục phủ bóng đen lên triển vọng phục hồi và tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc khi khối lượng đầu tư bất động sản tại quốc gia này tiếp tục giảm mạnh.

Theo The New York Times, các công trường xây dựng trên khắp Trung Quốc dường như đang vắng bóng người hơn trước đây và việc xây dựng các tòa tháp hay dự án chung cư đã chững lại vì giá căn hộ liên tục giảm trong vài tháng qua.

Trích dẫn dữ liệu mới được công bố ngày 15/9 về giá căn hộ mới tại 70 thành phố lớn và vừa trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, các chuyên gia của ngân hàng đầu tư Goldman Sachs tính toán rằng giá nhà ở và căn hộ chung cư mới trong tháng 8 đã giảm 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Trươc đó, giá nhà ở và căn hộ chung cư mới tại Trung Quốc trong tháng 7 đã giảm 2,6% so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, dữ liệu mới được công bố cuối tuần trước cho thấy tốc độ và mức độ giảm giá trung bình của nhà ở và các căn hộ chung cư mới mới tại Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm đáng kể, tuy nhiên, do áp lực từ phía chính quyền các tỉnh/thành phố, nhiều nhà phát triển bất động sản đã không thể giảm giá bán.

Theo Viện nghiên cứu Beike, một công ty nghiên cứu ở Thiên Tân, giá nhà đã được xây dựng tại 100 thành phố trên khắp Trung Quốc đã giảm trung bình 14% vào đầu tháng 8 so với mức đỉnh hai năm trước đó. Trong khi đó, giá thuê nhà ở tại 100 thành phố trên khắp Trung Quốc đã giảm 5% trong cùng kỳ.

Ngoài ra, ngành ngân hàng Trung Quốc cũng đang phải vật lộn với các khoản nợ từ những doanh nghiệp không trả được nợ khi các nhà phát triển bất động sản vay vốn từ ngân hàng đang lần lượt rơi vào cảnh vỡ nợ.

Theo The New York Times, rào cản chính đằng sau việc hoàn trả ngay lập tức các khoản vay từ những doanh nghiệp không trả được nợ là sự liên quan của các khoản vay đối với chính quyền địa phương và các chi nhánh tài chính của họ.

Ngân hàng trung ương, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), đã công bố vào hôm 14/9 rằng họ sẽ cho phép các ngân hàng dành những khoản dự trữ nhỏ hơn và bắt đầu mở rộng thêm các khoản tín dụng.

Tờ New York Times đưa tin rằng động thái này được nhiều người coi là nhằm mục đích cung cấp một lượng lớn trái phiếu mà chính quyền địa phương và cấp tỉnh sẽ phát hành để thanh toán cho các dự án cơ sở hạ tầng dở dang của họ.

Các chuyên gia của Nomura cho biết, doanh số từ phân khúc mặt bằng bán lẻ tại Trung Quốc trong tháng 8 đã tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước, do giá năng lượng tăng rất có thể đã thúc đẩy doanh số bán lẻ tăng lên.

Nguyên nhân chính khiến doanh số phân khúc này phục hồi là do một năm trước, người dân Trung Quốc vẫn phải tuân theo theo các biện pháp phòng chống dịch Covd-19 nghiêm ngặt, hay chính sách Zero-Covid, qua đó khiến các hoạt động mua sắm bị hạn chế.

Sản lượng bia và rượu tại Trung Quốc trong tháng 8 đã giảm so với một năm trước, trong khi sản lượng nước đóng chai, nước ép trái cây và rau củ quả đã tăng lên khi người Trung Quốc tham gia nhiều hơn vào các hoạt động ngoài trời.

Anh Nguyễn (Business Standard)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.