Trung Quốc đang có kế hoạch cải thiện nguồn cung và khả năng tiếp cận nhà ở cho thuê thông qua các đợt hỗ trợ tín dụng lớn hơn và mở rộng các kênh tài chính sẵn có khi nước này tìm cách ổn định lĩnh vực bất động sản và giải quyết các vấn đề của một số nhóm nhân khẩu học, đặc biệt là những người trẻ tìm nhà.

Theo một tuyên bố của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POBC) và Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, 17 biện pháp đã được đưa ra trong một dự thảo được công bố vào ngày 24/2, sẽ nâng cao năng lực cho các tổ chức tài chính cho vay đối với các công ty cho thuê bất động sản nhà ở.

Kế hoạch nhằm mục đích mở rộng các phương tiện mà thông qua đó, các công ty liên quan có thể huy động tiền, cho phép họ phát hành trái phiếu để tài trợ cho việc xây dựng, mua và vận hành dịch vụ cho thuê nhà.

Một chương trình tung ra các sản phẩm ủy thác đầu tư bất động sản có thể được thí điểm ở nhiều khu vực, bao gồm Khu vực mới Xiongan, Cảng thương mại tự do Hải Nam và Thâm Quyến, với ưu tiên tài trợ cho các doanh nghiệp cho thuê nhà ở dài hạn, tuyên bố cho biết. Dự thảo kế hoạch được mở để nhận thêm tham vấn cộng đồng cho đến ngày 26/3.

Trong khi đó, PBOC cũng đang làm việc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực bất động sản cũng như cải thiện dịch vụ tài chính cho những người trẻ tuổi, theo một báo cáo riêng từ ngân hàng trong cùng ngày.

Yan Yuejin, giám đốc Viện Nghiên cứu và Phát triển E-house China có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Bản chất của những biện pháp đó là thiết lập một hệ thống hỗ trợ tài chính lành mạnh cho thị trường nhà ở cho thuê”.

Ông cho biết các biện pháp phát hành khoản vay rất đa dạng và bao gồm gần như tất cả các loại hình cho thuê nhà ở. “Việc phát hành khoản vay cho các nhóm nhà cho thuê cũng sẽ khuyến khích các doanh nghiệp mua các chỗ trống để tăng nguồn cung nhà cho thuê trong tương lai”, ông nói thêm.

Ông Yan lưu ý rằng các biện pháp nhắm vào thị trường vốn sẽ khuyến khích các doanh nghiệp cho thuê nhà ở phát hành trái phiếu và chúng sẽ tạo ra liên kết tốt hơn cho các ngân hàng, tổ chức tài chính, công ty cho thuê và nhà đầu tư.

Kế hoạch mới được đưa ra cùng thời điểm các nhà quản lý Trung Quốc công bố một chương trình thí điểm nhằm mở cửa thị trường bất động sản cho các nhà đầu tư cổ phần tư nhân để cải thiện tính thanh khoản của các doanh nghiệp bất động sản.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một loạt biện pháp để cố gắng giải cứu lĩnh vực bất động sản khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài một năm và thúc đẩy nền kinh tế đất nước. Trên toàn lãnh thổ Trung Quốc, giá nhà đất đã giảm trong 16 tháng liên tiếp trước khi các nỗ lực giải cứu giúp ngăn chặn đà giảm trong tháng 1.

Dù vậy, những biện pháp đó chủ yếu được thiết kế để mua bất động sản, bao gồm mở rộng các kênh tài chính cho các nhà phát triển để giảm lãi suất thế chấp cho người mua nhà.

Kế hoạch mới được công bố hiện mở ra sự hỗ trợ của chính phủ cho các tập đoàn và công ty cho thuê nhà. Chỉ vài ngày trước khi có thông báo, các vấn đề trong thị trường nhà ở cho thuê của Trung Quốc đã gây ra cuộc thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội.

Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Nie Chen, trợ lý giáo sư tại Đại học Beihang chuyên về các vấn đề nhà ở của Trung Quốc, cho thấy gần 40% thanh niên cho biết họ có khả năng là người thuê nhà lâu dài, theo báo cáo của China Youth Daily.

Trợ lý giáo sư này cho biết để giải quyết những vấn đề này, cần thực hiện các biện pháp để tăng nguồn cung đơn vị cho thuê và mở rộng các khoản trợ cấp để giúp việc thuê nhà dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn.

Anh Nguyễn (SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.