Cổ phiếu và trái phiếu bất động sản của Trung Quốc tăng vọt trong phiên giao dịch ngày thứ Hai 14/11 khi thị trường hoan nghênh các biện pháp hỗ trợ "toàn diện nhất" của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy thanh khoản lĩnh vực này, trong nỗ lực mới nhất nhằm ổn định một trụ cột chính của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Công nhân làm việc tại một công trường xây dựng, sau đợt bùng phát dịch bệnh do COVID-19, ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 14/10/2022. Ảnh: REUTERS

Gói này, theo các nguồn tin nói rằng đưa ra nhiều biện pháp tài trợ cho ngành công nghiệp thiếu tiền mặt, được các nhà phân tích ca ngợi là một "bước ngoặt", thậm chí còn mô tả nó tương đương với "mưa dầm thấm lâu sau một đợt hạn hán".

Khu vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm 1/4 nền kinh tế, đã phải vật lộn với các vụ vỡ nợ và các dự án đình trệ, ảnh hưởng đến niềm tin của thị trường và đè nặng lên tăng trưởng.

Những nỗ lực trước đây của các nhà hoạch định chính sách nhằm giúp giảm bớt tình trạng khủng hoảng tiền mặt đã giúp thúc đẩy thị trường bất động sản.

Kế hoạch này được đưa ra gần một tháng sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đảm bảo nhiệm kỳ thứ ba của mình vào thời điểm nền kinh tế phải đối mặt với một loạt khó khăn bao gồm chiến lược zero-COVID của Trung Quốc, sự sụt giảm bất động sản và rủi ro suy thoái toàn cầu.

Chỉ số Bất động sản Đại lục Hang Seng (.HSMPI) tăng hơn 13,5%, đóng cửa ở mức cao nhất trong hai tháng, với giá cổ phiếu của nhiều nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tăng hai con số.

Country Garden (2007.HK) tăng 45,5%, đạt mức cao nhất trong hơn ba tháng. Logan Group (3380.HK), KWG Group (1813.HK), Agile Group (3383.HK) và R&F Properties (2777.HK) đều tăng hơn 30%.

Theo dữ liệu từ Duration Finance, một trái phiếu đô la của Tập đoàn Yango bị vỡ nợ đến hạn vào năm 2023 đã tăng 1,787 xu so với đồng đô la lên 2,712 trong giao dịch sớm, theo dữ liệu từ Duration Finance. Trái phiếu tháng 4 năm 2025 của Powerlong Real Estate được giao dịch ở mức 9.275 xu, cao hơn 3.055 xu so với ngày thứ Sáu tuần trước.

Hai nguồn tin nói với Reuters hôm Chủ nhật rằng, một thông báo gửi tới các tổ chức tài chính từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) đã nêu ra 16 bước để hỗ trợ lĩnh vực bất động sản, bao gồm cả việc gia hạn hoàn trả khoản vay.

Trong khi đó, CBIRC hôm thứ Sáu đã đưa ra thông báo cho phép các ngân hàng thương mại phát hành thư bảo lãnh cho các công ty bất động sản để ký quỹ nhà ở trước khi bán.

Citi cho biết gói này báo hiệu một sự thay đổi lớn trong lập trường chính sách của các nhà quản lý đối với các nhà phát triển, từ "áp đặt các hạn chế" sang "cung cấp hỗ trợ" và "giải cứu các dự án, nhưng không giải cứu các nhà phát triển" sang "giải cứu cả nhà phát triển và dự án".

Thông báo "cho đến nay đã đưa ra một loạt các biện pháp hỗ trợ toàn diện nhất cho thị trường bất động sản ốm yếu”, Citi cho biết.

Jefferies ước tính gói tín dụng này, cùng với các chính sách gần đây khác, sẽ bơm khoảng 1,3 nghìn tỷ nhân dân tệ (183,83 tỷ USD) tín dụng vào lĩnh vực bất động sản, chủ yếu bao gồm trái phiếu công cộng của các nhà phát triển tư nhân và các sản phẩm ủy thác sẽ đáo hạn vào cuối năm 2023.

Tuần trước, Hiệp hội các nhà đầu tư định chế thị trường tài chính quốc gia cho biết sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ khoảng 250 tỷ nhân dân tệ bán nợ cho các công ty tư nhân, bao gồm cả các nhà phát triển bất động sản.

Tuy nhiên, một số nhà đầu tư vẫn thận trọng về tác động của chính sách mới nhất do các nhà quản lý đã có nhiều nỗ lực để vực dậy lĩnh vực bất động sản và môi trường vĩ mô vẫn còn yếu trong bối cảnh các hạn chế COVID của đất nước.

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đã tăng trưởng chậm lại trong năm nay do chính phủ tìm cách hạn chế việc các nhà phát triển vay quá nhiều.

Các biện pháp siết chặt đã gây ra sự sụt giảm trong bán và giá bất động sản, vỡ nợ trái phiếu và việc đình chỉ xây dựng nhà ở, khiến các chủ nhà tức giận đã đe dọa ngừng thanh toán thế chấp.

Dữ liệu tư nhân được công bố hồi đầu tháng 11 cho thấy giá nhà tại 100 thành phố đã giảm tháng thứ tư trong tháng 10, trong khi doanh số bán bất động sản theo diện tích sàn giảm khoảng 20% ​​so với cùng kỳ năm ngoái.

Li Gen, Giám đốc điều hành của Beijing BG Capital Management Ltd, chuyên đầu tư tín dụng, cho biết các nhà phát triển không vỡ nợ sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng sự trợ giúp sẽ "ít ý nghĩa hơn" đối với trái phiếu bất động sản ở nước ngoài.

Citi cho biết gói này cũng sẽ giúp ích cho cổ phiếu ngân hàng vì nó giảm bớt lo ngại của các nhà đầu tư về rủi ro tín dụng của các nhà phát triển.

Citi cho biết thêm, các ngân hàng có mức độ tiếp xúc cao hơn với các nhà phát triển bao gồm Ping An Bank (000001.SZ), Industrial Bank (601166.SS) và China Merchants Bank (600036.SS).

(1 USD = 7,0718 đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc)

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.