CafeLand - Chiều 14-6, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV. Trong đó có đề cập đến các vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng, quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Theo đó, Nghị quyết quy định rà soát, hoàn thiện quy định của pháp luật về xây dựng, nhà ở, quản lý đô thị, kinh doanh bất động sản bảo đảm đồng bộ, thống nhất và phù hợp với thực tiễn.

Sửa đổi quy định liên quan đến quản lý, vận hành nhà chung cư, trong đó chú trọng đến quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của chủ đầu tư, ban quản trị, doanh nghiệp quản lý, quy trình vận hành và quỹ bảo trì nhà chung cư.

Có cơ chế, chính sách đẩy nhanh việc cải tạo các chung cư, tập thể cũ, xuống cấp, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và nhà đầu tư.

Đến năm 2021, hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng cốt lõi, hệ thống định mức và đơn giá xây dựng. Trong năm 2019, ban hành 03 quy chuẩn về quy hoạch xây dựng, nhà chung cư, an toàn cháy nổ cho nhà và công trình.

Ngoài ra, rà soát quy hoạch xây dựng các công trình tâm linh kết hợp với du lịch sinh thái. Đẩy mạnh cải cách thủ tục, công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng; đẩy mạnh phân cấp trong quản lý xây dựng và đầu tư xây dựng công trình.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng quy hoạch, gắn kết giữa các cấp độ quy hoạch đô thị; kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch, gắn với giảm áp lực dân số nội đô, phù hợp với hệ thống hạ tầng.

Hoàn thành việc lập cổng thông tin điện tử quốc gia về quy hoạch trong năm 2019. Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết tại các địa phương; kiểm soát và xử lý nghiêm tình trạng chậm hoặc không triển khai quy hoạch, sai phạm trong điều chỉnh quy hoạch cục bộ và quy hoạch chi tiết.

Thực hiện cơ cấu lại thị trường bất động sản gắn với thực hiện Chiến lược nhà ở quốc gia; có chính sách đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê, nhà ở thương mại cho người có thu nhập thấp; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá” để lừa đảo kiếm lợi; xây dựng cơ sở dữ liệu về bất động sản; rà soát, xử lý các khu dân cư tự phát, các dự án không có người ở.

Thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý trật tự đô thị, hoạt động xây dựng, quản lý thị trường bất động sản, quản lý vận hành nhà chung cư.

Đối với Chính phủ, Quốc hội yêu cầu tiến hành tổng kết, đánh giá việc thực hiện và trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai năm 2013 và các luật có liên quan đến quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị.

Nghiên cứu làm rõ và có hướng dẫn cụ thể về chế độ sử dụng đất đối với công trình xây dựng đa năng có kết hợp chức năng lưu trú như căn hộ khách sạn (condotel), căn hộ văn phòng (officetel), nhà phố thương mại (shophouse)...

  • Bộ trưởng Bộ Xây dựng:  Lập Cổng thông tin quốc gia quy hoạch đô thị trong năm 2019

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Lập Cổng thông tin quốc gia quy hoạch đô thị trong năm 2019

    CafeLand - “Để tăng tính minh bạch trong công tác quy hoạch thì trong năm 2019 Bộ Xây dựng sẽ hoàn thành việc lập Cổng thông tin điện tử quốc gia quy hoạch đô thị vừa để tra cứu, cung cấp thông tin vừa là công cụ để giám sát thực hiện quy hoạch”.

  • Muốn được duyệt quy hoạch 1/500, dự án phải vượt "lửa" PCCC

    Muốn được duyệt quy hoạch 1/500, dự án phải vượt "lửa" PCCC

    CafeLand - UBND Thành phố đã chỉ đạo các cơ quan quản lý quy hoạch đô thị khi thực hiện cấp phép quy hoạch, thẩm định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cần lấy ý kiến của Công an TP (Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy) đối với các dự án, công trình thuộc diện phải thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.