Theo Tờ trình, việc sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý để tổ chức bảo hiểm tiền gửi hoạt động hiệu quả hơn, bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định hệ thống tổ chức tín dụng và bảo đảm an toàn xã hội.
Tờ trình của Chính phủ cũng nêu rõ, lần sửa đổi này, Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) được Chính phủ trình Quốc hội với 08 Chương, 42 Điều, trong đó sửa đổi, bổ sung 26 điều, bổ sung mới 7 điều, bãi bỏ 4 điều và giữ nguyên 9 điều.
Đáng chú ý, Chính phủ bổ sung các quyền và nghĩa vụ quan trọng cho Tổ chức Bảo hiểm tiền gửi, bao gồm: quyền và nghĩa vụ kiểm tra tổ chức tín dụng tham gia Bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); bổ sung quyền vay đặc biệt từ NHNN và quyền vay, tiếp nhận hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, tổ chức tín dụng hoặc tổ chức khác có bảo lãnh của Chính phủ; bổ sung quyền cử nhân sự quản lý, điều hành tại Quỹ Tín dụng Nhân dân (QTDND) được kiểm soát đặc biệt.

Thống đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trình bày Tờ trình Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi). Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội
Dự thảo Luật lần này tập trung vào sự linh hoạt trong phí bảo hiểm tiền gửi chi trả và hạn mức bảo hiểm, theo đó, giao Thống đốc NHNN quy định mức phí, việc áp dụng phí đồng hạng hoặc phân biệt (dựa trên rủi ro) phù hợp với đặc thù hệ thống tổ chức tín dụng trong từng thời kỳ.
Đồng thời, bổ sung quy định tạm hoãn nộp phí bảo hiểm tiền gửi đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt.
Ngoài ra, dự thảo bổ sung quy định Thống đốc NHNN quyết định hạn mức vượt trần (bằng toàn bộ khoản tiền gửi) trong "trường hợp đặc biệt" để bảo đảm an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội.
Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành với các quy định về phí bảo hiểm tiền gửi và hạn mức chi trả, song đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng để bảo đảm tính ổn định của hệ thống tài chính.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ làm rõ giá trị pháp lý của kết quả kiểm tra do Tổ chức bảo hiểm tiền gửi thực hiện và tăng cường cơ chế chia sẻ thông tin, phối hợp với các cơ quan thanh tra, giám sát khác; phân biệt rõ ràng các trường hợp và điều kiện Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được tiếp nhận hỗ trợ từ ngân sách hay vay đặc biệt của NHNN, đảm bảo phù hợp với quy trình lập và phân bổ ngân sách nhà nước.
Đồng thời, phân biệt rõ nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ chức bảo hiểm tiền gửi và Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam trong việc bố trí nhân sự tham gia quản lý, điều hành QTDND.
Với việc quy định mức phí bảo hiểm tiền gửi cần nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo ổn định nguồn thu nhưng vẫn phù hợp với năng lực tài chính của tổ chức tín dụng.
Cần có lộ trình tính phí bảo hiểm tiền gửi phân biệt dựa trên mức độ rủi ro và cụ thể hóa tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức tín dụng. Đồng thời, làm rõ căn cứ xác định “trường hợp đặc biệt” để chi trả vượt hạn mức và nghiên cứu quy trình phê duyệt minh bạch với sự tham gia của NHNN, Bộ Tài chính.
Ngoài ra, chính sách tạm hoãn nộp phí đối với tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt phải có trong phương án cơ cấu lại được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Đáng chú ý, lần này Dự thảo Luật thể hiện rõ chủ trương đẩy mạnh phân cấp, phân quyền của Chính phủ. Theo đó, chuyển thẩm quyền từ Chính phủ/Thủ tướng sang Thống đốc NHNN: Quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm (bao gồm cả quyết định vượt trần trong trường hợp đặc biệt), quy định về phí BHTG, và quyết định cho vay đặc biệt đối với BHTGVN.
Phân cấp nhiệm vụ từ NHNN sang Tổ chức bảo hiểm tiền gửi: Tổ chức bảo hiểm tiền gửi thực hiện kiểm tra tổ chức tín dụng tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch do NHNN giao.
-
Đề xuất NHNN quyết cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản đảm bảo - Vì sao?
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa thông tin về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) để luật hóa một số quy định của Nghị quyết số 42/2017/QH14.
-
Đề xuất chuyển quyền “quyết” cho vay đặc biệt cho Ngân hàng Nhà nước
Việc sửa đổi, bổ sung thẩm quyền quyết định việc cho vay đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước theo hướng chuyển thẩm quyền quyết định từ Thủ tướng Chính phủ thành Ngân hàng Nhà nước nhằm triệt để phân cấp, phân quyền cho Ngân hàng Nhà nước trong việc quyết định cho vay đặc biệt.
-
Gần 7.000 tỉ đồng “chảy” về bảo hiểm tiền gửi năm 2018
CafeLand - Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTG), Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh vai trò củng cố niềm tin của người gửi tiền và tham gia tái cơ cấu các tổ chức tín dụng yếu kém của tổ chức này.
-
Đề xuất phát triển đô thị TOD ở Đà Nẵng để mở ra không gian phát triển mới ở vùng phía Nam
Dự thảo bổ sung chính sách cho mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) nhằm tối đa hóa giá trị kinh tế của đất công và hạ tầng hiện hữu, mở ra không gian phát triển mới ở vùng phía Nam thành phố Đà Nẵng (Quảng ...
-
Nhà nước thu hồi đất sau khi đạt 75% thỏa thuận: Đại biểu lo ngại quyền lợi người dân bị ảnh hưởng
Quốc hội sáng 19/11 thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
-
Mức thuế 0,1% có thể chưa đủ để ngăn chặn việc đầu cơ mua bán vàng
Đề xuất đánh thuế chuyển nhượng 0,1% đối với vàng miếng trong dự thảo Luật Thuế Thu nhập cá nhân (sửa đổi) nhằm minh bạch hóa thị trường được nhiều ý kiến tranh luận tại Quốc hội.
-
Cần điều tiết thông qua chính sách về thuế để kiểm soát giá bất động sản
Quốc hội sáng 19/11 thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết quy định về một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai.
-
Chính phủ đề xuất Nhà nước thu hồi đất cho chủ dự án đã thu hồi 75% diện tích đất
Chính phủ đề xuất dự án đã thỏa thuận được trên 75% diện tích đất và trên 75% số lượng người sử dụng đất thì HĐND cấp tỉnh xem xét, thông qua việc thu hồi phần diện tích đất còn lại để giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư....

.png)

