Dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đình trệ gần 15 năm vẫn chưa có kế hoạch khởi công
Thông tin chỉ đạo được đề cập đến trong văn bản mới ban hành về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành khẩn trương thẩm định Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để trình Thủ tướng trong tháng 5/2023.
Được biết, dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP.Hà Nội phê duyệt năm 2008, mục tiêu hoàn thành năm 2020, nhưng tới nay vẫn chưa có kế hoạch khởi công cụ thể.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo dài hơn 11,5km (đi trên cao 3km, còn lại đi ngầm), tổng vốn đầu tư được duyệt năm 2008 là 19.555 tỉ đồng (tương đương 131 tỉ Yên), sử dụng vốn ODA Nhật Bản và đối ứng trong nước.
Về tiến độ hiện tại, Bộ GTVT dẫn báo cáo của chủ đầu tư cho thấy, tới nay, dự án mới hoàn thành thiết kế, dự toán gói thầu xây dựng đoạn trên cao và depot, các gói thầu còn lại chưa lựa chọn được nhà thầu để thiết kế, dự toán. Hà Nội đang thực hiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư và điều chỉnh dự án.
Với mặt bằng, khu depot đã thu hồi đất nông nghiệp, các cơ quan, đang kiểm đếm đất ở; các ga trên cao đã giải phóng mặt bằng đạt 92%, ga ngầm đạt 79%.
Dự án đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo phải điều chỉnh dự án, do thời gian triển khai kéo dài, chi phí tăng.
Trọng tâm điều chỉnh là tăng tổng mức đầu tư dự án từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng (tăng thêm hơn 16.123 tỉ đồng). Hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư đang được Bộ KH&ĐT thẩm định trước khi trình Thủ tướng xem xét quyết định.
Vướng mắc chính với dự án trên liên quan vị trí quy hoạch để xây dựng nhà ga C9 (bên bờ hồ Hoàn Kiếm), việc này đã kéo dài nhiều năm qua do còn các ý kiến khác nhau, làm ảnh hưởng tới tiến độ dự án, hiệu quả đầu tư.
Cũng trong văn bản kết luận, Thủ tướng yêu cầu 2 dự án đường sắt đô thị khác là Nhổn - ga Hà Nội, Bến Thành - Suối Tiên (TP.HCM) cần đẩy nhanh tiến độ triển khai để sớm đưa vào khai thác các đoạn đủ điều kiện.
-
Người dân thủ đô phải chờ thêm 4 năm nữa mới được sử dụng toàn tuyến Metro Nhổn – ga Hà Nội
Tuyến đường sắt đô thị (Metro) Nhổn – Ga Hà Nội tiếp tục xin gia hạn đến tháng 8/2023 sau khi lỡ hẹn vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2022 vừa qua. Thời hạn khai thác toàn bộ dự án được đề xuất kéo dài đến năm 2027.
-
Nhật Bản công bố gói kích thích kinh tế 140 tỷ USD
Theo kênh NHK, giới chức Nhật Bản đang cân nhắc tung ra gói hỗ trợ mới trị giá khoảng 21.900 tỷ Yen (hơn 140 tỷ USD) nhằm giảm nhẹ tác động của giá cả sinh hoạt tăng cao với người dân.
-
Nghệ thuật và Bất động sản: Sự song hành quyền lực
“Nghệ thuật đã trở thành vũ khí bí mật của những bất động sản hạng sang”, theo Forbes.
-
PGBank chuyển trụ sở về Thành Công Tower
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, mã: PGB) vừa công bố nghị quyết HĐQT về việc thuê địa điểm làm văn phòng.