CafeLand - Toàn thành phố có 935 chung cư cao tầng thì có đến 105 chung cư đang có tranh chấp. Trong đó, có 09 chung cư có tranh chấp rất gay gắt phức tạp, theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM.

Các cư dân Đạt Gia Residence mâu thuẫn với chủ đầu tư vì cho rằng chủ đầu tư không giao nhà đúng cam kết và chất lượng căn hộ không đảm bảo

Theo Hiệp hội, các tranh chấp phổ biến do chủ đầu tư chậm tổ chức đại hội chung cư để bầu Ban quản trị, chưa bàn giao quỹ bảo trì chung cư. Bên cạnh đó là tranh chấp phần sở hữu chung trong chung cư như nhà để xe, phòng sinh hoạt cộng đồng, các diện tích có thể kinh doanh cho thuê...

Ngoài ra còn có tranh chấp về quản lý sử dụng nguồn thu phí vận hành chung cư của các hộ dân nộp hàng tháng; về chất lượng xây dựng chung cư; chất lượng thiết bị; công trình phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt gay gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết; chưa làm sổ đỏ cho người mua nhà qua nhiều năm, trong đó có nhiều trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ và dự án cho ngân hàng mà không giải chấp hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở không đảm bảo an toàn.

Mới đây, hàng chục khách hàng mua nhà tại dự án Đạt Gia Residence toạ lạc trên đường Cây Keo, khu phố 1, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP.HCM do Công ty Tư vấn kinh doanh Nhà Đạt Gia (công ty Đạt Gia) làm chủ đầu tư, đã kéo đến trụ sở công ty căng băng rôn đòi quyền lợi. Các cư dân này bức xúc vì chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết và chất lượng căn hộ cũng không đảm bảo, nhiều hạng mục xây dựng không đúng như thiết kế ban đầu.

Hay như ở dự án Tân Bình Apartment, nhiều khách hàng cũng liên tục có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng phản ánh những sai phạm của chủ đầu tư như xây dựng không phép, chậm bàn giao căn hộ.

Trước đó tại các dự án An Gia Star, An Gia Garden hay Saigonres Plaza, chủ đầu tư và người dân cũng xảy ra nhiều mâu thuẫn gay gắt.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, nguyên nhân khiến các vụ tranh chấp chung cư có xu hướng bùng nổ trong thời gian qua là do hệ thống pháp luật chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả, như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm nhưng không có điều khoản chế tài.

Một bất cập nữa là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng, kinh doanh bất động sản quản lý phát triển nhà đã hết hiệu lực và lẽ ra phải được thay thế bằng Nghị định mới để triển khai các Luật mới nhưng trên thực tế đến nay vẫn chưa có.

  • Ông chủ bí của các dự án mang họ Sunshine

    Ông chủ bí của các dự án mang họ Sunshine

    CafeLand - Mới thành lập từ năm 2016, nhưng lại liên tục công bố các dự án bất động sản tại những vị trí đắc địa với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, Sunshine Group gần đây chợt trở thành cái tên được giới đầu tư bất động sản chú ý.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.