Do chưa nhận được sự đồng thuận về quy định diện tích ở bình quân là 20m2/người mới có thể đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TPHCM nên Thành phố tiếp tục lấy ý kiến, đánh giá tác động của dự thảo quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú.
TPHCM tiếp tục lấy ý kiến, đánh giá tác động của dự thảo quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức so với quy định cũ.

UBND TP HCM vừa giao Viện Nghiên cứu Phát triển Thành phố (TP) tiếp tục lấy ý kiến, đánh giá tác động của dự thảo quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức so với quy định cũ (5m2 sàn/người theo Nghị định số 107/2007/NĐ-CP đã hết hiệu lực thi hành).

Đồng thời, bổ sung mối tương quan giữa quy định này với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân người đến năm 2020 (19,8m2/người theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ X).

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Sở Xây dựng TPHCM cũng đã có cuộc họp với các sở, ngành để góp ý cho dự thảo “Nghị quyết quy định diện tích ở bình quân/người để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TPHCM”.

Theo Sở Xây dựng, sau khi nghiên cứu và làm việc với đơn vị liên quan, Tổ công tác liên ngành thành phố thống nhất đề xuất diện tích bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của tổ chức, cá nhân tại TP được tính chung là 20m2 sàn/người.

Xung quanh vấn đề quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức…, có ý kiến cho rằng, xét trên điều kiện thực tế cuộc sống của người dân thành phố hiện nay, dự thảo đã khiến nhiều người lo ngại sẽ khó áp dụng, gây xáo trộn cuộc sống của hầu hết người dân nhập cư, đặc biệt là những người nhập cư có thu nhập thấp.

Bởi lẽ, tiêu chuẩn 20m2 sàn/người nằm ngoài khả năng của nhiều người nhập cư, các khu trọ gần Khu công nghiệp chủ yếu thuê các phòng có diện tích 20m2 và vừa đủ cho gia đình từ ba thành viên với giá khoảng 4 triệu đồng/tháng, trong đó thu nhập của họ tầm 20 triệu đồng/tháng. Họ cần đăng ký thường trú cho con cái đi học, và mức thu nhập này để họ ổn định cuộc sống.

Còn trong trường hợp tăng diện tích tối thiểu 20m2 sàn/người thì họ cần thuê căn hộ có diện tích lên đến 60m2. Khi đó, chi phí thuê nhà tăng lên 10 triệu đồng/tháng. Với mức lương này, nhiều người lao động là những người nhập cư sẽ không trang trải được cuộc sống.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đối tượng bị ảnh hưởng bởi quy định này khoảng 27.000/78.000 hộ dân với số nhân khẩu chưa tới 100.000 người là không nhiều.

Cho nên, việc phải ban hành quy định để đảm bảo trật tự xã hội cũng như quyền lợi của người dân là cần thiết và cũng phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Dân Trí
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.