Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, từ nay đến năm 2020, TP.HCM cần khoảng 500.000 tỷ đồng để quy hoạch, phát triển đô thị.

Trong số tiền này, TP.HCM chỉ lo được gần 35%, còn lại hơn 65% phải nhờ vào các nhà đầu tư, huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia thực hiện.

Khó khăn như cải tạo... chung cư cũ

Hiện nay, trên địa bàn TP.HCM còn hàng trăm khu chung cư xuống cấp, hằng ngày đe dọa sự an toàn của hàng ngàn hộ dân sinh sống. Mặc dù chính quyền TP đã có chủ trương di dời, cải tạo, song vấn đề này vẫn còn gặp nhiều bất cập.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện có 474 chung cư cũ hư hỏng, xuống cấp cần cải tạo, sửa chữa, phá dỡ xây mới. Trong đó có 13 chung cư thuộc nhóm D- loại xuống cấp trầm trọng, nguy hiểm phải di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Báo cáo của các quận, huyện cho biết phần lớn các chung cư này diện tích đất quá nhỏ, dân số lại đông nên không hấp dẫn nhà đầu tư.

Nhiều chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng không có hệ thống PCCC (Ảnh: DL).

Đơn cử, chung cư Ngô Gia Tự (phường 3, quận 10) được xây dựng từ năm 1968. Chung cư gồm 16 lô, mỗi lô có một trệt và ba tầng. Trải qua 50 năm tồn tại, các mặt tường, trần nhà nơi đây nhiều chỗ bị bong tróc, trơ cốt thép đã hoen rỉ bên trong, môi trường sống tối tăm, ẩm thấp.

Cũng không khá hơn, chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) người dân hiện đang sống cảnh nơm nớp lo sợ nhà sập. Bởi vì các hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Các hộ dân cho biết, nhiều hạng mục đã nứt vỡ, dây điện chằng chịt. Hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũ kỹ, chính quyền cũng nhiều lần đến kiểm tra, bàn bạc nhưng vẫn chưa đưa ra được phương án hỗ trợ cụ thể.

Ông Hải - một người dân sống tại khu chung cư Thanh Đa chia sẻ, cơ sở vật chất tại đây bị hư hỏng nặng. Thậm chí nhiều người dân khi ra vào luôn phải đội mũ bảo hiểm vì sợ tường bong tróc rơi trúng đầu.

“Trước tình trạng chung cư xuống cấp, nhiều gia đình có điều kiện, đã di tản hoặc ra ngoài mua nhà khác để ở. Còn các hộ khó khăn như chúng tôi vẫn phải “cầm cự” tại đây. Nếu Nhà nước không sớm có biện pháp giúp đỡ, chia sẻ thì người dân chúng tôi chỉ biết chờ vào may rủi, số phận”, ông Hải nói.

Trên địa bàn TP.HCM, có nhiều chung cư cũ cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Điều mà người dân mong muốn là, các cấp chính quyền TP cần có phương án xử lý, bố trí và di dời người dân đến một nơi khác để có cuộc sống an toàn.

Trần nhà tại chung cư Vĩnh Hội, phường 6, quận 4 (TP.HCM) bị bong tróc, thường xuyên rơi xuống sàn nhà người dân (Ảnh: DL).

Là một trong những người sống tại chung cư Vĩnh Hội (phường 6, quận 4) từ lúc công trình mới hoàn thành, bà Loan cho biết, khi nghe TP có chủ trương di dời người dân nơi đây ai cũng mừng.

“Không ai muốn sống trong khu nhà đã quá xập xệ, nguy hiểm như thế này. Được di dời là điều tốt, nhưng chúng tôi mong muốn được quay trở lại đây tái định cư sau khi tòa nhà được cải tạo lại. Cùng với việc di dời, mong chính quyền có thêm phương án hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống. Bởi vì đa số người dân ở đây có hoàn cảnh khó khăn”, bà Loan chia sẻ.

Không hấp dẫn nhà đầu tư

Theo kế hoạch, đến năm 2020, TP.HCM phải giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ trên địa bàn. Tuy nhiên với tình hình hiện tại thì khó có thể đạt được mục tiêu đề ra.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản cho biết, họ không mấy mặn mà đầu tư vào cải tạo chung cư cũ, bởi diện tích đất nhỏ nhưng dân số lại đông. Bên cạnh đó, nhu cầu tái định cư tại chỗ của người dân lớn. Không gian có thể bố trí lại chật hẹp, khiến việc cải tạo không có nhiều sự lựa chọn. Nếu muốn điều chỉnh quy mô dự án, các chủ đầu tư phải mất nhiều thời gian lo thủ tục hành chính, lợi nhuận vì thế cũng bị ảnh hưởng.

Thủ tục hành chính rườm rà khiến nhiều doanh nghiệp bất động sản không mấy mặn mà đầu tư vào việc cải tạo chung cư cũ (Ảnh: DL).

Theo nhiều chuyên gia bất động sản, TP.HCM nên xây dựng chính sách để cân đối giữa quyền lợi của người dân và nhà đầu tư. Bên cạnh đó cần cho phép thiết lập các chỉ tiêu quy hoạch mềm dẻo. Trên cơ sở đánh giá rõ áp lực công trình sau khi cải tạo đối với hạ tầng giao thông, môi trường đô thị, đồng thời tăng tính hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định, trên địa bàn TP.HCM đang tồn tại nhiều sai phạm điển hình, dẫn đến mất an toàn PCCC tại chung cư, nhà cao tầng. Theo ông Châu, hầu hết 474 chung cư cũ xây trước năm 1975 không có hệ thống PCCC. Nhiều căn hộ chung cư bị cơi nới, rào chắn, không có lối thoát hiểm, vì vậy nguy cơ cháy tiềm ẩn rất đáng quan ngại.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Đức Linh (DNVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.