CafeLand – Quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức sẽ được sáp nhập để tạo nên thành phố phía Đông trực thuộc TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM đã vừa ký văn bản gửi Bộ Xây dựng để xin ý kiến về thành phần hồ sơ, đề án phân loại đô thị và chương trình phát triển đô thị phục vụ đề án thành lập thành phố trực thuộc TP.HCM.

Theo đó, TP.HCM đang xây dựng đề án thành lập thành phố phía Đông trực thuộc TPHCM trên cơ sở sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức để hình thành khu đô thị sáng tạo tương tác cao. Theo dự kiến, sau khi được thành lập, thành phố phía Đông của TP.HCM sẽ có quy mô hơn 1,1 triệu dân, được bố trí trên tổng diện tích tự nhiên hơn 211 km2. Theo tiêu chuẩn quy định, quy mô dân số của thành phố phía Đông sẽ đạt hơn 779,98% và diện tích tự nhiên cũng đạt hơn 141%.

Trong năm 2019, TP.HCM đã tổ chức cuộc thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM (Q.2, Q.9, Q.Thủ Đức". Theo phương án của đơn vị dành giải nhất tại cuộc thi này thì thành phố phía Đông sẽ bao gồm 6 hạt nhân chính:

Thứ nhất là Khu công nghệ cao (SHTP) với định hướng trở thành trung tâm sản xuất tự động hóa, ngôi nhà của nền công nghiệp thế kỷ 21 tại Việt Nam.

Thứ hai là ĐH Quốc gia TP.HCM cung cấp quần thể giáo dục - đào tạo cùng một trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu và ứng dụng.

Thứ ba là khu tài chính Thủ Thiêm với tầm nhìn trở thành trung tâm công nghệ tài chính của khu vực. Thứ tư là Rạch Chiếc - trung tâm thể thao và sức khỏe của Đông Nam Á.

Thứ năm là Tam Đa - trung tâm công nghệ sinh thái và khu đô thị có khả năng chống chịu cao. Thứ sáu là khu Trường Thọ - nơi định hình như một đô thị tương lai, áp dụng những ý tưởng độc đáo và có tính cách mạng nhất về công nghệ.

Việc tạo lập thành phố phía Đông sẽ tạo ra động lực phát triển hơn nữa không chỉ cho khu vực phía Đông TP.HCM mà còn cả các đô thị lân cận như Bình Dương, Đồng Nai. Trong đó, lĩnh vực bất động sản được kì vọng sẽ gặp nhiều thuận lợi. Hiện tại, khu Đông TP.HCM là nơi có thị trường bất động sản sôi động bậc nhất của thành phố.

CafeLand ghi nhận một số hình ảnh nổi bật của khu vực phía Đông TP.HCM hiện nay:

Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích khoảng 657 ha, nằm ở bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1, TP.HCM. Khu đô thị được quy hoạch với các chức năng chính là trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ cao cấp và trung tâm văn hóa, giải trí của thành phố.

Sau hơn 20 năm xây dựng, khu đô thị Thủ Thiêm đã và đang dần hình thành. Nơi đây hiện đang là nơi tập trung của hàng loạt dự án bất động sản tầm cỡ bậc nhất thành phố

Dự án Emprie City có vốn đầu tư lên đến 1,2 tỉ USD là một trong những dự án đình đám đang được xây dựng tại Thủ Thiêm

Cầu Sài Gòn 1 và 2, xa lộ Hà Nội mở rộng, hầm Thủ Thiêm, đại lộ Mai Chí Thọ cùng với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là những dự án hạ tầng được ví như "bệ đỡ" cho sự phát triển của khu vực phía Đông TP.HCM.

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9.

Dự án có tổng vốn đầu tư 44.000 tỉ đồng này sẽ được vận hành vào cuối năm 2021. Không chỉ giúp giải tỏa bài toán giao thông kết nối khu Đông với trung tâm thành phố. Tuyến metro số 1 còn tạo động lực lớn cho sự phát triển của thị trường bất động sản cả khu vực này.

Rất nhiều dự án bất động sản từ phân khúc cao cấp, trung cấp đến bình dân đã và đang mọc lên dọc tuyến metro số 1

Dự án bến xe miền Đông mới cũng là một trong những dự án hạ tầng quan trọng tại khu Đông sắp đi vào khai thác

Bến xe hơn 4.000 tỉ đồng này hợp với metro số 1 và xa lộ Hà Nội trở thành cụm hạ tầng giao thông quan trọng nhất tại khu Đông hiện nay.

Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM cơ sở 2 vốn đầu tư gần 6.000 tỉ đồng sẽ là trung tâm khám chữa bệnh hiện đại tại khu Đông

Đại học Quốc gia TP.HCM cùng với Khu Công Nghệ Cao là hạt nhân quan trọng của khu đô thị sáng tạo phía Đông. Nơi đây là nơi sẽ đạo tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố

Khu du lịch Suối Tiên - một trong những tiện ích giải trí nổi tiếng tại khu Đông TP.HCM

Sự phát triển của khu Đông TP.HCM đã tạo hiệu ứng cho cả khu vực Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai).

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.