Khoảng 5.800 hộ dân sẽ sống ven kênh rạch sẽ được di dời. Ảnh: Trần Phong.
Dự án cải thiện môi trường nước thành phố giai đoạn 3 có tổng mức đầu tư khoảng 13.700 tỷ đồng (tương đương 76 tỷ YEN Nhật), trong đó, khoảng 9.495 tỷ là chi phí xây dựng, thiết bị, quản lý dự án, khoảng 4.500 tỷ còn lại là chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho khoảng 5.800 hộ dân và 29 cơ quan đơn vị dọc tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ. Dự kiến dự án sẽ vận động nguồn vốn từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) khoảng 8.700 tỷ đồng (tương đương 49 tỷ YEN Nhật), còn lại là vốn đối ứng của thành phố.
Các hạng mục dự án như xây mới và cải tạo, hoàn chỉnh hệ thống bờ kè, đường ven kênh cùng mảng xanh dọc tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ với tổng chiều dài 13,5km; nạo vét toàn bộ tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ, đảm bảo yêu cầu giao thông thủy và tiêu thoát nước; di dời và tái định cư cho khoảng 5.800 hộ dân và 29 cơ quan đơn vị dọc tuyến Kênh Đôi – Kênh Tẻ. Đồng thời, xây dựng 33km tuyến cống nhánh, 10km tuyến cống chính để thu gom nước thải lưu vực Nam Sài Gòn; xây dựng một nhà máy nước thải cho lưu vực Nam Sài Gòn với công suất giai đoạn 1 là 100.000m3/ngày, giai đoạn 2 là 170.000m3/ngày; lắp đặt 10km cống thu gom nước mưa, nước thải và xây dựng 1 nhà máy xử lý nước thải cục bộ công suất 35.000m3/ngày tại khu vực phường 7, quận 8…
Đối với công tác tái định cư cho một số lượng lớn hộ dân ở hai bên bờ kênh của dự án, thành phố sẽ xem xét nhà các hộ dân lấn chiếm kênh rạch hay tạo lập hợp pháp. Nếu lấn chiếm thường giá trị bồi thường thấp nên người dân sẽ không đủ tiền để mua căn hộ thương mại. Hiện thành phố có quỹ nhà tái định cư là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại để bố trí cho người dân.








-
Đường Võ Văn Kiệt dự kiến nối dài thêm 14,6km, xây dựng 6 cầu vượt sông
Ngày 16/5, Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo chi tiết về kế hoạch triển khai dự án nối dài tuyến đường Võ Văn Kiệt thêm 14,6km, bắt đầu từ Quốc lộ 1 đến ranh giới tỉnh Long An. Đây là dự án hạ tầng quy mô lớn, có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược ph...
-
Sẽ áp dụng hình thức công trình xây dựng khẩn cấp cho cao tốc TP.HCM – Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 4279/VPCP-CN gửi Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến đề xuất của VEC về việc triển kha...
-
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Được: “Chiếc áo” cho doanh nghiệp nhà nước đã chật
Theo đồng chí Nguyễn Văn Được, “chiếc áo” của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) hiện đã chật chội, nhiều tầng nấc, khó quản lý. Vì vậy, cần thay "áo mới” tái cơ cấu để mở không gian phát triển mới, chống lãng phí, trong đó nghiên cứu các mô hình hoạt động...