Sơ đồ hướng tuyến cầu Thủ Thiêm 4 (hình: Sở GTVT TP.HCM)
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM mới đây đã phê duyệt kế hoạch chuẩn bị dự án để triển khai nghiên cứu xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Với kế hoạch này, Sở GTVT TP sẽ chi khoảng 708 triệu đồng để chỉ định thầu đối với 3 gói thầu: Lập hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ đề xuất gói thầu tư vấn khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến các gói thầu sẽ hoàn thành trong quý 2/2023.
Theo thiết kế từ năm 2017, cầu Thủ Thiêm 4 dài gần 2,2 km, rộng 28 m với 6 làn xe và 2 lề bộ hành; có tuổi thọ thiết kế 100 năm, chịu được động đất cấp 7; tĩnh không thông thuyền 80x10 m; vận tốc thiết kế 60 km/h. Tổng mức đầu tư lớn nhất lên đến hơn 5.200 tỉ đồng.
Về hướng tuyến của công trình, lộ trình cầu bắt đầu từ cầu Tân Thuận 2 đi dọc đường Nguyễn Văn Linh, rẽ trái ở ngã tư Huỳnh Tấn Phát nối vào đường Lưu Trọng Lư (quận 7). Cầu tiếp tục cắt qua khu cảng Tân Thuận, vượt sông Sài Gòn nối khu đô thị Thủ Thiêm tại giao lộ trục Bắc Nam và tuyến R4.
Với hướng tuyến trên, sau khi hoàn thành, cây cầu sẽ rút ngắn khoảng 20 km di chuyển giữa khu Nam (quận 4, 7, huyện Nhà Bè) với khu Đông (TP.Thủ Đức), thay vì phải đi qua khu vực trung tâm quận 1.
Đồng thời, cây cầu mới sẽ giải quyết được lưu lượng lớn giao thông giữa hai khu, cải thiện tình trạng kẹt xe nghiêm trọng trên các cung đường về hướng quận 1 như Nguyễn Tất Thành, đường Hoàng Diệu, cầu Kênh Tẻ, đường Huỳnh Tấn Phát…
Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai cầu Thủ Thiêm 4, cảng Tân Thuận (quận 7) sẽ được di dời xuống Hiệp Phước và khu vực Cần Giờ. Theo đó, các xe container vào cảng đi trên các tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Tất Thành cũng sẽ giảm, hạn chế tình trạng nguy hiểm giao thông.
Theo quy hoạch, khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ kết nối với các khu vực khác của thành phố bằng 5 cây cầu và một hầm chui. Trong đó, khu này đã kết nối với quận 1 bằng cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm chui vượt sông Sài Gòn.
-
Gần 2.200 tỉ đồng xây 9 cầu tăng cường kết nối TP.HCM và ĐBSCL
Dự án dự kiến sẽ xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu tại các tỉnh: Long An, Đồng Tháp, Bến Tre, TP.Cần Thơ, Vĩnh Long và Kiên Giang.








-
TP.HCM và Đồng Nai thống nhất xây cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2
TP.HCM và Đồng Nai cơ bản thống nhất về sự cần thiết đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái, cơ quan chủ quản thực hiện dự án là UBND tỉnh Đồng Nai.
-
Hầm chui hơn 340 tỷ đồng tại nút giao An Phú chốt ngày thông xe chính thức
Hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao An Phú (TP.Thủ Đức) sẽ chính thức thông xe vào ngày 9/5, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao khả năng kết nối liên vùng tại cửa ngõ phía Đông thành phố.
-
Đường sắt đô thị TP.HCM - Tham Lương sẽ dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang vốn đầu tư công
Đối với tuyến số 2 (TP.HCM - Tham Lương), Thủ tướng chỉ đạo UBND TP.HCM khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện hồ sơ, dự thảo Quyết định theo văn bản số 3084/VPCP-QHQT ngày 11/4/2025 về việc dừng sử dụng vốn ODA, chuyển sang nguồn vốn đầu tư công....