CafeLand – Câu chuyện của căn biệt thự cổ trên 100 tuổi được mua giá 35 triệu USD gần đây, khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu TP.HCM còn lại bao nhiêu căn biệt thự như thế và nó đang được sử dụng ra sao?

Căn biệt thự cổ vừa được bán với giá 35 triệu USD.

Thời gian vừa qua, dư luận đặc biệt quan tâm tới câu chuyện của căn biệt thự cổ (nằm góc giao lộ Võ Văn Tần – Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu, quận 3) đã được mua lại với giá 35 triệu USD. Câu chuyện càng trở nên hấp dẫn bởi căn biệt thự có tuổi thọ lên đến hơn trăm năm và càng bí ẩn hơn nữa là cho tới bây giờ vẫn chưa biết được chính xác chủ nhân mới của căn biệt thự này là ai.

Nhiều thông tin liên tiếp xuất hiện, đồn đoán về chủ nhân mới của căn biệt thự cổ đó là một tập đoàn nước ngoài, một nữ đại gia 8X, thậm chí có thông tin cho rằng chủ nhân ngôi biệt thự này là ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng… Thế nhưng, đến nay tất cả chỉ là giả thuyết, ai là chủ nhân đích thực của ngôi biệt thự vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời xác đáng.

Trở lại căn biệt thự cổ sáng 4/11, trái ngược hoàn toàn với những làn sóng bàn luận sôi nổi của dư luận trên các trang báo, diễn đàn mạng, ngôi biệt thự vẫn trầm mình yên lặng. Nét kiến trúc cổ kính, cùng những rêu phong thời gian càng làm cho ngôi biệt thự thêm trầm mặc. Bên trong ngôi biệt thự chỉ có một bảo vệ canh giữ, một số gốc cây đã được đáo bới nằm giữa sân. Ngoài hàng rào, nhiều người buôn bán đồ ăn, nước uống vẫn nhộn nhịp.

Câu chuyện của căn biệt thự cổ nói trên khiến nhiều người quan tâm liệu TP.HCM còn lại bao nhiêu căn biệt thự như thế và nó đang được sử dụng ra sao?

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên toàn thành phố có hơn 1.000 biệt thự cũ, chủ yếu là các ngôi biệt thự được xây dựng trong thời kỳ Pháp (1859-1954). Những căn biệt thự này tập trung ở các quận 1, 3, 5 và rải rác ở các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh, Thủ Đức. Theo ghi nhận của chúng tôi, những căn biệt thự này một phần đang được sử dụng làm trụ sở cơ quan nhà nước, phần còn lại biến thành những nhà hàng, cửa hiệu buôn bán.

Căn biệt thự số 178 đường Hai Bà Trưng (quận 1) vẫn giữ được sự kiên cố vững chãi cùng với nét kiến trúc đặc trưng của người Pháp. Ngôi biệt thự này hiện đang được trưng dụng mặt tiền để mở cửa hàng thời trang. Cũng nằm trên Hai Bà Trưng, một ngôi biệt thự khác đang được sử dụng làm trụ sở của Viện Nghiên cứu Giáo dục. Hai căn biệt thự cổ nằm liền kề nhau tại số 35 Lý Tự Trọng (quận 1), một căn đang được sử dụng làm cửa hàng ăn uống, căn còn lại bị bao quanh bởi nhiều hàng quán nhỏ lẻ của người dân. Trên đường Trần Cao Vân (quận 1) có hai căn biệt thự với kiến trúc độc đáo nằm khá gần nhau. Trong khi một căn đang được sử dụng như một nhà hàng thì căn còn lại là trụ sở của một số công ty, bên dưới mở cửa hàng bán phở.

Theo ghi nhận, những căn biệt thự cổ tại TP.HCM đều nằm ở những vị trí “vàng” nơi giao nhau của những tuyến đường quan trọng. Những căn biệt thự cổ này quan sát bên ngoài vẫn còn giữ được sự chắc chắn, những kiến trúc độc đáo như mái ngói, giá đỡ bằng khung gỗ còn khá nguyên vẹn. Bên cạnh những tòa nhà bê tông, nhôm kính cao tầng, những căn biệt thự cổ tạo nên điểm nhấn mang dấu ấn văn hóa, lịch sử và thẩm mỹ lớn. Nơi đây trở thành điểm thu hút sự quan tâm của nhiều du khách.

CafeLand ghi nhận hình ảnh một số căn biệt thự tại trung tâm TP.HCM:

Chủ nhân mới của căn biệt thự này vẫn là một bí ẩn.

Người dân buôn bán phía bên ngoài tường rào của căn biệt thự.

Một biệt thự cổ khác nằm trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 1).

Theo thống kê sơ bộ của Sở Xây dựng TP.HCM, hiện trên toàn thành phố có hơn 1.000 biệt thự cũ,

Nhiều biệt thự cũ hiện là trụ sở của các cơ quan nhà nước. (Trong ảnh biệt thự nằm trên đường Hai Bà Trưng)

Nhiều căn biệt thự lại đang trở thành nhà hàng, quán xá.

Hai biệt thự cổ nằm kế nhau trên đường Lý Tự Trọng (quận 1).

Nét cổ kính cùng kiến trúc độc đáo của những biệt thự cũ xưa.

Biệt thự nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai nay là cửa hàng điện thoại di động.

Trần Phong
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.