Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa viết lời cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội vì đã đón tiếp ông một cách nồng ấm, đồng thời khẳng định chuyến công du Việt Nam sẽ đi vào lịch sử.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã viết lời cảm ơn đến Việt Nam trên mạng xã hội Facebook và X (Twitter) vào tối 10/9.

Tổng thống Biden viết: "Thank you for the warm welcome, Vietnam. I know this will be a historic visit” (tạm dịch: “Cảm ơn Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu. Tôi biết rằng đây sẽ là chuyến công du lịch sử").

Tổng thống Mỹ Joe Biden viết lời cảm ơn Việt Nam trên mạng xã hội Twitter.

Trên mạng xã hội Facebook, Tổng thống Mỹ chia sẻ: “It was great to speak with you, General Secretary. As I said earlier, Vietnam and the United States have an enormous opportunity to be critical partners. I know we can achieve the aspiration both countries share for a future of greater peace, security, and prosperity” (tạm dịch: “Thật tuyệt khi được nói chuyện với ông, ngài Tổng Bí thư. Như tôi đã nói trước đó, Việt Nam và Hoa Kỳ có một cơ hội lớn để trở thành đối tác quan trọng. Tôi biết chúng ta có thể đạt được nguyện vọng cả hai quốc gia cùng chia sẻ vì một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng lớn hơn”).

Tổng thống Mỹ Joe Biden viết về chuyến công du Việt Nam trên mạng xã hội Facebook.

Ông Biden cũng viết: “Tổng Bí thư và tôi đã nâng hợp tác Hoa Kỳ và Việt Nam trực tiếp lên mức hợp tác cao nhất - Một Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện. Cấp độ này sẽ là một sức mạnh cho thịnh vượng và an ninh ở một trong những khu vực quan trọng nhất thế giới”.

“Việt Nam, hai nước chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu chung là hòa bình, thịnh vượng, phát triển bền vững”, ông Biden viết.

Trong các bài đăng, Tổng thống Mỹ đăng kèm hình ảnh lễ đón chính thức ông tại Phủ Chủ tịch do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam từ ngày 10/9 đến 11/9/2023. Đây là lần đầu tiên một Tổng thống Hoa Kỳ thăm cấp Nhà nước theo lời mời của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam và cũng là sự tiếp nối truyền thống gần 30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ với nhiều dấu ấn phát triển về hợp tác kinh tế.

Chiều 10/9/2023, ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đoàn đại biểu cấp cao Hoa Kỳ thăm cấp nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tại đây, hai bên xác nhận việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Biden nhất trí rằng thực tế đã qua cho thấy những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Mỹ là việc tôn trọng đầy đủ những nguyên tắc cơ bản định hướng cho quan hệ hai nước, trong đó có tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế và thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của nhau.

Tổng bí thư nhấn mạnh sự hiểu biết lẫn nhau, hoàn cảnh của nhau, tôn trọng các lợi ích chính đáng của nhau và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau luôn có ý nghĩa quan trọng. Phương châm đặc thù cho sự phát triển quan hệ Việt Nam - Mỹ là "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai". Việt Nam đánh giá cao và coi trọng khẳng định của Hoa Kỳ là ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".

Tổng bí thư đánh giá cao các nội dung được thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước về Tuyên bố chung về việc nâng tầm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Theo đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh một số phương hướng lớn để thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Mỹ. Trong đó có việc tiếp tục tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thực hiện những nguyên tắc định hướng, tạo ổn định lâu dài, gặp gỡ, hợp tác cấp cao, giữa các ngành, các cấp, giao lưu nhân dân.

Tổng bí thư hoan nghênh việc thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm theo hướng đổi mới sáng tạo tiếp tục là nền tảng trọng tâm, động lực cho quan hệ hai nước và việc hai bên nhất trí tạo đột phá trong hợp tác về khoa học, công nghệ.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh sự coi trọng đối với vai trò, vị trí của Việt Nam ở khu vực, đánh giá cao vai trò tích cực của Việt Nam trên nhiều vấn đề khu vực và toàn cầu, trong đó có vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu. Tổng thống khẳng định sự ủng hộ đối với vai trò trung tâm của ASEAN và mong muốn hợp tác với Việt Nam để đóng góp vào đoàn kết và thịnh vượng của ASEAN.

Tổng thống nhấn mạnh Biển Đông có vị trí quan trọng đối với thịnh vượng, ổn định quốc tế và khẳng định lại quan điểm của Hoa Kỳ về Biển Đông. Ngài Tổng thống cũng nêu sự coi trọng của Hoa Kỳ với những mục tiêu của Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tổng thống bày tỏ sự ủng hộ đối với sự phát triển của Việt Nam, trong đó có hợp tác kinh tế và khoa học - công nghệ trong giai đoạn mới, việc phát triển công nghiệp điện tử, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển năng lượng sạch.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.