08/03/2025 8:25 AM
Báo cáo tài chính năm hợp nhất năm 2024 đã kiểm toán cho thấy, tổng tài sản của Vinpearl đạt 76.483 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD), tăng thêm 74% so với thời điểm đầu năm. Với con số này, Vinpearl không chỉ khẳng định vị thế doanh nghiệp nghỉ dưỡng lớn nhất Việt Nam mà còn đang tiệm cận quy mô của nhiều “ông lớn” trong ngành khách sạn, nghỉ dưỡng tại khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Tính đến 31/12/2024, tổng tài sản của Vinpearl đạt 76.483 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD).

Cụ thể, tại thời điểm cuối năm 2024, tổng tài sản của Vinpearl đạt 76.483 tỷ đồng (khoảng 3 tỷ USD), tăng thêm 74% so với thời điểm đầu năm. Trong đó, khoản phải thu về cho vay ngắn hạn tăng mạnh với 12.464 tỷ đồng, trong khi đầu năm không ghi nhận. Đây là các khoản cho các công ty trong cùng tập đoàn vay, gồm Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Vincom, CTCP Vinpearl Cửa Hội, Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Vinacademy, CTCP Nghiên cứu và sản xuất Vinsmart.

Các khoản tăng mạnh khác là hàng tồn kho (gần 6.000 tỷ đồng), tài sản cố định hữu hình (hơn 32.000 tỷ đồng), lợi thế thương mại (gần 5.000 tỷ đồng).

Từ khu nghỉ dưỡng đầu tiên tại Nha Trang vào năm 2001, Vinpearl đã phát triển thành hệ sinh thái du lịch - nghỉ dưỡng - giải trí quy mô bậc nhất Việt Nam, bao gồm: hơn 45 khách sạn và khu nghỉ dưỡng 5 sao, trải dài từ Bắc vào Nam; hệ thống công viên giải trí VinWonders quy mô hàng đầu Đông Nam Á; Vinpearl Golf – chuỗi sân golf đẳng cấp quốc tế; cảng tàu khách quốc tế Vinpearl, phục vụ du lịch biển kết nối với thế giới.

Hiện tại, theo thông tin công bố trên website, hệ thống Vinpearl còn 10 khu khách sạn, resort tại Phú Quốc, Nha Trang, Hội An và Quảng Ninh.

Với sự phát triển mạnh mẽ này, Vinpearl không còn là một thương hiệu nội địa mà đang dần có sức ảnh hưởng trên thị trường khu vực.

Vinpearl đang tiệm cận quy mô của những “ông lớn” nào?

Với tổng tài sản 3 tỷ USD, Vinpearl đang tiến gần đến quy mô của nhiều tập đoàn nghỉ dưỡng lớn trong khu vực, trong đó có Shangri-La (Hong Kong), Banyan Tree (Singapore) và Minor Hotels (Thái Lan).

Shangri-La Group (Hong Kong) có tổng tài sản khoảng 4 tỷ USD, với hơn 100 khách sạn cao cấp tại châu Á, Trung Đông, châu Âu và Bắc Mỹ. Đây là thương hiệu lâu đời, nổi tiếng với các khách sạn hạng sang tại những vị trí đắc địa.

Shangri-La Group (Hong Kong) có tổng tài sản khoảng 4 tỷ USD.

Như vậy, Vinpearl đang dần tiệm cận Shangri-La về số lượng khách sạn tại Đông Nam Á, nhưng vẫn cần mở rộng ra thị trường quốc tế để cạnh tranh trực tiếp.

Trong khi đó, Banyan Tree Holdings (Singapore) có tổng tài sản khoảng 3,5 tỷ USD với hơn 60 khu nghỉ dưỡng, 70 spa, 80 nhà hàng cao cấp trên toàn cầu. Tập đoàn này chuyên về khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp, du lịch bền vững.

Banyan Tree Holdings (Singapore) có tổng tài sản khoảng 3,5 tỷ USD.

Vinpearl có lợi thế về quy mô trong nước và hệ sinh thái đa dạng hơn, nhưng Banyan Tree có độ phủ toàn cầu và thương hiệu mạnh hơn trong phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp.

Minor Hotels (Thái Lan) có tổng tài sản hơn 3 tỷ USD, sở hữu hơn 530 khách sạn tại 56 quốc gia, trong đó có các thương hiệu nổi tiếng như Anantara, Avani, Oaks. Điểm mạnh của tập đoàn này là chiến lược mở rộng toàn cầu mạnh mẽ, tập trung vào thị trường du lịch sang trọng.

Minor Hotels (Thái Lan) có tổng tài sản hơn 3 tỷ USD.

Vinpearl có lợi thế về hệ sinh thái nghỉ dưỡng và giải trí tích hợp, nhưng Minor Hotels có tầm ảnh hưởng quốc tế rộng hơn. Nếu Vinpearl mở rộng ra nước ngoài, đây sẽ là đối thủ lớn cần cạnh tranh.

Với tổng tài sản 3 tỷ USD, Vinpearl đã vượt xa các thương hiệu nghỉ dưỡng trong nước và đang tiệm cận với những tập đoàn nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực như Shangri-La, Banyan Tree, Minor Hotels.

Dù vậy, Vinpearl vẫn cần thực hiện nhiều chiến lược để bắt kịp và vượt qua các tập đoàn lớn trong khu vực.

Việc đưa thương hiệu Vinpearl ra các nước Đông Nam Á, Trung Đông và châu Âu, hợp tác với các tập đoàn quốc tế để gia tăng nhận diện thương hiệu hay phát triển các dòng khách sạn và khu nghỉ dưỡng cao cấp hơn để cạnh tranh với Shangri-La, Banyan Tree cũng là chiến lược giúp Vinpearl hoàn toàn có thể vươn lên trở thành thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu châu Á.

Áp dụng công nghệ AI, IoT vào hệ thống quản lý khách sạn để tối ưu vận hành hay đầu tư vào mô hình du lịch xanh, nghỉ dưỡng sinh thái theo xu hướng toàn cầu cũng là xu hướng để thương hiệu nghỉ dưỡng thuộc Tập đoàn Vingroup tiến xa hơn trên thị trường quốc tế.

Ngoài ra, việc niêm yết cũng sẽ giúp Vinpearl huy động thêm vốn, mở rộng quy mô và nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế. Theo kế hoạch, Vinpearl dự kiến niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán trong năm nay. Cuối năm 2024, công ty đã được Ủy ban Chứng khoán chấp thuận trở thành công ty đại chúng.

Anh Mai
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.