Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để báo cáo về tình hình cung ứng vật liệu cho dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Theo Giao thông Vận tải, toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã được khởi công từ ngày 1/1/2023 với mục tiêu năm 2023 sẽ hoàn thành 35% giá trị hợp đồng. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng, giá trị sản lượng sau nửa năm thi công chỉ đạt khoảng 5% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5%.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập hai tổ công tác liên bộ kiểm tra khu vực mỏ, làm việc với UBND các tỉnh vào đầu tháng 7/2023 về tình hình cung ứng vật liệu thi công các dự án và các vướng mắc cần tháo gỡ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam chậm vì gặp khó về vật liệu đắp nền
Qua kiểm tra, tổ công tác báo cáo Thủ tướng nhu cầu sử dụng và tình hình cung cấp vật liệu cho các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa như sau:
Về vật liệu đá, tổng nhu cầu đá của dự án khoảng 17,37 triệu m3, chủ yếu lấy từ các mỏ đang khai thác với tổng công suất khai thác khoảng 9,56 triệu m3/năm. Do đó, cần tăng công suất các mỏ đá để đáp ứng tiến độ.
Với vật liệu cát, tổng nhu cầu dự án cần khoảng 9,67 triệu m3. Trong đó 4,29 triệu m3 được sử dụng từ 82 mỏ đang khai thác. Còn lại 5,38 triệu m3 được lấy từ 16 mỏ chưa khai thác. Tuy nhiên, dự kiến cuối tháng 7/2023 mới có thể khai thác được cát từ các mỏ mới.
Trong khi đó, tổng nhu cầu đất của dự án cần khoảng 47,09 triệu m3, trong đó 5,14 triệu m3 được sử dụng từ 21 mỏ đang khai thác. Còn lại 41,96 triệu m3 được sử dụng từ 71 mỏ chưa khai thác. Các nhà thầu đăng ký khối lượng khai thác với tổng trữ lượng 53,31 triệu m3 theo cơ chế đặc thù nhưng mới khai thác được 9 mỏ với tổng trữ lượng khoảng 6,41 triệu m3, đáp ứng khoảng 15% nhu cầu.
Với các dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, tổng khối lượng đá khoảng 1,37 triệu m3, tổng khối lượng đất đắp khoảng 1,7 triệu m3 đã khảo sát đủ trữ lượng, chất lượng, công suất khai thác đáp ứng nhu cầu các dự án thành phần.
Với 18,07 triệu m3 cát đắp nền đường, đến nay các tỉnh đã bố trí cho dự án được 1,47 triệu m3. Đến tháng 10/2023, khi tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp hoàn thành các thủ tục cấp mỏ mới sẽ đảm bảo nhu cầu 9,1 triệu m3 trong năm 2023.
Tổ công tác đánh giá đến nay việc cung cấp vật liệu cho các dự án còn chậm so với yêu cầu. Đặc biệt, các thủ tục về đất đai ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng phục vụ thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, tổ công tác kiến nghị Thủ tướng:
Chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường tham mưu Chính phủ ban hành nghị quyết cho UBND các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa được phép quyết định nâng công suất các mỏ cát đã cấp phép, đang hoạt động như đã áp dụng cho các mỏ cát đang khai thác tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp các bộ, địa phương hướng dẫn các chủ đầu tư xác định giá vật liệu tại mỏ (giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, đền bù cây cối…). Đồng thời UBND các tỉnh, thành phố hoàn chỉnh các thủ tục để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu trong năm 2023.
-
Hà Nội, TP.HCM và khu vực ĐBSCL sẽ là điểm nóng về vật liệu xây dựng trong nửa cuối năm 2023
Bộ Xây dựng cho rằng các chủ đầu tư, đơn vị thi công ở Hà Nội, TP.HCM và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ gặp khó khăn vì giá cát, đá xây dựng tăng do nhu cầu cao đột biến trong thời gian tới.








-
Từ nay đến cuối năm cần hoàn thành khoảng 800 km đường cao tốc
Thủ tướng yêu cầu từ nay tới cuối năm, phải hoàn thành thêm 800 km cao tốc, thông tuyến từ Cao Bằng tới Cà Mau.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.
-
Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài hơn 19.600 tỷ đồng
Cao tốc TPH.CM - Mộc Bài có tổng chiều dài 51km, đi qua địa phận TPHCM và Tây Ninh, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ trở thành tuyến kết nối ngắn nhất giữa TP.HCM và cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, góp phần giảm ...