Ngày 1/4, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì buổi làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cát đắp nền cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì buổi làm việc giải quyết khó khăn, vướng mắc về vật liệu xây dựng đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh VGP

Theo báo cáo của UBND TP.HCM, hiện đất đắp nền đường, đá xây dựng và cát xây dựng đã cơ bản đáp ứng phục vụ cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Riêng nguồn cát đắp nền đường đang gặp nhiều khó khăn. Tổng nhu cầu cát đắp nền cho dự án khoảng 9,3 triệu m3. Trong đó, năm 2024 cần hơn 6,5 triệu m3 (riêng TP.HCM là 4,7 triệu m3).

Đến nay, các nhà thầu thi công dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã nỗ lực để tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường. Tuy nhiên, khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của dự án.

Trong đó, khó khăn chủ yếu là do các tỉnh đang ưu tiên cung cấp cát cho các dự án trong tỉnh và cấp cho các dự án cao tốc Bắc Nam.

Hiện tổ công tác bảo đảm vật liệu xây dựng phục vụ dự án đường Vành đai 3 của TPHCM đã làm việc với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, dự án đường Vành đai 3 là dự án quan trọng, chiến lược trong kết nối TP.HCM với các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ.

Để giải quyết tình hình khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành đúng tiến độ, UBND TP.HCM kiến nghị điều chuyển, chia sẻ một phần khối lượng cát đắp nền tại các mỏ đang khai thác phục vụ các dự án đường cao tốc khác sang dự án Vành đai 3 TP.HCM; rút ngắn thủ tục gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác một số mỏ cát.

Theo tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP.HCM, UBND TP.HCM đề xuất khối lượng cát đắp nền cụ thể: Trong tháng 4 là 450.000 m3; tháng 5 là 330.000 m3; tháng 6-8 là 2,3 triệu m3; tháng 9-12 là 3,4 triệu m3.

Vành đai 3 TP.HCM dài 76 km đi qua 4 địa phương: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng khẳng định Tiền Giang sẽ đáp ứng cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM khoảng 6,3 triệu m3 (trong năm 2024 là 3,8 triệu m3).

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết, dự kiến trong năm 2024, tỉnh sẽ cho phép khai thác 6 mỏ với khoảng 14,9 triệu m3 và có thể cung cấp nhiều hơn cho TP.HCM so với cam kết 850.000 m3.

Đại diện UBND các tỉnh An Giang, Đồng Tháp cũng báo cáo về phương án điều chuyển khoảng 400.000 m3 cát khai thác phục vụ các dự án cao tốc Bắc - Nam cho dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các địa phương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam, đường Vành đai 3 TP.HCM để kịp thời có các giải pháp như nâng công suất, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.

“Các địa phương cần chủ động xử lý vướng mắc, khó khăn thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản lý, không để chậm trễ trong gia hạn/cấp lại giấy phép khai thác, tạo thuận lợi cho hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Phó Thủ tướng yêu cầu lập tổ công tác liên ngành, do lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường làm tổ trưởng, phối hợp với các tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Sóc Trăng… để vận dụng các cơ chế gia hạn/cấp lại giấy phép, nâng công suất khai thác mỏ cát phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM theo cơ chế đặc thù đã được Quốc hội cho phép.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương có văn bản ủy quyền các địa phương để làm thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, cấp phép khai thác các mỏ cát. Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải rà soát, tính đơn giá, quy trình cụ thể về công bố kết quả thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Đồng thời, hướng dẫn các địa phương về quy trình thủ tục cấp phép, định mức, đơn giá khai thác cát biển, nhập khẩu vật liệu xây dựng…

Được biết, dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 75.000 tỷ đồng, dài 76 km đi qua TP.HCM (47,51 km), Bình Dương (10,76 km), Đồng Nai (11,26 km) và Long An (6,81 km).

Dự án có 8 dự án thành phần, mỗi địa phương làm 2 dự án gồm xây lắp và mặt bằng. Hiện nay, các địa phương đang bứt tốc thi công để đáp ứng mục tiêu sẽ thông xe phần cao tốc vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.