23/10/2024 8:00 PM
Theo đơn vị tư vấn, dự án xây dựng cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái nối Nhơn Trạch với TP. Thủ Đức được đề xuất theo 3 phương án.

Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI) đã có báo cáo nghiên cứu phương án hướng tuyến Dự án Đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái (cầu Cát Lái) phía huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, theo báo Đồng Nai.

Theo đó, Dự án Cầu Cát Lái có tổng chiều dài tuyến hơn 11,3km, điểm đầu nằm trên đường Nguyễn Thị Định, cách nút giao Mỹ Thủy (thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh) khoảng 400m; điểm cuối dự án sẽ kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tại khoảng Km33+500.

Dự án Xây dựng cầu Cát Lái và tuyến đường 2 đầu cầu với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang đáp ứng nhu cầu giao thông hiện tại và tương lai, phù hợp với quy hoạch được phê duyệt, đảm bảo 6 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Trong đó, cầu Cát Lái có chiều dài hơn 3km, phần cầu chính được xây dựng theo kết cấu cầu dây văng 2 mặt phẳng dây, liên tục 3 nhịp, dầm chủ bê tông cốt thép dự ứng lực dạng 2 hộp thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng đảm bảo 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ và đảm bảo các bề rộng để bố trí hệ thống dây cáp văng, với tổng bề rộng 29,5m.

Về hướng tuyến dự án phía huyện Nhơn Trạch do gặp một số vướng mắc nên đơn vị tư vấn đề xuất 3 phương án điều chỉnh so với phương án hướng tuyến đã được phê duyệt theo điều chỉnh quy hoạch chung đô thị mới Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 455/QĐ-TTg ngày 22-3-2016) để nghiên cứu gồm: phương án 1.1 - tuyến điều chỉnh đi về phía Đông của tuyến quy hoạch; phương án 1.2 - tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch, cơ bản bám theo hướng tuyến quy hoạch và phương án 1.3 - tuyến điều chỉnh về phía Tây của tuyến quy hoạch theo hướng tuyến mới, cơ bản tránh được toàn bộ khu vực ngã ba Giồng Sắn và các công trình tôn giáo lân cận.

Đơn vị tư vấn cũng đề xuất phương án đầu tư phân kỳ, trong đó, quy mô giai đoạn 1 sẽ giải phóng mặt bằng hoàn chỉnh 100m theo quy hoạch và xây dựng trước 2 đường song hành 2 bên.

Tại Hội nghị Trao đổi hợp tác giữa các địa phương vùng Đông Nam Bộ lần thứ 4, quý I-2024, lãnh đạo của TP.HCM và Đồng Nai đã tiếp tục có những ý kiến về phương án triển khai xây dựng các cây cầu kết nối giữa hai địa phương.

Trong đó, với dự án Cầu Cát Lái, sau nhiều lần bàn thảo, hai bên thống nhất hướng tuyến dự án xây dựng Cầu Cát Lái theo ý kiến chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, với quy mô đầu tư 6 làn xe.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai vừa qua cũng đã ký quyết định phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, thiết kế và dự toán chi phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để xây dựng Cầu Cát Lái.

Theo đó, việc xây Cầu Cát Lái sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo quyết định, Cầu Cát Lái là dự án nhóm A, thuộc công trình cấp đặc biệt. Vì vậy, việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án phải phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành giao thông cũng như nhu cầu sử dụng đất, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Về thời gian xây dựng Cầu Cát Lái, phía TP.HCM cho rằng, nên xây dựng sau năm 2030 bởi trong giai đoạn 2026 – 2030, TP.HCM sẽ thực hiện và đưa vào khai thác dự án tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3.

Mặc dù vậy, phía lãnh đạo tỉnh Đồng Nai vẫn giữ quan điểm nên đầu tư dự án quan trọng này trước năm 2030.

Phong Vân
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.