Sân bay Côn Đảo
Văn phòng Chính phủ mới đây đã ban hành kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về tình hình đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.
Trong văn bản, Phó Thủ tướng đánh giá việc đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác để thành cảng hàng không có tầm cỡ quốc gia là cần thiết.
Phó Thủ tướng cũng đồng tình với Ý kiến của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam ưu tiên triển khai đầu tư Dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Để có thể triển khai dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục cả đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh.
Về việc huy động vốn, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hủ động kêu gọi, thu hút nhà đầu tư; triển khai nghiên cứu đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động nguồn vốn; xây dựng Đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.
Sau khi hoàn thành thủ tục, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất với Bộ Giao thông vận tải đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chính thức giao Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn kiểm tra giám sát trong quá trình triển khai thực hiện đảm bảo các yêu cầu, quy chuẩn, kỹ thuật.
Côn Đảo là một trong những sân bay cổ nhất Việt Nam do Pháp xây dựng trong những năm thực thi chế độ cai tù đối với các chiến sĩ cộng sản Việt Nam thế kỷ 19. Sân bay này có đường băng ngắn, bao quanh là biển cả và núi non hiểm trở. Sân bay Côn Đảo hiện là sân bay cấp 3C và sân bay quân sự cấp 2, tức là đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách/năm. Hiện tại, sân bay Côn Đảo được quy hoạch là cảng hàng không nội địa, dùng chung dân dụng và quân sự, công suất 2 triệu hành khách/năm và 4.400 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số 8 vị trí đỗ tàu bay. |
Trước đó vào cuối năm 2022, Cục Hàng không Việt Nam (ACV) báo cáo Bộ GTVT 2 phương án đầu tư sân bay Côn Đảo, theo phương thức đầu tư công hoặc PPP.
Nếu triển khai đầu tư công Cảng hàng không Côn Đảo, ACV sẽ làm chủ đầu tư dự án, đảm bảo quyền của doanh nghiệp cảng, doanh nghiệp Nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; đảm bảo sự ổn định trong phối hợp khai thác, đảm bảo ổn định vai trò quốc phòng an ninh của cảng hàng không, sân bay khai thác dùng chung….
Tuy nhiên, khó khăn của phương án này là hiện tại ACV chưa cân đối được kinh phí đầu tư giai đoạn 2021-2025 để triển khai dự án.
-
2 phương án đầu tư mở rộng Sân bay Côn Đảo
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tham khảo ý kiến các bộ, ngành liên quan để lựa chọn phương án huy động vốn phù hợp triển khai dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11/2022.
-
Nhà máy tôn 4.500 tỷ của Nam Kim tại Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ đi vào hoạt động từ quý 1/2026, cần thêm 1 năm nữa để đạt công suất tối đa
Nhà máy thép tấm lợp Nam Kim Phú Mỹ công suất 1,2 triệu tấn/năm tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - Đại Dương (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được kỳ vọng sẽ đi vào hoạt động từ quý 1/2026 để đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường....
-
Tin buồn cho hàng chục doanh nghiệp có dự án du lịch sinh thái trong rừng ở Bà Rịa - Vũng Tàu
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định bãi bỏ Công văn số 6589/UBND-VP ngày 08/07/2019 về hướng dẫn thực hiện đầu tư các dự án du lịch sinh thái trong rừng đặc dụng và rừng phòng hộ....
-
Bà Rịa – Vũng Tàu lập kế hoạch đưa tuyến cao tốc gần 18.000 tỉ đồng về đích
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang thi công được hơn 50% và dự kiến bắt đầu trải thảm nhựa vào cuối tháng 11 này.