
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có phần trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về nguyên nhân chậm triển khai các dự án cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vùng Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hình thành 5 trục cao tốc với tổng chiều dài 998 km với lộ trình đầu tư đến năm 2020, sẽ hoàn thành khoảng 349km. Tuy nhiên, hiện khu vực này chỉ mới có khoảng 120km cao tốc hoàn thiện đi vào sử dụng. Nguyên nhân chậm so với kế hoạch là do:
- Do đặc điểm khu vực có nền địa chất phức tạp, địa hình chia cắt bởi nhiều sông, kênh, rạch nên phải xử lý nền đất yếu, xây dựng nhiều cầu, dẫn đến suất đầu tư cho các công trình lớn, thời gian thực hiện kéo dài.
- Nguồn vốn đầu tư công trong thời gian vừa qua bố trí cho ngành giao thông còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu; nguồn vốn vay ODA ngày càng kém ưu đãi; thu hút đầu tư theo hình thức PPP gặp nhiều khó khăn do thời gian vay vốn kéo dài, trong khi nguồn vốn của tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn hạn, dẫn đến khó khăn trong cân đối nguồn vốn.
- Thực tế triển khai một số dự án BOT ngành giao thông trong điều kiện chưa có quy định pháp luật về cơ chế chia sẻ rủi ro, đặc biệt là rủi ro về doanh thu, dẫn đến việc huy động vốn tín dụng để triển khai đầu tư các dự án BOT ngành giao thông thời điểm hiện nay là rất khó khăn.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, đối với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, ngoài việc bố trí vốn để hoàn thành các dự án cao tốc đang triển khai dở dang, Bộ Giao thông vận tải đang đề xuất đầu tư mới giai đoạn phân kỳ của 07 dự án với chiều dài khoảng 774 km, tổng vốn đầu tư khoảng 64.554 tỉ đồng, trong đó nhu cầu vốn trong giai đoạn 2021-2025 khoảng 37.272 tỉ đồng, bao gồm các đoạn: Cần Thơ - Cà Mau, Chơn Thành - Đức Hòa, Đức Hòa - Mỹ An, Mỹ An - Cao Lãnh, An Hữu - Cao Lãnh (thuộc tuyến cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh), Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.
Trước đó, tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 9/11, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỉ USD để phát triển hạ tầng giao thông trong giai đoạn tới.
Cụ thể, giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ khoảng 1,05 tỉ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long và các dự án giao thông quan trọng khác tại khu vực này.
Bên cạnh đó, Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Bộ đã thống nhất với các địa phương, cần thông qua hội đồng vùng trước khi trình Chính phủ xem xét.
-
Thêm 2 tỉ USD phát triển hạ tầng, giao thông Đồng bằng sông Cửu Long
CafeLand – Trong giai đoạn tới Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có thêm 2 tỉ USD để đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông như các tuyến quốc lộ, cao tốc, đường ven biển.
-
19/12 - Hạn chót thông xe của loạt dự án cao tốc
Bộ Xây dựng yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 và Ban Quản lý dự án 85 đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các dự án cao tốc đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn và Quy Nhơn - Chí Thạnh, bảo đảm thông xe đúng kế hoạch....
-
Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km trong tổng số chiều dài toàn tuyến đã cơ bản hoàn thành....
-
Tin mới nhất về tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành
Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây được điều chỉnh tốc độ tối thiểu lên 80km/h, đồng thời cấm ôtô tải trên 7,5 tấn, xe khách trên 29 chỗ chạy làn sát dải phân cách từ ngày 10/11 tới đây.

.png)

