CafeLand - Đối với thị trường bất động sản hiện nay, giá nhà ở đã trở lên cao gấp nhiều lần so với thu nhập hàng năm của hầu hết các gia đình trung lưu. Ngoài ra, các nhu cầu hàng ngày cần chi tiêu trong cuộc sống luôn tăng dần theo thời gian. Tại các thành phố lớn, đối với các khách hàng có thu nhập bình quân  dưới 20 triệu đồng/tháng thì cơ hội để mua một căn nhà đang trở lên ngày càng khó khăn hơn.

Số lượng sinh viên, người lao động từ các tỉnh đến tập trung tại các khu đô thị lớn để học tập và làm việc ngày càng tăng cao. Do đó nhu cầu thuê nhà ở là một xu hướng tất yếu. Phân khúc đầu tư xây nhà trọ cho thuê dần phát triển theo định hướng chuyên nghiệp hơn .

Bắt đầu từ phân khúc phổ thông nhất là các dãy trọ với mức giá hợp lý cho công nhân, người lao động tự do, sinh viên … Nhiều chủ nhà đã bắt đầu mở rộng và nâng cấp các phòng trọ cho các hộ gia đình trẻ, nhân viên văn phòng độc thân, nhóm những khách hàng trẻ có mức thu nhập khá. Một số chủ nhà sáng tạo với mô hình nhà trọ homestay cho các bạn trẻ muốn sống trong môi trường tập thể với không gian hiện đại và nhiều tiện ích.

Nhu cầu của khách hàng thuê trọ ngày càng cao và dịch vụ của các chủ nhà trọ ngày càng phong phú, đáp ứng mọi mức giá và phân khúc khách hàng. Tuy nhiên mô hình nào có tiềm năng cao và có thể phát triển bền vững theo thời gian thì cần phân tích kỹ lưỡng trước khi triển khai.

Nhà trọ cấp 4

Nhà trọ theo phong cách truyền thống với suất đầu tư thấp thích hợp với khu tập trung đông sinh viên, người lao động có mức thu nhập trung bình. Phòng trọ thường có diện tích dưới 20m2/phòng, không cần đầu tư tiện nghi nhiều để đạt được mức giá cho thuê hợp lý thu hút khách hàng. Giá thuê thông thường từ 1 – 2 triệu/phòng với số lượng từ 2 - 3 người/phòng. Tuy nhiên, đây là mô hình chỉ thích hợp với những chủ nhà có dư thừa đất, xây nhà cho thuê để giữ đất và chờ cơ hội tăng giá. Lý do: giá cho thuê không cao, thu hồi vốn chậm và nhà dễ xuống cấp.

Nhà trọ homestay

Ngược lại với mô hình dãy trọ truyền thống thì nhà trọ homestay thường do các bạn trẻ kinh doanh với mô hình thuê nhà rồi cho thuê lại. Chi phí đầu tư gồm giường tầng, tủ, bàn học, phòng sinh hoạt chung, bếp chung, chi phí dọn vệ sinh thường xuyên, … Với mức chi phí thông thường từ 1,5 – 2,5 triệu/người/tháng trọn gói các dịch vụ, các chủ đầu tư cho thuê sẽ đạt lợi nhuận tốt nếu mức độ lấp đầy cao.

Đây là mô hình nhà trọ kiểu mới cũng được khá nhiều người ưu thích đặc biệt là sinh viên. Tuy nhiên việc tồn tại của mô hình này có lâu dài hay không sẽ rất phụ thuộc vào việc thay đổi thói quen sinh hoạt của người thuê trọ.

Lý do là để ở ổn định lâu dài trong môi trường nhà trọ homestay yêu cầu nhóm các bạn trẻ chung phòng phải có ý thức tốt, cùng nhau giữ gìn không gian chung sạch sẽ, trật tự, có ý thức giữ gìn đồ đạc dùng chung và môi trường sống hài hòa. Để tìm kiếm nhóm khách hàng có cùng quan điểm sống và duy trì được tỷ lệ lấp đầy các phòng trọ homestay lâu dài sẽ là bài toán khó cho các chủ đầu tư cho thuê trọ.

Phòng trọ đủ đồ riêng biệt

Mô hình phòng trọ đủ đồ riêng biệt thường được xây dựng như một chung cư mini nhiều phòng hoặc một căn hộ chung cư riêng biệt cho thuê. Căn hộ đầy đủ đồ đạc từ giường, tủ, bàn ghế đến bếp, WC... Rất nhiều căn hộ nhỏ xinh với diện tích từ 20m2 + gác xép được thiết kế hiện đại đẹp mắt và vô cùng tiện ích. Chủ đầu tư thường xây nhiều tầng để cho thuê phòng và lựa chọn ở tầng trên cùng để dễ quản lý. Với giá thuê thông thường từ 3 – 6 triệu/phòng tùy vị trí và mức đầu tư, mô hình này rất thích hợp cho các bạn trẻ làm văn phòng có mức thu nhập khá hoặc các cặp đôi mới lập gia đình.

Tính về hiệu quả đầu tư, đây là mô hình có chi phí cao nhất nhưng chắc chắn có khả năng trở thành mô hình phổ biến và thành công nhất. Các khách hàng trẻ tuổi với mức thu nhập trung bình khá đã và sẽ trở thành những khách hàng truyền thống của mô hình này.

Nguyên nhân, giá thuê không thấp nhưng vẫn trong khả năng phù hợp với thu nhập hiện nay, không cần mua sắm đồ đạc, tiện ích, riêng biệt, gọn gàng sạch sẽ, hiện đại... Chủ đầu tư cho thuê có thể phải bỏ ra số vốn lớn ngay từ ban đầu để xây dựng, tuy nhiên với phương án đầu tư này sẽ có nguồn thu bền vững lâu dài. Đồng thời nếu trường hợp phải sửa lại để ở hoặc bán nhà cũng sẽ dễ tìm kiếm khách hàng hơn.

Phòng trọ cho thuê ban đầu chỉ xuất phát từ những chủ nhà có dư thừa đất hoặc phòng ở tận dụng kiếm thêm thu nhập. Đến nay đã phát triển trở thành thị trường cho thuê chuyên nghiệp với một số công ty nhỏ hình thành để xây dựng nhà trọ hoặc thuê lại và cho thuê. Đối với thị trường bất động sản tại các thành phố lớn ngày càng tăng giá mà nhu cầu ở vẫn tăng cao thì thị trường cho thuê phòng trọ vẫn là một lựa chọn hợp lý để đầu tư lâu dài.

  • Văn phòng cho thuê thay đổi để thích ứng với Covid-19

    Văn phòng cho thuê thay đổi để thích ứng với Covid-19

    CafeLand - Nhu cầu văn phòng làm việc trên thế giới đã thay đổi đáng kể từ lúc Covid-19 xuất hiện. Trong bối cảnh đó, thị trường văn phòng cho thuê và văn phòng chia sẻ đang thử nghiệm các ý tưởng mới để thích ứng với sự thay đổi đó.

Đỗ Đỗ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.