Khái niệm nhà nghỉ dưỡng ở Việt Nam đã bắt đầu xuất hiện cách đây vài năm. Việt Nam với hơn 3000km đường bờ biển cùng với nhiều hòn đảo có tiềm năng to lớn để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Các dự án nhà nghỉ dưỡng tại Việt Nam cung cấp cho thị trường những loại sản phẩm chính gồm: căn hộ, biệt thự và đất nền. Hiện tại, thị trường nhà nghỉ dưỡng bắt nguồn từ hai nguồn chính: các dự án nghỉ dưỡng tại các khu du lịch, các dự án sân golf. Và chúng thường được tọa lạc tại các khu du lịch nổi tiếng như Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu…

Các dự án này chủ yếu nằm dọc bờ biển, và ở Việt Nam có các tỉnh, thành phố có các dự án nghỉ dưỡng là: Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Đà Nẵng, Đồng Nai, Hà Nội, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc.

alt

Dự án Sunny Villa

Xu hướng đầu tư mới

Nhìn vào thị trường bất động sản, có thể thấy trong khi các căn hộ chung cư, đất nền dự án đã được đẩy giá lên quá cao mang lại nhiều rủi ro cho người mua, và tỷ suất lợi nhuận thấp, chi phí cơ hội cao... thì bất động sản nghỉ dưỡng lại có mức giá hợp lý và phù hợp với thị hiếu của nhiều nhà đầu tư. Bên cạnh đó, với sự thuận tiện của giao thông, với tiềm năng phát triển cơ sở hạ tầng được chính quyền địa phương hết sức chú trọng, với nhu cầu tạo dựng cuộc sống với thiên nhiên ngày càng cao, biệt thự nghỉ dưỡng là phân khúc thực sự thích hợp với những gia đình có mức thu nhập khá tại Việt Nam.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khi đưa ra nhận định về xu hướng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2011 đã cho rằng nhu cầu về bất động sản nghỉ dưỡng hiện nay của người dân đã thay đổi theo sự đi lên của nền kinh tế. Và nhu cầu không chỉ đơn thuần là những chuyến đi du lịch ngắn hạn của các gia đình mà một bộ phận không ít có khả năng về tài chính đang tìm cho gia đình mình một “căn nhà thứ hai” – ngôi nhà mơ ước cách thành phố vài chục km để họ có thể nghỉ cuối tuần đều đặn.

alt

Cát Bà Resort

Đối tượng khách mua

Đối tượng mua nhà nghỉ dưỡng phần lớn là các người Việt Nam giàu có, Việt Kiều và người nước ngoài. Họ mua với mục đích sử dụng cá nhân để nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, hay vào ngày lễ và có thể được xem như ngôi nhà thứ hai.

Bên cạnh đó cũng có nhiều đối tượng mua với mục đích đầu cơ chờ giá tăng lên để bán với mục đích thu lợi cao.

Hiện tại, các chủ đầu tư đã cung cấp thêm dịch vụ cho thuê biệt thự, căn hộ tại các khu nghỉ dưỡng. Đối với những người mua với mục đích sinh lợi có thể mua bất động sản, và sau đó nhờ công ty hay chính chủ đầu tư quản lý và cho khách du lịch thuê lại. Người mua có thể kiếm được lợi nhuận từ việc cho thuê lại và chủ đầu tư cũng có thể nhanh chóng lấy lại vốn đầu tư của mình.

Theo khảo sát của Savills, nhu cầu mua biệt thự để thỏa mãn nghỉ dưỡng chiếm khoảng 52.4%, cho thuê để hoàn vốn là 47.6%, còn với mục đích đầu tư sinh lợi là 40.5%. Người ta mua nhà nghỉ dưỡng là để thể hiện phong cách sống, đầu tư, cho thuê lại để đầu tư nhưng xa hơn là người ta bắt đầu nghĩ đến nơi họ sẽ ở hoặc nghỉ dưỡng khi về hưu.

Lợi ích của việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng

Theo quan điểm phi lợi nhuận, việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều lợi ích như chúng ta sẽ có được không gian cuối tuần tách biệt khỏi sự ồn ào và vội vã của cuộc sống đô thành, chơi golf trong môi trường ấm áp bên bờ biển, sống trong không khí thiên nhiên trong lành với biển, cây cối trong khu nghĩ dưỡng. Và chúng ta sẽ dồi dào năng lực để bắt đầu một tuần làm việc mới tốt hơn. Theo quan điểm lợi nhuận, việc đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng mang lại lợi nhuận cao vì nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân ngày càng cao khi mức sống người dân ngày càng tăng.

Trên thực tế, khi đầu tư vào bất cứ lĩnh vực nào bên cạnh lợi ích mang lại thì nó đều tiềm ẩn rủi ro, và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng không ngoại lệ.

Rủi ro của việc sở hữu bất động sản nghỉ dưỡng

Đối với những người mua với mục đích phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cá nhân thì rủi ro có thể gặp phải là vấn đề an ninh. Vì nhà nghỉ dưỡng thường hay để trống nên khả năng hư hại và trộm cắp tài sản là khó có thể tránh khỏi.

Đối với những người mua để đầu tư thì việc lựa chọn dự án là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến mục đích sinh lợi. Nếu sở hữu một bất động sản không có nét độc đáo về thiết kế, cảnh quan, cở sở hạ tầng nghèo nàn, giao thông đi lại không thuận tiện thì khó có thể thu hút được khách thuê, và việc bán lại để kiếm lợi nhuận cũng trở nên khó khăn.

Rủi ro từ phía chủ đầu tư: năng lực chủ đầu tư có đảm bảo giá trị đầu tư thực tế dự án, tiềm lực tài chính có đảm bảo dự án hoàn thành đúng quy hoạch, năng lực quản lý của chủ đầu tư sau khi hoàn thành dự án và khả năng đảm bảo cho thuê của chủ đầu tư.

Ngoài ra còn nhiều rủi ro liên quan đến hệ thống chính sách quản lý, cơ chế quản lý còn đơn giản.

Theo CafeLand, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển như tọa lạc tại một trong những bãi biển đẹp, có tầm nhìn hướng biển hấp dẫn, được bao quanh bởi các di sản văn hóa. Nhưng đối với một nhà đầu tư luôn mong muốn vốn của mình sinh lời một cách tối đa thì cần phải nhìn nhận lại các yếu tố: vùng cảnh quan thiên nhiên, vùng đầu tư theo định hướng của chính phủ, khoảng cách và điều quan trọng nhất là Chiến lược tích lũy – nhà đầu tư sẽ được gì khi đầu tư vào một sản phẩm nào đó?

tag: bat dong san nghi duong,, xu huong dau tu moi, loi ich va rui ro

Thành Công
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland