04/10/2024 5:22 PM
Liên tục thua lỗ từ năm 2022 đến nay, CTCP Đầu tư Thương mại SMC buộc phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm nhân sự và liên tục bán bất động sản, bán nợ để có tiền duy trì hoạt động.

Bất động sản là lĩnh vực then chốt ảnh hưởng đến hàng chục ngành nghề khác. Chính vì vậy, sự suy yếu của lĩnh vực này kéo theo nhiều nhóm ngành khác, trong đó các doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng (thép, cát, đá, xi măng…) chịu ảnh hưởng không nhỏ. CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã chứng khoán SMC) cũng nằm trong trường hợp này.

Đầu tư Thương mại SMC được thành lập từ năm 1988, tiền thân là Cửa hàng Vật liệu xây dựng số 15 thuộc trung tâm Bán buôn bán lẻ Vật liệu xây dựng miền Nam.

Năm 2004, đơn vị này cổ phần hóa và chính thức hoạt động dưới tên gọi CTCP Đầu tư Thương mại SMC. Hai năm sau, công ty này niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với mã chứng khoán là SMC.

Lĩnh vực hoạt động chính của SMC là thương mại, gia công Coil Center và sản xuất các sản phẩm thép. Không giống các công ty sản xuất thép lớn, khi vừa tiêu thụ thị trường nội địa, vừa xuất khẩu, SMC chủ yếu tập trung vào thương mại trong nước, khách hàng là các công ty xây dựng, chủ đầu tư lớn.

CTCP Đầu tư Thương mại SMC

Mới đây, HĐQT SMC vừa ra nghị quyết chuyển quyền chủ nợ toàn bộ khoản phải thu tại CTCP Beton 6 cho bà Nguyễn Thị Lan Anh. Tổng giá trị gốc hơn 12,6 tỷ đồng bao gồm cả lãi chậm trả hoặc các khoản phí phạt khác. Tuy nhiên số tiền nhận được từ chủ nợ mới chỉ 3 tỷ đồng, tức mức chiết khấu lên đến 4 lần.

Trước đó, SMC cũng lên kế hoạch chuyển nhượng thửa đất rộng hơn 27.731 m2 tại khu công nghiệp Hòa Cầm (Đà Nẵng) với giá dự kiến hơn 96 tỷ đồng. Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất trên thuộc Công ty TNHH MTV SMC Đà Nẵng (công ty con do SMC sở hữu 100% vốn).

Đây là bất động sản thứ 4, SMC rao bán từ cuối năm ngoái đến nay. Hồi tháng 4/2024, doanh nghiệp này quyết định chuyển nhượng tòa nhà văn phòng trụ sở tại số 681 Điện Biên Phủ (TP.HCM) với diện tích 329,5 m2. Giá trị chuyển nhượng khoảng 170 tỷ đồng.

Trước đó vào đầu năm, SMC đã thông qua việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuê và tài sản trên đất tại SMC Tân Tạo 2. Khu đất này ở Lô số 62 - 64 đường số 3, khu công nghiệp Tân Tạo, phường Tân Tạo A, quận Bình Tân, TP.HCM với diện tích 9.096 m2. Mức giá chuyển nhượng cho toàn bộ tài sản này là 126 tỷ đồng, đã bao gồm thuế VAT phần tài sản gắn liền với đất và máy móc thiết bị theo quy định của pháp luật.

Còn vào tháng 11/2023, doanh nghiệp này đã chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất thuê, vật dụng, kiến trúc trên đất SMC Bình Dương tại khu công nghiệp Đồng An với giá ban đầu 49 tỷ đồng.

Việc liên tiếp chuyển nhượng tài sản tại Bình Dương, TP.HCM và mới đây là Đà Nẵng được xem là hành động cụ thể hoá Nghị quyết đã được HĐQT SMC thông qua hồi tháng 10/2023 về việc thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, nhân sự trong toàn bộ hệ thống, tiết giảm tất cả các chi phí phát sinh.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, SMC ghi nhận hơn 4.470 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 40% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhờ khoản tiền thu từ hoạt động bán tài sản, doanh nghiệp này báo lãi sau thuế hơn 89 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với khoảng lỗ 386 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Năm nay, hãng thép vừa bước sang tuổi 36 này đặt kế hoạch doanh thu đạt 13.500 tỷ đồng, lãi sau thuế dự kiến ở mức 80 tỷ đồng.

Đáng chú ý, tại ngày 30/6/2024, SMC có khoản nợ xấu ngắn hạn hơn 1.288 tỷ đồng đối với các chủ đầu tư Bất động sản. Doanh nghiệp này đã phải trích lập dự phòng gần 557 tỷ đồng cho các khoản nợ xấu này. Đây cũng là nguyên nhân chính tác động tiêu cực đến lợi nhuận của doanh nghiệp thời gian qua.

Đồng thời, SMC còn ghi nhận lỗ khoảng 23% từ khoản đầu tư vào cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình, sau khi hoán đổi khoản nợ trị giá 104,7 tỷ đồng thành cổ phần.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.