Nhiều dự án chung cư ven Hà Nội, mặc dù đã qua sử dụng nhiều năm nhưng vẫn ghi nhận đà tăng giá mạnh. Có những dự án tăng từ 800 triệu – 1 tỷ đồng chỉ sau một năm. Thực tế này khiến cho nhiều người có ý định mua trước đó tiếc rẻ vì bỏ lỡ cơ hội.

Giá căn hộ tại các dự án mới không tăng nhiều và nhanh so với các dự án đã qua sử dụng nhiều năm, nguyên nhân được cho là giá ở những dự án mới đã neo ở mức cao.

Tăng giá 1 tỷ đồng/căn chỉ sau 1 năm

Thực tế cho thấy, mặc cho các phân khúc khác chịu ảnh hưởng chung khi thị trường trầm lắng, phân khúc chung cư tại Hà Nội vẫn ghi nhận đà tăng giá vài năm trở lại đây, nhất là trong giai đoạn 2022 – 2023. Nguyên nhân được cho là do khan hiếm dự án mới. Toàn Hà Nội thời gian qua chỉ có một vài dự án được triển khai, tập trung chủ yếu khu vực ngoại ô với mức giá cao từ 40 – 70 triệu đồng/m2. Hiện giá căn hộ tại những dự án này cũng đã tăng lên 50 – 80 triệu đồng/m2, có dự án có giá lên tới 100 triệu/m2.

Mức giá chung cư mới quá cao, trong khi tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập sụt giảm khiến việc sở hữu nhà ở càng trở nên xa vời. Do đó, nhiều gia đình trẻ, vốn tích lũy ít đã chuyển hướng tìm mua những căn hộ cũ đã qua sử dụng nhiều năm tại vùng ven.

Đáng nói, việc xuất hiện các dự án mới, kết nối hạ tầng ngày càng hoàn thiện cũng đã góp phần thổi giá các dự án này lên cao so với trước.

Chị Trần Phương Thảo (Nam Từ Liêm Hà Nội) cho biết, cuối năm 2021, vợ chồng chị dự định mua một căn hộ 68m2 tại Chung cư Gemek I (An Khánh, Hoài Đức) với giá 1,75 tỷ đồng. Tuy nhiên, vì thích không gian thoáng đãng, nhiều tiện ích, nên sau đó hai vợ chồng chuyển hướng mua một căn hộ 55m2 tại dự án sắp bàn giao ngay bên cạnh với giá 2,2 tỷ đồng, thanh toán theo đợt.

Giữa năm 2023, thông tin từ một người bạn của chị Thảo – đang sống tại Gemek I cho biết, căn hộ cũ chị định mua ban đầu đã tăng lên 2,6 tỷ đồng, trong khi căn hộ đang ở đang được môi giới chào hàng với giá 2,85 tỷ. Nếu trừ các chi phí làm nội thất, lãi suất hàng tháng và các chi phí liên quan thì số tiền chênh của căn hộ mới chỉ bằng 1/3 căn hộ cũ. Mặc dù hiện tại gia đình được hưởng không gian tiện ích đầy đủ, nhưng chứng kiến việc một dự án cũ lại tăng giá nhanh và nhiều hơn so với căn hộ mới cũng khiến chị Thảo tiếc nuối.

Cũng có những trường hợp phải thở dài ngao ngán trước đà tăng giá của chung cư. Như gia đình anh Biên, chị Huyền, hiện đang thuê nhà tại Mễ Trì. Anh Biên cho biết, nghe phong thanh giá nhà ngày càng tăng, hai vợ chồng cũng nóng lòng, rục rịch tìm kiếm căn hộ đã qua sử dụng với hy vọng giá không quá cao. Tuy nhiên, đi xem tại 3 dự án, cả hai vợ chồng đều “sốc” vì không nghĩ giá căn hộ cũ cũng tăng chóng mặt như vậy.

“2,5 tỷ cho một căn hộ 68m2 ở ngoại thành, số tiền này không biết tích cóp bao nhiêu năm nữa mới đủ. Vợ chồng tôi định cân đối lại tài chính, xem vay mượn gia đình, bạn bè được bao nhiêu rồi vay ngân hàng vì với đà này, nếu không mua sớm thì có lẽ sẽ chẳng bao giờ có nhà. Tuy nhiên, đợi bàn tính xong, quay lại hỏi chủ nhà thì căn hộ đã có người đặt cọc”, chị Huyền cho hay.

Tương tự, tại dự án The Golden An Khánh (Hoài Đức), một căn hộ 70m2 tại đây hiện đang được rao bán với giá 2,6 tỷ đồng, trong khi nửa năm trước, chủ nhà chỉ bán với giá 1,9 tỷ đồng. Chia sẻ với PV, chủ cũ căn hộ tại dự án này cho biết nếu không vì thời điểm đó quá cần tiền, họ sẽ không bán vì với tình hình khan hiếm nguồn cung như hiện nay, chắc chắn giá căn hộ sẽ còn tiếp tục tăng.

Tại Đông Anh, một dự án sát cầu Nhật Tân cũng ghi nhận tăng giá mạnh sau nửa năm. Cụ thể, một căn hộ chừng 60m2, giữa năm 2023 có giá 1,9 tỷ đồng, thì nay đã được rao bán với giá 2,3 tỷ đồng.

Chủ nhà vẫn ngại bán

Nhu cầu nhà ở luôn hiện hữu, trong khi nguồn cung lại “nhỏ giọt” nên việc tìm hiểu, múa bán nhà ở có thể xem như một cuộc đi “săn”. Ai nhanh tay, ai may mắn sẽ sở hữu được căn hộ tốt cả về giá lẫn không gian.

Có trường hợp chưa kịp suy nghĩ, chủ nhà đã bán cho người khác, như anh Biên, chị Huyền. Nhưng cũng không ít trường hợp, dù được nhiều người hỏi mua, chủ nhà vẫn đắn đo không muốn bán.

Anh Trần Đạo cho biết, năm 2022, vợ chồng anh vừa mua một căn hộ 98m2 tại Hà Đông, Hà Nội với giá 2,95 tỷ đồng. Đến tháng 9.2023, môi giới liên hệ ra giá mua lại 3,75 tỷ đồng. Mức tiền lãi khá hấp dẫn nên vợ anh Đạo cũng bảo chồng bán đi để mua một căn khác đẹp hơn. Tuy nhiên, sau khi nâng lên đặt xuống, anh Đạo quyết định không bán vì cho rằng, tình trạng tăng giá chung cư chắc chắn không chỉ xảy ra ở một vài dự án, mà là thực trạng chung hiện nay. Nếu bán căn hộ đang ở, anh Đạo lo sẽ khó mua lại được căn hộ ưng ý. Bởi với số tiền bán được, những căn hộ trong khoảng giá đó hiện cũng đã tăng lên trên 4 tỷ đồng. Lại vay mượn, thế chấp, một vòng tròn lặp lại.

Theo báo cáo mới đây của Savills, nguồn cung chung cư tại Hà Nội và TP. HCM cả năm 2023 xuống thấp kỷ lục trong 10 năm qua. Cụ thể, số dự án mới tại TP. HCM xuống thấp khiến lượng giao dịch căn hộ giảm liên tục 7% mỗi năm trong thập kỷ qua. Trong năm 2023, thị trường TP. HCM chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch.

Đáng chú ý, giá nhà trên toàn thị trường đang đối mặt với tình trạng tang cao. Cụ thể, tại TP.HCM, 90% các giao dịch thuộc phân khúc 2-5 tỷ đồng/căn, không còn sản phẩm dưới 2 tỷ đồng trong năm 2023.

Savills dự báo, hai năm tới, nguồn cung mới chủ yếu có giá 5-10 tỷ đồng một căn, còn phân khúc 2-5 tỷ đồng ngày càng khan hiếm.

Tương tự tại thị trường căn hộ Hà Nội, đơn vị này cho biết cứ 100 căn hộ mới được bán trong năm 2023 chỉ có 3 căn giá dưới 2 tỷ đồng, trong khi các căn hộ có giá từ 51-70 triệu đồng/m2 chiếm 63% nguồn cung mới. Các căn hộ có giá trên 4 tỷ đồng chiếm 42% số lượng căn bán được trong năm 2023. Còn các căn hộ có giá từ 2 - 4 tỷ đồng chiếm 55% thị phần.

ĐIều đó có nghĩa, để mua được căn hộ mới trong thời gian tới là việc rất khó, nếu tiềm lực tài chính yếu. Trong khi đó, giá căn hộ cũ vẫn không ngừng tăng. Thực tế này có lẽ sẽ khiến cho nhiều người, từng bỏ lỡ cơ hội sở hữu nhà trước đó phải tiếc nuối.

Khiêm Phạm
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.