Khi Thượng Hải dần mở cửa trở lại sau hai tháng đóng cửa do đại dịch Covid-19, trung tâm tài chính của Trung Quốc đã đưa ra hàng chục chính sách với hy vọng sẽ giúp đưa nền kinh tế trở lại nhịp sống bình thường, trong đó có chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản.

Một khu bất động sản ở Thượng Hải, ảnh chụp vào ngày 16/11/2021. Ảnh: VCG

Trong số đó, chính quyền thành phố Thượng Hải đang nhắm tới mục tiêu hỗ trợ thị trường bất động sản - vốn đã trải qua cuộc khủng hoảng thanh khoản trên toàn quốc trước khi dịch Covid bùng phát - cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ hơn và nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong một văn bản chính sách, thành phố Thượng Hải nói rằng sẽ phê duyệt các dự án nhà ở mới và cho phép các nhà phát triển hoãn nộp tiền sử dụng đất cho chính quyền. Thành phố cũng cam kết các chính sách ưu đãi để giúp mọi người mua căn nhà đầu tiên hoặc thứ hai, mà không đưa ra chi tiết cụ thể.

Chính quyền Thượng Hải hôm Chủ nhật cam kết sẽ cho phép tất cả các cơ sở kinh doanh mở cửa từ ngày thứ Tư 1/6. Phó thị trưởng thành phố, Wu Qing, đã tuyên bố nới lỏng các hạn chế trong một cuộc họp báo, cùng với một loạt 50 biện pháp mới được thực hiện để vực dậy nền kinh tế bị vùi dập của thành phố.

Từ ngày 1/6, các doanh nghiệp sẽ không còn cần cái gọi là phê duyệt "danh sách trắng" để có nhân viên làm việc tại chỗ. Tuy nhiên, những người muốn đi làm vẫn phải xuất trình xét nghiệm Covid âm tính 72 giờ trước khi tham gia giao thông công cộng.

Thượng Hải đã bị đóng cửa dưới một số hình thức kể từ cuối tháng Ba, khiến hàng chục triệu người buộc phải nhà và dẫn đến mức độ bức xúc của cộng đồng. Những hạn chế kéo dài hoạt động kinh doanh trong hầu hết mọi lĩnh vực và đưa thành phố vào bế tắc.

Nền kinh tế Trung Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch và cách tiếp cận "zero Covid", buộc các nhà phân tích phải hạ dự báo tăng trưởng trong năm.

Tuần trước, UBS đã hạ ước tính GDP năm 2022 xuống 3%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu chính thức của Trung Quốc là 5,5%.

Các nhà kinh tế của ngân hàng viết trong một báo cáo: "Những hạn chế kéo dài và sự thiếu rõ ràng về chiến lược rút lui khỏi chính sách Covid hiện tại có thể sẽ làm giảm niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng và cản trở việc giải phóng nhu cầu bị dồn nén".

Mức độ nghiêm trọng của tình hình đã khiến các quan chức hàng đầu của Trung Quốc phải tổ chức một cuộc họp khẩn cấp vào tuần trước, cam kết sẽ đưa ra các biện pháp cứu trợ mới để giúp ổn định nền kinh tế; bao gồm các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, hoàn thuế cao hơn và hỗ trợ tài chính cho ngành hàng không.

Theo đó, Bộ Tài chính Trung Quốc đã trích 400 tỷ nhân dân tệ (59,7 tỷ USD) từ ngân sách của năm sau cho các chính quyền địa phương để trang trải chi phí giảm thuế và cắt giảm phí được thiết kế để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.