CafeLand - Một số thành phố lớn của Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hành chính mới để ngăn chặn tình trạng giá nhà tăng cao, sau khi một cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu nêu quan ngại về bong bóng trên thị trường bất động sản trong nước này.

Một số thành phố lớn của Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp hành chính mới để ngăn chặn tình trạng giá nhà tăng cao, sau khi một cơ quan quản lý ngân hàng hàng đầu nêu quan ngại về bong bóng trên thị trường bất động sản trong nước này.

Chính quyền địa phương ở Thượng Hải, Hàng Châu và Thâm Quyến đã áp đặt các biện pháp hạn chế thị trường mới vào thứ Tư, bao gồm lệnh cấm mua bán nhà để kiếm lợi nhuận nhanh chóng và tiêu chí nghiêm ngặt hơn cho những người mua lần đầu.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc, cho biết ông lo ngại về bong bóng giá bất động sản trong nước, có thể “đe dọa” lĩnh vực tài chính và ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế của Trung Quốc.

Ông nói: “Nhiều người mua nhà không phải để ở mà để đầu tư hoặc đầu cơ, ví như đòn bẩy của thị trường bất động sản với rủi ro “tê giác xám”đối với nền kinh tế rộng lớn hơn. Điều này rất nguy hiểm."

Thượng Hải, trung tâm tài chính và thương mại của đất nước, đã cấm chủ nhà bán lại nhà mới của họ trong vòng 5 năm, cơ quan giám sát nhà ở của họ cho biết vào cuối ngày thứ Tư. Trước đây không có bất kì giới hạn nào về thời gian giao dịch bất động sản.

Hàng Châu, thủ phủ của tỉnh Chiết Giang phía đông và là quê hương của một số tập đoàn fintech lớn nhất quốc gia, cũng đã thắt chặt các quy định đối với các ngôi nhà bị tịch thu. Quy định rằng người mua trước tiên phải có đủ điều kiện để mua một căn nhà để ở, trước khi họ được phép giao dịch các bất động sản đó.

Các nhà phân tích cho biết trong quá khứ, những người mua hết hạn ngạch đã chuyển sang những ngôi nhà bị người cho vay tịch biên để hạn chế quyền sở hữu.

Tại Thâm Quyến, các dự án khu dân cư mới ở thành phố được mệnh danh là Thung lũng Silicon của Trung Quốc đã bắt đầu áp dụng hệ thống tính điểm dựa trên điểm để ưu tiên những người mua lần đầu xứng đáng và đẩy lùi những người đã có nhà hiện tại.

Trong số những người khác, một người không sở hữu nhà hoặc có hồ sơ giao dịch hơn 10 năm trong thành phố sẽ được tặng 40 điểm, và những người không có nhà nhưng có lịch sử giao dịch trong quá khứ sẽ nhận được 20 điểm. Những người có điểm số cao hơn sẽ dẫn đầu trong hàng đợi cho hạn ngạch.

Yan Yuejin, Giám đốc Viện nghiên cứu và phát triển E-house Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: “Đó là một tín hiệu rất rõ ràng cho thấy cuộc chiến kiềm chế giá nhà ở các thành phố lớn đã bắt đầu trên quy mô toàn quốc. Chính phủ, từ cấp cao nhất đến chính quyền địa phương, đã rất kiên quyết.”

Các nền kinh tế của Thượng Hải, Thâm Quyến và Hàng Châu trị giá tổng cộng 8,24 nghìn tỷ nhân dân tệ (1,3 nghìn tỷ USD), chiếm khoảng 8% tổng sản phẩm quốc nội quốc gia vào năm 2020, theo thống kê của chính phủ. Theo khảo sát của CBRE, ba thành phố đã ghi nhận mức tăng giá nhà trên mức trung bình cả nước vào năm 2020.

Bên cạnh đó, thứ trưởng Bộ Nhà ở Ni Hong cũng nhấn mạnh vấn đề này trong chuyến thăm tới Hàng Châu và Vô Tích, cũng ở tỉnh Giang Tô phía đông.

“Chính phủ trung ương đã nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề về khả năng chi trả nhà ở các thành phố lớn là một trong những nhiệm vụ chính,” ông Ni phát biểu và cũng không quên nhắc lại chủ trương của của nhà nước rằng “nhà là để ở, không phải để đầu cơ”.

  • Trung Quốc mở rộng nguồn cung đất đai để kiềm chế giá nhà tăng cao

    Trung Quốc mở rộng nguồn cung đất đai để kiềm chế giá nhà tăng cao

    CafeLand - Chính phủ Trung Quốc sẽ dành nhiều đất hơn cho các nhà phát triển để tăng nguồn cung nhà ở trên thị trường bất động sản lớn nhất thế giới. Mục tiêu của chính sách này nhằm giữ ổn định giá bán để đảm bảo khả năng chi trả cho những người mua nhà đầu tiên của quốc gia.

Diệu Linh (theo SCMP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.