Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 194/CĐ-TTg ngày 1/4 tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc và bất động sản.

Trong công điện, người đứng đầu Chính phủ một lần nữa yêu cầu các địa phương đẩy nhanh xử lý vướng mắc trong xác định giá, giao, cho thuê và chuyển mục đích sử dụng đất với các dự án bất động sản. Từ quý 2, các địa phương phải báo cáo Thủ tướng kết quả xử lý.

Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn để tháo gỡ khó khăn trong việc xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác quy hoạch, công bố quy hoạch, bố trí quỹ đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở để phát triển nhà ở xã hội, trong đó có việc dành 20% quỹ đất ở đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để đầu tư phát triển nhà ở xã hội.

Thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn do vướng mắc về pháp lý, dòng tiền.

Các địa phương cũng được yêu cầu dành quỹ đất và kêu gọi các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, bất động sản tham gia đầu tư nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thuê tại các khu kinh tế, khu công nghiệp.

Quy hoạch, bố trí các dự án nhà ở xã hôi, nhà ở cho công nhân độc lập tại các vị trí phù hợp, thuận tiện, có quy mô lớn, đầy đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đặc biệt là các thành phố lớn như Thành phố Hà Nội, TP.HCM.

Bộ Xây dựng nghiên cứu xây dựng báo cáo Chính phủ trình Quốc hội xem xét ban hành Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội vào kỳ họp tháng 5/2023.

Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương doanh nghiệp triển khai thực hiện có hiệu quả đề án Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư được giao xây dựng, trình Chính phủ ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung nghị định hướng dẫn Luật Đầu tư, theo quy trình rút gọn trong tháng 4.

Đồng thời tăng cường kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp các quy định của pháp luật về đầu tư, đấu thầu để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư, đấu thầu dự án bất động sản.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng được giao nghiên cứu hoàn thiện thể chế, chính sách nhằm khai thác và huy động tối đa các nguồn lực tài chính trong và ngoài nước cho phát triển nhà ở xã hội nói riêng và thị trường bất động sản nói chung, nhất là nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình, người có nhu cầu ở thật.

Thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn do vướng mắc về pháp lý, dòng tiền. Tháng 3/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc tháo gỡ khó khăn của thị trường.

  • Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án bất động sản để gỡ vướng

    Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án bất động sản để gỡ vướng

    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản số 178/TTg-CN ngày 27/3/2023 về việc thúc đẩy và tháo gỡ thị trường bất động sản. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các tỉnh, TP bám sát tinh thần của Nghị quyết 33 nhằm phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.