"Không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh cái khu này như thế nào. Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch", Thủ tướng nói.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác của Bộ Kế hoạch và đầu tư ngày 11/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục đề cập tới những tồn tại trong công tác quy hoạch hiện nay.
“Phải đổi cách làm, đổi mới tư duy. Đổi mới là khó nhưng không đổi mới cách làm, đổi mới tư duy, tiếp tục tinh thần bao cấp, quan liêu là chết”, Thủ tướng cho biết và lấy ví dụ về khu Giảng Võ (Hà Nội) để nói về tư duy quy hoạch đối với người làm công tác kế hoạch và đầu tư.
“Nếu như làm 10 cái nhà 50 tầng ở đó thì nói như Bí thư Hoàng Trung Hải, là một thảm họa đang đến với Hà Nội. Chưa làm đã tắc đường thì làm nữa, sẽ đi đường nào. Không phải là cấm nhà cao tầng, mà chính là hạ tầng xung quanh cái khu này như thế nào. Cho nên phải làm hạ tầng thì mới làm nhà cao tầng. Quy hoạch phải theo đúng tiêu chí quy hoạch. Không phải cứ làm nhà cao tầng mà không có đường đi”, Thủ tướng nói.
Theo Thủ tướng, vừa qua nhiều người cũng nói qua nói lại điều này nhưng vấn đề cốt lõi phải có quy hoạch, làm hạ tầng kết nối để đảm bảo giao thông mới làm nhà cao tầng, không để tình trạng cứ xây nhà rồi không có đường đi.
Liên quan đến Dự thảo Luật Quy hoạch đang được Bộ Kế hoạch và đầu tư xây dựng, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ thực hiện kiểm điểm các bộ ngành vừa qua có ý kiến không thống nhất về dự thảo này.
“Tư duy như vậy là sao, tôi đã nghe nhiều báo cáo và ý kiến. Tới đây, Chính phủ sẽ kiểm điểm vấn đề này các bộ liên quan, tinh thần của Chính phủ là phải đổi mới, dù đổi mới không phải là dễ nhưng không đổi mới là chết”, Thủ tướng nói.
Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Vũ Quang Các, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kế hoạch (Bộ Kế hoạch và đầu tư) cho biết: Là cơ quan tham mưu, trực tiếp làm về xây dựng Dự thảo Luật Quy hoạch trình Chính phủ xem xét, Quốc hội thông qua, tuy nhiên, Bộ nhận thấy đang có tình trạng rất nhiều bộ, ngành vẫn giữ lợi ích, cát cứ trong vấn đề quy hoạch ngành, quy hoạch cấp quốc gia tại Luật Quy hoạch.
“Trong thời gian xây dựng, hoàn chỉnh và lập Dự thảo Luật Quy hoạch, chúng tôi đã làm rất dân chủ, đã đưa vấn đề ra thường trực Chính phủ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đưa vấn đề ra Chính phủ để các đồng chí bộ trưởng, thứ trưởng thảo luận những vấn đề liên quan đến ngành mình trong Luật Quy hoạch.
Vấn đề này được tán đồng rất cao, gần như 100% các Bộ trưởng đồng ý. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện khi đến các bộ, ngành để nhận thông tin về quy hoạch các ngành, nghề và sản phẩm, đa số các bộ đều giữ quyền lợi riêng, không cho tham gia vào...”, ông Vũ Quang Các nói.
N.Mạnh (Bizlive)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.