Nguồn ảnh: Báo Thanh Tra
Ngoài việc bảo đảm đủ nguồn cung, Công văn cũng nhắc đến nghiêm cấm tình trạng trục lợi, đầu cơ, nâng giá vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án.
Thời gian qua, tại một số dự án, một số nhà thầu sau khi trúng thầu và triển khai thi công có phản ánh với chủ đầu tư, ban quản lý dự án về việc một số mỏ vật liệu đã được tư vấn chỉ ra trong hồ sơ không đáp ứng được khối lượng cung cấp theo nhu cầu của dự án do: Các mỏ đồng thời phải chia sẻ, cung cấp cho các dự án khác của địa phương đang triển khai xây dựng, dẫn đến các nhà thầu tranh mua mỏ có cự ly vận chuyển gần để giảm giá thành và công suất sản xuất của mỏ không đáp ứng kịp so với tiến độ yêu cầu; một số mỏ đã hết hạn khai thác, đang chờ gia hạn cấp phép; một số mỏ trong quy hoạch của địa phương đang thực hiện các thủ tục cấp phép khai thác; một số mỏ do tư nhân đang khai thác chưa sẵn sàng ký kết hợp đồng để chờ giá lên cao…
Thực tế nguồn vật liệu cung cấp cho dự án không thiếu về trữ lượng. Một số khó khăn vừa qua là do nhu cầu vật liệu tăng cao đột biến để phục vụ xây dựng dự án, thủ tục cấp phép khai thác mỏ theo quy định cần nhiều thời gian (mặc dù Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các địa phương rút ngắn thời gian và thủ tục tại văn bản nêu trên), công tác quản lý nhà nước về giá gặp nhiều khó khăn.
Do vậy, Thủ tướng ký và gửi hỏa tốc công văn để giải quyết tình trạng trên.
Dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang được Bộ Giao thông vận tải triển khai thực hiện với 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km, đi qua địa bàn 13 tỉnh. Nhu cầu sử dụng các loại vật liệu để phục vụ thi công cho toàn dự án với khối lượng rất lớn, cụ thể: Khối lượng đất đắp khoảng 60,7 triệu m3, khối lượng đá các loại khoảng 21,5 triệu m3, cát các loại khoảng 10,8 triệu m3
-
Chuyển đổi hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sang đầu tư công
Hai dự án thành phần trên cao tốc Bắc Nam, đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu được chuyển sang đầu tư công do trước đó không có nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu.








-
Cao tốc Cam Lộ – La Sơn dự kiến được mở rộng vào vào tháng 8/2025
Ngày 14/5, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Xây dựng, gấp rút hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết nhằm triển khai thi công dự án mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn vào t...
-
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc – Nam phía Đông lên 6 làn xe
Chiều 13/5, tại cuộc họp về tình hình triển khai nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017–2020 và 2021–2025, Bộ Xây dựng chính thức đề xuất nâng cấp các đoạn tuyến từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh...
-
Cao tốc dài hơn 60km kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ấn định ngày khởi công
Các đơn vị liên quan đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để chuẩn bị cho lễ khởi công cao tốc Dầu Giây – Tân Phú vào ngày 19/5. Đây là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam, có vai trò kết nối chiến lược giữa ...