Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đề xuất là nhà đầu tư tham gia dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
Theo đó, Vidifi đề xuất mở rộng 6 đoạn tuyến gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng.
Các đoạn tuyến cao tốc này dài khoảng 300km, tổng mức đầu tư ước tính hơn 45.375 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP hoặc hình thức khác do cấp có thẩm quyền quyết định.
Vidifi cam kết nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, chủ động thu xếp nguồn vốn và không cần hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước.
Doanh nghiệp cho biết đã làm việc với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để cùng thành lập liên danh nhà đầu tư. Đồng thời tìm kiếm thêm các nhà đầu tư có năng lực để cùng triển khai dự án.
Thêm doanh nghiệp muốn đầu tư mở rộng 300km cao tốc Bắc - Nam
Vidifi được thành lập bởi các cổ đông sáng lập gồm Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Ngân hàng Vietcombank và Tổng công ty Vinaconex. Nhờ vậy, nếu được giao thực hiện dự án, doanh nghiệp này cho biết có thể huy động nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng cổ đông để triển khai nhanh chóng và hiệu quả.
Trước đó, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Sơn Hải cũng đã gửi đề xuất tới Chính phủ về việc tham gia đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe theo quy hoạch.
Cụ thể, Sơn Hải đề xuất mở rộng hoàn chỉnh 263km công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn từ thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đến TP Nha Trang (Khánh Hòa), gồm các dự án: Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang theo phương thức PPP.
Doanh nghiệp cam kết tự thu xếp 100% nguồn vốn (gồm vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư và huy động hợp pháp), không sử dụng vốn nhà nước. Thời gian thi công không quá 24 tháng và bảo hành công trình trong 10 năm.
Trong khi đó, Đèo Cả kiến nghị mở rộng 19 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam với tổng chiều dài khoảng 1.241km.
Hiện nay, Nhà nước đã đầu tư xây dựng khoảng 1.375km cao tốc Bắc - Nam với quy mô từ 2 đến 4 làn xe. Trong đó, 654km thuộc giai đoạn 1 (2017-2020) đã đưa vào khai thác, và 721km thuộc giai đoạn 2 (2021-2025) đang triển khai, dự kiến hoàn thành vào năm 2025-2026.
-
Tháo gỡ khó khăn tại 2 Dự án đường cao tốc
Văn bản số 4886/VPCP-CN ngày 4/6/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc về tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc tại Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
-
Bộ Tài chính sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đường cao tốc qua tỉnh Bình Phước
Tổ công tác thuộc cơ quan của Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng sẽ kiểm tra việc lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu thi công xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Phước từ ngày 4/6 - 6/6/2025.
-
Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho phép đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 263km công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn từ thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đến TP. Nha Trang (Khánh Hòa) bằng 100% vốn của nhà đầu tư.
-
Tập đoàn Sơn Hải “ngỏ ý” đầu tư cao tốc Nha Trang – Liên Khương
Cao tốc Nha Trang – Liên Khương dài 85km kết nối cao tốc Bắc – Nam và cao tốc Dầu Giây – Liên Khương đi qua địa phận 2 tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng.








-
Hơn 152.000 tỷ đồng mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam
Để tránh đầu tư nhiều lần, Bộ Xây dựng đề xuất quy mô sau khi mở rộng các tuyến cao tốc này đạt 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch với tổng mức đầu tư khoảng 152.102 tỷ đồng.
-
Từ nay đến cuối năm cần hoàn thành khoảng 800 km đường cao tốc
Thủ tướng yêu cầu từ nay tới cuối năm, phải hoàn thành thêm 800 km cao tốc, thông tuyến từ Cao Bằng tới Cà Mau.
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu “đội” vốn 3.700 tỷ đồng
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sơ bộ tổng mức đầu tư sau điều chỉnh tăng thêm hơn 3.700 tỷ đồng, chủ yếu do giải phóng mặt bằng.