Hầu hết các trạm thu phí mới triển khai thu phí tự động ở 1 làn/chiều. Ảnh: Khánh Hoà
Trong thời gian qua, Bộ GTVT cũng không ngừng thúc giục, nhưng khảo sát cho thấy, người dân còn kém mặn mà với dịch vụ này và hầu hết các trạm thu phí đã triển khai cũng mới chỉ thu phí tự động ở 1-2 làn.
“Nói sùi bọt mép, khách hàng không quan tâm”
Trao đổi với Báo Lao Động, ông Phan Đức - Giám đốc Trung Tâm đăng kiểm xe cơ giới 1501V - Hải Phòng - cho biết, đơn vị ông triển khai dán tem thu phí không dừng từ rất sớm, ngay khi có chỉ đạo của Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, thực tế triển khai cho thấy, phần lớn khách hàng chưa quan tâm, thậm chí không đồng ý cho dán tem, dù đây là dán tem miễn phí.
Theo ông Đức, trong thời gian đầu, Cty VETC có cử người xuống hướng dẫn, còn sau đó, nhân viên đăng kiểm phải kiêm nhiệm từ dán tem tới tuyên truyền cách sử dụng nhưng “dù làm tích cực, thậm chí, nói sùi bọt mép, khách hàng cũng không quan tâm”.
Ông Đức cho biết, một trong những lý do khiến khách hàng kém mặn mà là do chưa có nhiều trạm thu phí triển khai thu phí không dừng, hoặc có triển khai thì mới có 1 làn, còn phần lớn đều thu phí theo mô hình cũ.
“Tôi cho rằng, cần lắp thu phí tự động ở tất cả các làn và đã làm thì làm thực chất chứ không nên chạy theo hình thức” - ông Đức chia sẻ.
Cùng quan điểm, đại diện trung tâm đăng kiểm 3301S, ở Hà Đông cho biết, dù VETC cử người xuống dán tem và tuyên truyền nhưng nhiều chủ xe không thiết tha và cũng không thể ép họ.
Nhiều chủ xe khi được hỏi cho biết, chưa biết về dịch vụ này hoặc chỉ nghe qua chứ chưa hiểu cách dùng. Có chủ xe đã dán tem hơn 1 năm nhưng “không buồn” nạp tiền vì vẫn quen trả kiểu thủ công. Khảo sát thực tế cho thấy, tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai còn rất thấp.
Chẳng hạn, tại trạm BOT Hoàng Mai, Nghệ An - một trong những trạm triển khai khá sớm với lượng phương tiện trả phí tự động lớn - trung bình mỗi ngày, trạm có doanh thu khoảng 890 triệu đồng nhưng thu phí tự động chỉ vào khoảng 60 triệu đồng, chiếm tỉ lệ chưa tới 7%.
Tại các trạm khác, con số này còn thấp hơn nhiều và theo thống kê, lượng xe đã dán tem để thu phí tự động trên toàn quốc mới đạt hơn 400.000 phương tiện, dù việc dán tem đã được triển khai tại các trạm đăng kiểm, trạm thu phí cũng như một số điểm lưu động.
Theo báo cáo của Vụ Đối tác công tư (PPP), đến nay mới có 12 trạm BOT trên QL1 và đường Hồ Chí Minh chính thức vận hành thu phí tự động với tối thiểu 2 làn. Còn theo đại diện của Cty VETC - đơn vị triển khai dịch vụ thu phí tự động- số trạm triển khai là 17/28 trạm thuộc dự án đã được phê duyệt trong năm 2018.
Bộ GTVT: Đẩy tiến độ, trong 2018 dán tem trên tất cả các phương tiện
Trao đổi với Báo Lao Động, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, triển khai dịch vụ thu phí không dừng là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành giao thông năm 2018 và trong năm 2018, bộ sẽ chỉ đạo để các đơn vị liên quan tiến hành dán tem trên tất cả các phương tiện trên toàn quốc.
Được biết, Bộ trưởng bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ chủ trì các đầu mối đốc thúc, đẩy tiến độ triển khai dịch vụ này. Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết, Tổng cục đang tích cực triển khai, trong đó đặc biệt chú tâm tới công tác tuyên truyền để người dân hiểu và ủng hộ chủ trương này.
Ông Huyện cho biết, ngoài việc dán tem tại các trung tâm đăng kiểm, Tổng cục đã chỉ đạo để các đơn vị liên quan chủ động tới các cơ quan nhà nước, triển khai cách trạm di động để dán tem thu phí tự động cũng như tuyên truyền hướng dẫn cách sử dụng.
Liên quan tới việc mở rộng thêm đơn vị cung cấp dịch vụ trên, ông Huyện cho biết, đang phối hợp đẩy nhanh các thủ tục để Cty VietinF tiến hành đấu thầu trong tháng 6 và dự kiến tới tháng 9, sẽ có thêm nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động.
Ngày 27.2, Chỉ thị yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, việc triển khai hệ thống thu giá vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra; chưa ban hành các văn bản quy định cụ thể về quản lý, vận hành hệ thống thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng; chưa xây dựng lộ trình cụ thể để chuyển sang thu giá tự động đối với từng trạm thu giá; việc triển khai đầu tư các trạm thu giá còn thiếu đồng bộ, gây khó khăn cho người tham gia giao thông…
Do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan có liên quan xây dựng, ban hành khung tiêu chuẩn chung về thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng, làm cơ sở để thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu giá, đồng thời khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong quý I.2018 về lộ trình cụ thể chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng đối với tất cả các dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT trên toàn quốc; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan có liên quan phối hợp với nhà đầu tư các dự án giao thông đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu giá, chuyển thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ sang thực hiện theo hình thức điện tử tự động không dừng, bảo đảm nguyên tắc chỉ sử dụng 1 công nghệ thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử tự động không dừng thống nhất trên toàn quốc.
Thủ tướng cũng yêu cầu dừng hoạt động thu giá đối với các dự án không thực hiện đúng lộ trình chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
-
Thái Bình dừng hợp đồng BOT dự án tuyến đường bộ gần 2.600 tỷ đồng từ thành phố đi cầu Nghìn
Mới đây, UBND tỉnh Thái Bình đã tổ chức họp với các sở, ngành và đại diện liên danh nhà đầu tư về đàm phán thỏa thuận chấm dứt thực hiện hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Ng...
-
Phó Thủ tướng chỉ đạo rà soát các dự án BOT giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông bao gồm cả dự án Bộ Giao thông vận tải quản lý và các dự án do các địa phương quản lý....
-
Cận cảnh khu đất vừa được Hà Nội cho phép xây dựng công trình nhà ở thấp tầng tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5
Ngày 31.10 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã có chỉ đạo về việc xử lý vi phạm tồn tại của Khu đô thị Thanh Hà A, B – Cienco 5 (tại huyện Thanh Oai và quận Hà Đông).