Thay vì các gói hỗ trợ cho nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà nước cần đầu tư cho các công ty chuyên về cho thuê nhà ở, để các công ty này mua lại các khu nhà ở và quản lý cho thuê.

Nhà nước ta đã có nhiều chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà, nhưng đã gặp rất nhiều bất cập. Theo tôi, nếu nhà nước chuyển sang nghiên cứu các chính sách và biện pháp để cho thuê nhà, chắc chắn sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt ngoài đáp ứng được nhu cầu về nhà ở.

Việc thuê nhà sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông vì rất nhiều người sinh sống tại khu vực phía Đông phải đi sang khu vực phía Tây để làm việc và ngược lại. Nếu việc thuê nhà thuận tiện, chắc chắn sẽ có nhiều người cho thuê ngôi nhà của mình để thuê nhà gần nơi làm việc, vừa giảm bớt chi phí đi lại, vừa đảm bảo sức khỏe, giảm bớt rủi ro, và đương nhiên sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Dù có nhiều mặt tích cực nhưng tại sao xu hướng thuê nhà ở Việt Nam chưa phát triển. Theo tôi, có hai nguyên nhân chính:

Thứ nhất là phong tục thờ cúng tổ tiên đã ăn sâu trong tâm thức người Việt, ai cũng mong muốn có nhà ở riêng, có "mảnh đất cắm dùi". Người đã có nhà đất của tổ tiên để lại thì không muốn chuyển đi chỗ khác vì có nghĩa vụ thờ cúng tổ tiên.

Thứ hai, ở các khu vực dân cư sinh sống lâu đời, dù có chật chội, nhưng lại có hệ thống dịch vụ đầy đủ, có các trường học uy tín về chất lượng nên người dân có xu hướng cố gắng trụ lại để con cái được học hành chỗ tốt.

Vì vậy để khuyến khích phát triển theo xu hướng thuê nhà, theo tôi cần có các giải pháp sau:

Thay vì các gói hỗ trợ cho nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà nước cần đầu tư cho các công ty chuyên về cho thuê nhà ở, để các công ty này mua lại các khu nhà ở và quản lý cho thuê. Đông thời cần có các quy định rõ ràng và chặt chẽ nghĩa vụ và quyền lợi của người thuê nhà và bên cho thuê.

Ngoài việc đầu tư các khu tập thể để cho thuê, cần tổ chức quỹ nhà cho thuê để những người đã có nhà riêng nhưng lại muốn sống ở nơi phù hợp thuận tiện hơn trong làm việc và sinh hoạt gia đình như đi làm, đi học.

Xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống dịch vụ phù hợp cho các khu chung cư cho thuê như chợ, cửa hàng, siêu thị, nhà trẻ, mẫu giáo, trường học, bệnh xá ..., đặc biệt cần quan tâm đầu nối với các hệ thống giao thông công cộng.

Nguyễn Thịnh (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.