CafeLand - Ngày 31/12/2020, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc TP.HCM. Việc công bố thành lập thành phố Thủ Đức được kỳ vọng sẽ “thổi lửa” vào thị trường bất động sản khu Đông.

Việc thành lập thành phố Thủ Đức được thực hiện trên cơ sở sáp nhập ba quận gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Sau khi hình thành, thành phố Thủ Đức có tổng diện tích khoảng 211 km2 và dân số là hơn 1 triệu người. Thành phố Thủ Đức không chỉ là động lực phát triển kinh tế mà còn là đòn bẩy nâng cao đời sống người dân, dự kiến đóng góp 30% GDP TP.HCM và 7% GDP cả nước.

Theo các chuyên gia, những thông tin về thành phố Thủ Đức đang tạo động lực lớn cho thị trường địa ốc. Theo thống kê của CBRE, từ năm 2015 đến nay, khu Đông chỉ có khoảng hơn 55.000 căn hộ, chiếm khoảng 34% tổng nguồn cung trên thị trường. Dự báo đến năm 2025 nguồn cung của khu vực này sẽ vào khoảng 200.000 căn, chiếm khoảng 44% tổng nguồn cung của thị trường.

“Ở TP.HCM, khu Đông vẫn có lợi thế rất lớn và đây sẽ là xu hướng kéo dài trong ít nhất 2-3 năm tiếp theo. Đây là khu vực được đầu tư hạ tầng phát triển, các chính sách quy hoạch, đặc biệt là thông tin về thành phố Thủ Đức đang tạo động lực lớn cho thị trường”, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc bộ phận Tiếp thị dự án nhà ở CBRE nhận xét.

Theo dự báo của ông Kiệt, giai đoạn 2020-2025 khu Đông vẫn sẽ là khu vực quyết định trọng điểm các sản phẩm, đặc biệt là mảng căn hộ, trong đó có cả sản phẩm cao cấp và hạng sang.

Không đơn thuần là cơ hội kinh doanh bất động sản

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám Đốc cấp cao Savills Việt Nam, cũng đồng tình với quan điểm thành lập thành phố Thủ Đức sẽ tạo ra cú huých lớn và thúc đẩy phía Đông TP.HCM. Nhưng triển khai thành phố trong thành phố làm sao đạt được kỳ vọng đóng góp vào ngân sách TP.HCM và ngân sách quốc gia thì bài toán về nguồn lực và năng lực tài chính phải cần được làm rõ để hiện thực hoá nó thay vì chỉ đổi tên từ quận Thủ Đức sang thành phố Thủ Đức và sáp nhập các quận với nhau.

Theo ông Khương, nhiệm vụ của các cơ quan ban ngành là làm sao đưa Thủ Đức thành một trung tâm kinh tế. Làm được như vậy thì các doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước mới có thể thấy được cơ hội để họ đầu tư vào sản xuất, dịch vụ chứ không đơn thuần chỉ để xây dựng con đường và bán bất động sản, cũng không phải để người dân mua bất động sản để bán lại.

Ông Khương phân tích, xây dựng được một đô thị là câu chuyện của nhiều thế hệ và cần phải mang tính kế thừa, thành phố Thủ Đức cũng vậy. Xây dựng thành phố Thủ Đức sẽ là câu chuyện của 20 năm, 30 năm sau và phải qua nhiều đời lãnh đạo khác nhau, đòi hỏi mang tính kế thừa và xuyên suốt. Nếu không làm được điều này chắc chắn sẽ xuất hiện những khó khăn cho người làm kinh doanh ở mỗi thời điểm khác nhau.

Chuyên gia này cũng đưa ra ba điều kiện tiên quyết để thành phố Thủ Đức hình thành nên một đô thị như kỳ vọng của Chính phủ và chính quyền TP.HCM.

Thứ nhất là ý chí và quyết tâm về chính trị.

Thứ hai là nguồn lực, bao gồm hai vấn đề chính là năng lực tài chính và năng lực triển khai. Ông Khương cho rằng, năng lực đầu tư vào thành phố Thủ Đức rất quan trọng, gồm cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, cơ sở hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, kinh tế đô thị cũng là một bài toán lớn, phải làm sao để người dân tập trung về đây có thể sống và làm việc, chứ không phải cứ đổi tên thì nơi đó sẽ trở thành một đô thị. Đô thị đó phải giải quyết được bài toán công ăn việc làm, an cư xã hội cũng như đảm bảo được tính liên kết vùng giữa Thủ Đức và các tỉnh lân cận.

Cuối cùng là năng lực triển khai, thực hiện và giám sát ngân sách như thế nào.

“Nếu thực hiện được những điều này, thành phố Thủ Đức sẽ là cú huých lớn cho TP.HCM nói riêng và quốc gia nói chung trong việc đóng góp và thúc đẩy phía Đông TP.HCM, để trở thành một thành phố năng động và đóng góp vào nền kinh tế, vào ngân sách Chính Phủ”, ông Khương nhận định.

  • Thành phố Thủ Đức: không đơn thuần là đổi cái tên

    Thành phố Thủ Đức: không đơn thuần là đổi cái tên

    CafeLand – Nếu được thành lập, thành phố Thủ Đức cần tạo ra sự khác biệt để hình thành nên một đô thị năng động, một đầu tàu kinh tế mới không chỉ của TP.HCM mà còn cả khu vực. Do đó, sự thay đổi cần cả “lượng và chất”, chứ không chỉ đơn thuần là đổi một cái tên hay tạo thêm bộ máy hành chính.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.