Sở QH-KT TP.HCM vừa có văn bản trả lời cử tri trước kỳ họp thứ 10 - Quốc hội khóa XIV, trong đó có dự án làng đại học Hưng Long, huyện Bình Chánh nhiều năm chưa triển khai.

Theo đó, cử tri TP phản ánh quy hoạch Làng Đại học Hưng Long và dự án 42ha trên địa bàn xã Hưng Long đã kéo dài làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Trả lời về vấn đề này, Sở QH-KT TP.HCM cho biết khu đại học Hưng Long, xã Hưng Long, huyện Bình Chánh đã được UBND TP phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 năm 2016 với tổng diện tích khu vực quy hoạch 511 ha.

Vị trí Khu đại học Hưng Long trên google map. Ảnh: N.Đ

Làng đại học có tính chất là khu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu, chức năng chính là đào tạo đại học chuyên ngành, với mục tiêu xây dựng mô hình đào tạo đạt chất lượng tầm cỡ khu vực và quốc tế.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư nên nhiều năm qua vẫn chưa triển khai thực hiện. Đất đai tại khu vực quy hoạch bị hoang hóa, ảnh hưởng đến định hướng phát triển đô thị, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân tại khu vực quy hoạch.

Trước tình hình đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP, năm 2017, Sở QH-KT đã có công văn kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương điều chỉnh nhiệm vụ và lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đại học Hưng Long thành Khu Đô thị Đại học Hưng Long.

Đồng thời bố trí thêm quỹ đất ở và dịch vụ đô thị theo hướng sử dụng đất hỗn hợp, đa chức năng như thương mại - dịch vụ, ở, vui chơi giải trí, thể dục thể thao, y tế... để thu hút đầu tư.

Năm 2018 UBND TP đã có công văn chấp thuận chủ trương theo đề xuất của sở. Hiện nay, Ban quản lý Khu Nam đang phối hợp với đơn vị tư vấn (Viện Quy hoạch xây dựng) để rà soát điều chỉnh quy hoạch trên, song song với việc phối hợp với Sở KH-ĐT và các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch mời gọi đầu tư theo chỉ đạo của UBND TP.

Theo sở, việc đề xuất mô hình Khu Đô thị Đại học Hưng Long với cơ cấu sử dụng đất phù hợp, đảm bảo tính chất là khu giáo dục - đào tạo và nghiên cứu, chức năng chính là đào tạo đại học chuyên ngành nhưng cũng phải đảm bảo tính khả thi, tạo sự hấp dẫn đốỉ với các nhà đầu tư.

Trong việc tạo hấp dẫn nhà đầu tư có việc bổ sung các chức năng đô thị khác theo hướng sử dụng hỗn hợp, đa chức năng để nâng cao tính khả thi của đồ án trong bối cảnh hiện nay là cần thiết và cấp bách.

Đồng thời việc này cần phải báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận bổ sung chức năng đô thị vào Khu đại học Hưng Long (vì theo quy hoạch chung TP, Khu đại học Hưng Long chỉ đơn thuần chức năng đại học).

  • TPHCM lúng túng khi thu hồi các dự án treo

    TPHCM lúng túng khi thu hồi các dự án treo

    Dự án bất động sản được giao đất nhưng chủ đầu tư chưa hoàn thành bồi thường giải phóng mặt bằng, không thi công hạ tầng kỹ thuật hàng chục năm nhưng TPHCM lại lúng túng khi thu hồi, huỷ bỏ chủ trương đầu tư dự án.

Kiên Cường (PLO)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.