Tuyến tránh quốc lộ 20 sụt lún, xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm ngừng thi công
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng về kiến nghị của cử tri nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến tránh quốc lộ 20 đoạn qua TP. Bảo Lộc và các tuyến đường nối tuyến tránh quốc lộ 20, quốc lộ 28.
Cụ thể, về dự án tuyến tránh TP. Bảo Lộc, Bộ GTVT cho biết, tuyến tránh có chiều dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo QL20 đoạn Km0+000 - Km123+105,17.
Tổng vốn đầu tư của dự án này khoảng gần 800 tỉ đồng.
Bộ GTVT đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án, Nhà đầu tư/Doanh nghiệp dự án đã triển khai xây dựng từ tháng 2/2017. Đến thời điểm tháng 10/2020 khối lượng thi công đạt 70%.
Do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng và thủ tục hoàn thuế VAT không được hoàn nên thiếu hụt kinh phí, không thể hoàn thành hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc.
Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND Lâm Đồng, để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ GTVT đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 07/10/2020, tổ chức bảo vệ công trình theo quy định.
Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái về xử lý các vướng mắc đối với dự án, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu, đánh giá một số phương án có tính khả thi để xử lý vướng mắc tuyến tránh thành phố Bảo Lộc và đã làm việc, thống nhất với Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, Nhà đầu tư về phương án giải quyết.
Bộ GTVT đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ dừng đầu tư hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc theo hình thức hợp đồng BT và lập dự án mới đối với các hạng mục còn lại của tuyến tránh thành phố Bảo Lộc để đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư công.
Trong thời gian chờ tổ chức lập dự án mới, giao Bộ GTVT chỉ đạo đơn vị thuộc Bộ GTVT phối hợp với các bên liên quan quản lý, bảo trì; đồng thời nghiên cứu, bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các hạng mục còn lại theo quy định.
Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với nhiều bộ ngành lấy ý kiến góp ý theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi có đủ ý kiến, Bộ GTVT sẽ báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Sau nhiều năm ngừng thi công, tuyến tránh quốc lộ 20 không những không giải quyết bài toán giao thông trên địa bàn TP. Bảo Lộc, giúp giảm tải cho quốc lộ 20 mà còn hư hỏng xuống cấp nghiêm trọng.
Đặc biệt, sau các cơn mưa lớn và kéo dài trong năm 2023, nhiều đoạn của tuyến tránh này bị sụt lún, hư hỏng.
Về việc đầu tư các tuyến nối tuyến tránh quốc lộ 20, quốc lộ 28, Bộ GTVT cho biết, đây là những công trình giao thông do UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý, đầu tư.
Do đó, đề nghị Đại biểu Quốc hội có ý kiến với UBND tỉnh để chủ động ngân sách địa phương sớm thực hiện các dự án trên.
-
Sau sạt lở đèo Bảo Lộc, tuyến cao tốc “giải cứu” quốc lộ 20 đang triển khai tới đâu?
Vụ sạt lở nghiêm trọng trên đèo Bảo Lộc mới đây khiến quốc lộ 20 – tuyến độc đạo nối Lâm Đồng với vùng Đông Nam Bộ bị chia cắt hoàn toàn. Trong khi đó, dự án cao tốc Dầu Giây – Liên Khương có vai trò giảm tải với quốc lộ 20 đang chờ ngày khởi công.






-
Lâm Đồng chấm dứt hiệu lực văn bản xử lý hiến đất làm đường
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành Công văn số 4322/UBND-ĐC1 về việc chấm dứt hiệu lực toàn bộ Văn bản số 4791/UBND-ĐC ngày 30/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
-
Thị trường bất động sản tại tỉnh lớn nhất Việt Nam sau sáp nhập có gì đặc biệt?
Theo Quyết định số 759/QĐ-TTg ngày 14/4 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Đề án), ba tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông và Bình Thuận sẽ được hợp nhất thành tỉnh Lâm Đồng (mớ...
-
Lâm Đồng rà soát quy hoạch đô thị trước thời điểm sáp nhập tỉnh
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo về việc rà soát, tổng hợp quy hoạch đô thị và đánh giá chất lượng đô thị trong giai đoạn thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp....