Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng chiều dài hơn 51km, điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 TP.HCM thuộc huyện Củ Chi, điểm cuối giao với Quốc lộ 22 thuộc huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh.
Đây là tuyến giao thông đường bộ ngắn nhất kết nối TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, phục vụ phát triển chuỗi công nghiệp Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với Hành lang kinh tế xuyên Á.
Ở giai đoạn 1, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ đầu tư quy mô 4 làn xe, đồng thời xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí, trạm dừng nghỉ… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
Tổng mức đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là 19.617 tỷ đồng, thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Phối cảnh cao tốc TP.HCM - Mộc Bài
Mới đây, UBND TP.HCM đã có quyết định phê duyệt dự án thành phần 2 đầu tư xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc thuộc dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư (PPP) - hợp đồng BOT.
Theo dó, dự án thành phần 2 đường gom, cầu vượt ngang cao tốc TP.HCM - Mộc Bài có tổng mức đầu tư 2.421 tỷ đồng, được thực hiện từ vốn ngân sách thành phố.
Đường gom dân sinh được bố trí không liên tục dọc theo tuyến chính, chân taluy đường gom dân sinh cách chân taluy tuyến chính khoảng 3m.
Bố trí đường gom dân sinh đảm bảo kết nối vào mạng lưới giao thông hiện hữu hai bên tuyến đáp ứng nhu cầu giao thông. Các yếu tố hình học tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, vuốt nối êm thuận với các đường ngang hiện hữu.
UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước liên quan đến dự án và hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chủ đầu tư xây dựng phương án đấu nối, tổ chức giao thông phù hợp, an toàn.
Đồng thời chủ trì, phối hợp với sở ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng giao thông và hạ tầng kỹ thuật các khu đất dọc tuyến nhằm khai thác hiệu quả quỹ đất, phát huy hiệu quả đầu tư dự án, đảm bảo mỹ quan đô thị…
Sở Nông nghiệp và Môi trường chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư và các sở ngành, đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá trữ lượng, chất lượng, khả năng đáp ứng nguồn vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.
Trong trường hợp nguồn vật liệu thực tế không đảm bảo nhu cầu cung cấp theo tiến độ thực hiện, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND TP các giải pháp, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.
Được biết, dự án thành phần 2 vừa được UBND TP.HCM phê duyệt là 1 trong 4 dự án thành phần của dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hợp đồng BOT, do UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền triển khai với tổng mức đầu tư 10.421 tỷ đồng.
Các dự án thành phần còn lại được thực hiện từ vốn ngân sách TP.HCM và Tây Ninh gồm dự án thành phần 3 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM với 5.270 tỷ đồng và dự án thành phần 4 bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua tỉnh Tây Ninh 1.504 tỷ đồng.
-
Hé lộ thời điểm khởi công tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có chiều dài khoảng 51km, tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng đang được gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công.
-
TP.HCM mời gọi đầu tư gần 10.000 tỷ đồng cho cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Ngày 6/11, UBND TP.HCM chính thức công bố lời mời đầu tư cho dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, một tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.
-
TP.HCM kiến nghị 1.368 tỉ đồng giải phóng mặt bằng cao tốc TP.HCM – Mộc Bài
Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đề xuất UBND Thành phố kiến nghị các bộ, ngành bố trí 1.368 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua Thành phố.








-
CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng
Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự...
-
Chỉ đạo nóng của Thủ tướng: Hoàn thành 3.000km cao tốc và 1.700km đường ven biển trong năm nay
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành vượt mục tiêu đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc, thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và trên 1.700km đường bộ ven biển trong năm 2025.
-
Cao tốc Dầu Giây - Tân Phú thi công trong 24 tháng, cần sớm bàn giao mặt bằng tại 4 vị trí này
Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao mặt bằng dự án trong tháng 10/2025, ưu tiên một số vị trí qua các xã Định Quán, Phú Hòa, Tân Phú, Phú Lâm....