Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh có tổng chiều dài quy hoạch 461,5km. Điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai, kết nối với đường sắt Trung Quốc; điểm cuối tại ga Cái Lân (TP Hạ Long, Quảng Ninh).
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến khởi công cuối năm nay. Ảnh minh họa
Dự kiến tổng mức đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh là hơn 203.000 tỷ đồng, trong đó bao gồm cả phân đoạn từ Hải Phòng đến Quảng Ninh thuộc tuyến ven biển Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh.
Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đi qua Hà Nội và đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.
Tuyến đường sắt qua địa phận Lào Cai dài 65 km; qua Yên Bái dài gần 77 km; qua Phú Thọ dài hơn 60 km; qua Vĩnh Phúc dài gần 42 km; qua Hà Nội và Bắc Ninh dài gần 44 km (bao gồm tuyến chính dài hơn 40 km và tuyến nhánh nối về ga Yên Viên hơn 3 km). Trong khi đó, tuyến qua địa phận Hưng Yên có chiều dài gần 17 km; qua Hải Dương có chiều dài gần 41 km và qua TP Hải Phòng có chiều dài gần 84 km.
Tuyến chính xuống cảng Lạch Huyện của dự án dài gần 49 km; tuyến nhánh xuống cảng Nam Đồ Sơn dài gần 13 km; tuyến nhánh xuống cảng Đình Vũ dài hơn 7,4 km; tuyến đường sắt ven biển kết nối tỉnh Quảng Ninh dài gần 15 km.
Tại phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt mới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước trong tháng 4/2025 để tiến hành thẩm định cùng với quá trình lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đáp ứng tiến độ khởi công vào tháng 12/2025.
Thủ tướng đồng ý với kiến nghị Bộ Xây dựng khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ga Lào Cai mới và khởi công các khu tái định cư của Dự án trong năm 2025.
Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính trên cơ sở Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án, làm việc với phía Trung Quốc để đàm phán Hiệp định khung về các nội dung liên quan đến dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trong tháng 5/2025, ký kết Hiệp định vay trong tháng 11/2025 ngay sau khi phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Ngoại giao dự thảo và gửi Công thư của Phó Thủ tướng đề nghị Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc phụ trách lĩnh vực để hỗ trợ về vốn vay ưu đãi của Trung Quốc cho dự án này.
-
Lào Cai khởi động tuyến đường sắt “khủng” 203.000 tỷ: Di dời gần 1.000 hộ dân, giải phóng 780ha đất
Chiều 11/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài đã chủ trì buổi họp báo công bố thông tin chính thức về Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai.
-
Thông tin tuyến đường sắt hơn 8,3 tỷ USD vừa được Chính phủ đề xuất vay vốn Trung Quốc để triển khai
Dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được đề xuất đầu tư với chiều dài hơn 390km, tổng vốn đầu tư khoảng 8,3 tỷ USD. Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động vốn từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm vay vốn từ Chính phủ Trung Quốc.
-
Khi nào sẽ khởi công đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng dài 380km?
Dự án đường sắt kết nối Lào Cai, Hà Nội và Hải Phòng với chiều dài 380km, dự kiến sẽ được trình phê duyệt vào năm 2025 và khởi công xây dựng vào năm 2027.






-
Đề xuất xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng dài 40km
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận đề xuất nghiên cứu lập dự án “Xây dựng đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng” theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BT. Đây là một trong những dự án hạ tầng chiến lược lớn nhất trong giai đoạn tới, có quy mô...
-
Sắp khởi công siêu cầu gần 16.000 tỷ đồng, sẽ tác động như thế nào tới bất động sản khu vực này của Hà Nội?
Ngày 19/8 tới đây, Hà Nội sẽ chính thức khởi công cầu Trần Hưng Đạo – siêu dự án hạ tầng mang tính biểu tượng, được kỳ vọng sẽ tái định hình cục diện giao thông và thúc đẩy Long Biên “lột xác” trở thành trung tâm đô thị mới phía Đông Thủ đô....
-
Ngõ nhỏ tại Hà Nội sắp được mở rộng gấp 10 lần để làm đường dẫn cho cây cầu gần 20.000 tỷ đồng
Ngõ 310 Nghi Tàm, một trong những tuyến ngõ nhỏ chật hẹp và thường xuyên ùn tắc tại khu vực Tây Hồ sắp được mở rộng lên 48m, gấp gần 10 lần so với hiện trạng, để trở thành tuyến đường dẫn chính cho cầu Tứ Liên. Đây là cây cầu có tổng mức đầu tư lớn n...