Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thị trường bất động sản cần huy động vốn từ nhiều kênh, trong đó vốn tín dụng chỉ là một trong các kênh để phát triển thị trường bất động sản.

Chiều 3/11, Thống đốc Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã làm rõ một số nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm liên quan đến vấn đề tín dụng cho thị trường bất động sản.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng. Ảnh: Quochoi

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường bất động sản quý 3/2022 khó khăn, có nguyên nhân từ kiểm soát tín dụng. Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Thị trường bất động sản phát triển cần huy động vốn từ nhiều kênh như: đầu tư trực tiếp, vốn từ thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, đầu tư trực tiếp, ngân sách nhà nước, vốn tự có của doanh nghiệp và người dân, vốn tín dụng chỉ là một trong các kênh vốn để phát triển thị trường này.

Việc điều hành chính sách tín dụng của Ngân hàng Nhà nước, bà Hồng nói, phải lấy mục tiêu điều hành tiền tệ là ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an toàn vốn cho các tổ chức tín dụng. Chẳng hạn, trong giai đoạn cần ưu tiên kiểm soát lạm phát, ưu tiên đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng thì việc mở rộng tín dụng cho bất động sản sẽ gây khó khăn để đạt mục tiêu chính sách tiền tệ, chứ chưa nói tới đi ngược lại mục tiêu này.

“Chính vì vậy, điều hành tín dụng cho bất động sản vì thế phải cân nhắc, thận trọng”, bà Hồng nói.

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, sự an toàn của hệ thống các tổ chức tín dụng rất quan trọng, tín dụng bất động sản cũng tiềm ẩn rủi ro, bởi tín dụng lĩnh vực này thường là dài hạn với số tiền lớn, trong khi đặc tính huy động của ngân hàng là vốn ngắn hạn. Vì thế, nếu không kiểm soát tốt sẽ đối diện với rủi ro thanh khoản, khó khăn trong chi trả cho người dân.

Vì vậy, trong chỉ đạo điều hành Ngân hàng Nhà nước đưa ra các quy định kiểm soát rủi ro gián tiếp. Chẳng hạn quy định hệ số điều chỉnh rủi ro với khoản vay bất động sản là 200%, với những khoản vay mua nhà giá trị trên 4 tỷ đồng là 150%, nếu khoản vay mua nhà giá trị dưới 1,5 tỷ đồng áp dụng hệ số rủi ro dưới 50%

“Chính sách của Ngân hàng Nhà nước là ưu tiên cấp tín dụng khoản vay nhà ở phân khúc thấp”, Thống đốc cho biết.

Với tín dụng cho nhà ở xã hội, bà Hồng cho biết, Nghị định 100 của Chính phủ và Nghị định 49 sửa đổi, bổ sung Nghị định 100 đã giao Ngân hàng Chính sách xã hội làm đầu mối, thực hiện cho vay nhà ở xã hội, một số tổ chức tín dụng được chỉ định cũng tham gia chương trình này. Tới nay, chương trình vay nhà ở xã hội được Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân 10.584 tỷ đồng, dư nợ tới 30/9 là 9.147 tỷ đồng. Còn các tổ chức tín dụng được chỉ định thì hiện chưa giải ngân được, do tiền cấp bù lãi suất chưa được bố trí cho các tổ chức tín dụng.

Thời gian tới, chính sách điều hành của Ngân hàng Nhà nước vẫn là ưu tiên ổn định vĩ mô, an toàn hệ thống ngân hàng. Vì thế, các công cụ, giải pháp tín dụng cho bất động sản sẽ được cân nhắc trong tổng thể công cụ khác, để đạt mục tiêu của chính sách tiền tệ.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.